Sau bài viết “Một bản án dân sự gây xôn xao dư luận”: TAND Tối cao tuyên hủy án

Cập nhật: 16-07-2014 | 00:00:00

Đây là vụ tranh chấp dân sự có lẽ rất đỗi bình thường nếu không dấy lên một sự phản ứng mạnh mẽ của người thua kiện và cả những bậc cao niên đang sinh sống tại địa phương, khiến chính quyền phải vào cuộc để trấn an dư luận sau khi bản án phúc thẩm được tuyên…

Năm 2010, bà Lan làm đơn khởi kiện bà X. để đòi lại 657,8m2 đất tọa lạc tại ấp 6, xã Thường Tân, huyện Tân Uyên (nay là huyện Bắc Tân Uyên) mà theo bà Lan là bị cấp nhầm trong GCN QSDĐ của bà X. Tuy nhiên, qua hai cấp tòa đều bác đơn khởi kiện của bà Lan. Cho rằng mình bị oan, bà Lan làm đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm. Mới đây, Tòa Dân sự TAND Tối cao đã xét xử giám đốc thẩm theo nội dung kháng nghị của Chánh án TAND Tối cao và tuyên hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Dương.

Chưa làm rõ những chứng cứ quan trọng

Qua lời khai của các nhân chứng sống lâu năm tại địa phương như bà Nguyễn Thị Chấp, bà Nguyễn Thị Những, bà Nguyễn Thị Thẻ... đều xác nhận gia đình bà Lan sử dụng phần đất tranh chấp từ năm 1975 để trồng điều và tràm, trong quá trình sử dụng, bà Lan có cho con là chị Nguyên cất nhà trên đất. Điều này phù hợp với lời khai của ông Nguyễn Văn Sử về việc ông Sử có mượn đất tranh chấp của bà Lan để sử dụng từ năm 1977 đến năm 1991 và phù hợp với lời khai của ông Nguyễn Phúc Cường là người mua tràm bông vàng của bà Lan vào năm 2007.

Khu đất đang tranh chấp giữa bà Lan và bà X.

Theo biên bản thẩm định tại chỗ ngày 6-9-2010 của TAND huyện Tân Uyên (nay là TX.Tân Uyên) thì trên đất tranh chấp có một ngôi mộ và hàng rào kẽm gai trụ xi măng là do chị Nguyên (con bà Lan) lập năm 2008, ngoài ra không có tài sản nào khác. Trong “Đơn xin xác nhận nguồn gốc mồ mả trên đất” có các nhân chứng là bà Nguyễn Thị Sáu, bà Nguyễn Thị Thẻ và ông Nguyễn Văn Lương - Trưởng ban điều hành ấp 6, xã Thường Tân thì ngôi mộ trên đất tranh chấp có tên cụ Đặng Thị Lem là bà ngoại của bà Lan.

Ngoài ra, tại biên bản xác minh ngày 28-8-2009, ông Nguyễn Văn Minh - cán bộ địa chính và ông Huỳnh Quốc Thiện - cán bộ tư pháp xã Thường Tân cho biết: “Việc cấp GCN QSDĐ cho cả bà Lan và bà X. đều cấp sổ trong đợt đại trà năm 1999, việc cấp sổ không qua đo đạc thực tế mà lấy kết quả đo đạc thực tế của địa chính chính quy. Tại thời điểm cấp sổ đại trà, bà Lan, bà X. đều đi đăng ký tại xã nhưng diện tích đất tranh chấp thì đã được đo bao trong diện tích đất của bà X. Bà Lan và bà X. không hề biết đất được cấp sổ trong sổ của bà X., nên trên thực tế bà X. giữ GCN QSDĐ còn bà Lan là người thực tế sử dụng đất…”. Tại biên bản hòa giải ngày 2-5-2008, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Thường Tân cũng cho biết: “Thửa đất đang tranh chấp do đăng ký nhầm thửa, hộ bà Lan đã canh tác liên tục từ năm 1975 cho đến nay…”.

Chỉ dựa vào GCN QSSĐ là không đủ căn cứ

Theo nhận định của HĐXX giám đốc thẩm, với những chứng cứ như trên mà cả hai cấp tòa chỉ căn cứ vào GCN QSDĐ được cấp cho bà X. để không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Lan là chưa đủ căn cứ vững chắc. Do vậy, cần phải hủy bản án phúc thẩm và bản án sơ thẩm để làm rõ thêm nguồn gốc đất tranh chấp từ trước năm 1975 là của ai? Quá trình sử dụng đất tranh chấp từ năm 1975 cho đến nay? Căn cứ nào để UBND xã Thường Tân cho rằng việc cấp nhầm thửa đất của bà Lan cho bà X.?

Theo biên bản hòa giải ngày 15-1- 2006 của UBND xã Thường Tân thể hiện hai bên tranh chấp đã hòa giải thành, sau đó hai bên thống nhất lập hàng rào dây kẽm gai trụ xi măng để làm ranh có sự chứng kiến của chính quyền ấp nên khi xét xử lại cần xác định rõ ranh giới mà hai bên đã thỏa thuận phân ranh, nếu không có chứng cứ nào khác thì cần căn cứ vào biên bản hòa giải nêu trên để xác định quyền sử dụng đất của các bên tranh chấp.

Trên cơ sở đó, HĐXX chấp nhận kháng nghị của Chánh án TAND Tối cao tuyên hủy bản án dân sự phúc thẩm số 94/2011/DSPT ngày 19-4-2011 của TAND tỉnh Bình Dương và bản án dân sự sơ thẩm và số 82/2010/DSST ngày 19-11-2010 của TAND TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương về vụ án “tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là bà Lan với bị đơn là bà X. Giao hồ sơ cho TAND TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, một thẩm phán TAND TX.Tân Uyên cho biết hồ sơ vụ tranh chấp đã được chuyển cho TAND huyện Bắc Tân Uyên xét xử theo thẩm quyền. Hiện tại, TAND huyện Bắc Tân Uyên cũng đang thu thập chứng cứ để chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử.

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên