Sau một tháng thực hiện tổng kiểm soát các phương tiện giao thông: Tình hình giao thông chuyển biến tích cực

Cập nhật: 27-06-2020 | 09:29:27

Sau 1 tháng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh ra quân tổng kiểm soát các phương tiện cơ giới đường bộ (từ ngày 15-5 đến 14-6), tình hình giao thông chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm rõ rệt.

Lực lượng chức năng ra quân kiểm soát phương tiện giao thông ở TP.Dĩ An. Ảnh: THANH QUANG

Phát hiện, xử lý nhiều lỗi thường gặp

Quá trình thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát các phương tiện ở 600 tuyến, địa điểm dừng phương tiện trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe, kiểm tra gần 19.500 phương tiện. Qua đó, CSGT đã phát hiện 6.988 trường hợp vi phạm liên quan đến các lỗi thường gặp.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT đã phát hiện rất nhiều trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, chạy quá tốc độ cho phép, vượt đèn đỏ. Đối với ô tô, phát hiện nhiều trường hợp người điều khiển vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, chạy sai làn đường, phần đường. Toàn bộ những lỗi vi phạm này đều nằm trong nhóm nguy cơ trực tiếp dẫn đến TNGT. Vì vậy, lực lượng CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý; đồng thời thực hiện việc tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm không tái diễn những lỗi trên”.

Trong khi đó, thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho hay: “Sau 1 tháng triển khai, Đội CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức tuần tra, kiểm soát 116 cuộc, với 426 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia; dừng kiểm soát 1.660 trường hợp, phát hiện và lập biên bản gần 1.200 trường hợp, xử phạt hơn 2 tỷ đồng, tạm giữ giấy phép lái xe 241 trường hợp, tước phù hiệu 10 trường hợp. Trong đó, lỗi vi phạm chủ yếu liên quan đến chạy quá tốc độ và sử dụng rượu bia tại một số tuyến đường có lưu lượng phương tiện đông, khu dân cư Chánh Nghĩa tập trung nhiều quán ăn, nhà hàng”.

Tương tự, trung tá Nguyễn Ngọc Châu, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Bến Cát, cho biết: “Tổng số trường hợp vi phạm trong đợt ra quân tổng kiểm soát các phương tiện, lực lượng CSGT Công an TX.Bến Cát phát hiện trường hợp vi phạm đối với mô tô ở mức cao (224 mô tô/311 trường hợp vi phạm), với các lỗi chạy quá tốc độ cho phép và không đội nón bảo hiểm ở khu dân cư Mỹ Phước. Đối tượng vi phạm chủ yếu là công nhân, người lao động vẫn còn ý thức chủ quan chỉ điều khiển phương tiện ở cự ly gần…”.

Tình hình giao thông chuyển biến tích cực

Ngay trong những ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT đã tích cực phối hợp cơ quan Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương và các trung tâm phát thanh truyền hình ở các địa phương tuyên truyền về kế hoạch thực hiện tổng kiểm soát các phương tiện đến đông đảo quần chúng nhân dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Thượng tá Trương Minh Cảnh, cho biết thêm: “Việc tuyên truyền về kế hoạch tổng kiểm soát các phương tiện được thực hiện xuyên suốt quá trình lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ dừng xe kiểm soát. Hiệu quả cho thấy đa số người dân đã nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ, từ việc mang đầy đủ những giấy tờ liên quan đến phương tiện, đến ý thức chấp hành đội nón bảo hiểm, chạy đúng phần đường, làn đường, không điều khiển xe khi trong người có nồng độ cồn.

Cũng trong thời gian này, lực lượng CSGT cũng siết chặt lại việc đo nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019/NĐ- CP sau thời gian giãn cách xã hội. Tăng cường kiểm tra nhanh các tài xế sử dụng chất kích thích trong quá trình điều khiển phương tiện tham giao thông. Đáng mừng là trong suốt 1 tháng thực hiện, lực lượng CSGT chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với ma túy, hay tàng trữ, vận chuyển các chất cấm, động vật quý hiếm. Kết quả sau thời gian tổng kiểm soát, số vụ TNGT dẫn đến người chết giảm (giảm 10 người chết = 45,4% so với cùng kỳ)”.

Tại TP.Thủ Dầu Một, nếu như trước đây địa phương này thường xuyên xảy ra tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe thành đoàn, nẹt pô, lạng lách đánh võng trên các tuyến đường, thì đến nay, tình trạng này đã giảm hẳn. Kết quả đó là nhờ vào kế hoạch phòng chống đua xe trái phép của Công an TP.Thủ Dầu Một kết hợp với việc thực hiện mở đợt cao điểm kiểm soát các phương tiện.

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, cho rằng, thời gian qua, công tác phòng chống đua xe trái phép của lực lượng Công an TP.Thủ Dầu Một thực hiện rất quyết liệt. Lực lượng chức năng đã lập biên bản 1.170 vi phạm. Xác minh và xử lý 309 trường hợp không đủ tuổi điều khiển phương tiện, vi phạm chạy xe thành đoàn, lạng lách, nằm trên yên điều khiển xe, tự ý thay đổi kết cấu. “Nhiều “quái xế” nghe tin lực lượng chức năng ráo riết thực hiện các kế hoạch, quá trình phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm nên không dám manh động xuất hiện. Không thấy “quái xế” đồng nghĩa với việc trật tự ATGT cũng đượt tốt hơn, người dân có thể yên tâm vững tay lái mỗi khi chạy xe ra đường”, thượng tá Nghĩa, nói. 

Từ ngày 15-5 đến 14-6, toàn tỉnh xảy ra 112 vụ TNGT, làm chết 12 người, bị thương 118 người, hư hỏng 208 phương tiện. So với cùng kỳ, giảm 1 vụ (0,88%), giảm 10 người chết (45,4%). Từ đó cho thấy, kế hoạch thực hiện đợt cao điểm đã phát huy hiệu quả rất cao, góp phần vào công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), hạn chế xảy ra TNGT trên địa bàn tỉnh.

HƯNG PHƯỚC

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên