Sau phản ánh của người dân về việc suối sọ ô nhiễm: Ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ

Cập nhật: 25-07-2020 | 07:37:08

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc suối Sọ, thuộc phường Tân Bình, TP.Dĩ An “đổi màu”, chính quyền địa phương và ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc xác định nguồn thải gây ô nhiễm, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng suối ô nhiễm, các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử lý. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Suối Sọ chảy qua địa bàn phường Tân Bình, TP.Dĩ An có chiều dài khoảng hơn 3km. Dọc hai bên bờ suối có nhiều hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề làm nông, dùng nước ở dưới suối Sọ để tưới cây. Bà Nguyễn Thị Liên, người dân địa phương, cho biết: “Trước đây, nhiều hộ gia đình sống dọc hai bên bờ suối Sọ chủ yếu dùng nước dưới suối để tắm giặt, dẫn nước vào ruộng rau để tưới cho cây. Nhưng đến khoảng giữa tháng 4, dòng nước chuyển sang màu xanh dương (giống như nước biển) keo đặc, nổi váng và sủi bọt nổi trên mặt nước khiến ai cũng tỏ ra bất ngờ, lo lắng”.

Tương tự anh Trần Thiện Thanh, nhà gần suối Sọ, cho rằng: “Cứ khi trời có mưa lớn là dòng nước dưới con suối lại bị nhuộm màu, từ xanh đến đỏ tươi (từ tháng 4 đến tháng 5)”. Theo anh Thanh, mỗi khi làm ruộng tiếp xúc với dòng nước có màu dưới suối Sọ là về nhà bị ngứa chân tay, nổi mẩn đỏ giống như dị ứng da vậy. Sau mỗi lần xuất hiện dòng nước có màu, kèm theo mùi hôi, bà con đều đặt ra nghi vấn đây là những nguồn xả thải của các đơn vị sản xuất, kinh doanh không xử lý nguồn thải mà đợi khi trời có mưa để lén lút xả thải.

Trước tình trạng nước ở suối Sọ liên tục chuyển màu, ô nhiễm, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an TP.Dĩ An và UBND phường Tân Bình đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để truy tìm nguồn xả thải. Trưa 18-7, đoàn kiểm tra đã truy tìm nguồn nước màu trắng đục theo ngược con suối đến điểm xả thải. Lực lượng chức năng đã dõi theo các miệng cống có dấu vết, khi tìm đến đoạn cống nằm trên đường Lê Hồng Phong, thuộc khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An thì phát hiện một cơ sở phế liệu không tên có dấu hiệu nghi vấn. Tiến hành kiểm tra đột xuất, lực lượng chức năng bắt quả tang nhiều lao động không trang bị các điều kiện bảo hộ đang thực hiện việc súc rửa các thùng phuy nhựa chứa hóa chất có màu trắng đục, mùi hôi nồng nặc.

Tại thời điểm trên, chủ cơ sở là ông Lê Tuấn Thanh có dấu hiệu lắp đặt đường ống thải đấu nối vào cống thoát nước nằm trên đường Lê Hồng Phong. Qua làm việc, cơ sở phế liệu mắc nhiều lỗi, gồm: Hoạt động không phép, không thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực môi trường, xả nước thải không qua xử lý ra môi trường, lưu trữ nước thải không đúng quy định, không có hợp đồng chuyển giao và thu gom chất thải đúng quy định, không thực hiện phân loại, dán nhãn theo quy định. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản để xử lý; đồng thời chủ cơ sở đã chặn đường ống xả thải và yêu cầu khắc phục các vi phạm. Riêng mẫu nước tại cơ sở phế liệu sẽ được mang đi kiểm tra để ngành chức năng đánh giá mức độ nguy hại để củng cố hồ sơ tiếp tục xử lý.

Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết: “Đây là một trong hàng chục vụ vi phạm liên quan đến môi trường đã được ngành chức năng và chính quyền địa phương phối hợp kiểm tra phát hiện và xử lý ở suối Sọ từ đầu năm đến nay. Hiện suối Sọ đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi nhiều nguồn thải từ địa bàn TP.Thuận An, TP.Dĩ An và phường Tân Bình. Vì vậy, công tác xử lý để bảo vệ môi trường đối với con suối này cần phải phối hợp từ ngành chức năng của tỉnh, thành phố và công an, mới có thể từng bước siết chặt tình trạng xả thải lén lút gây ô nhiễm, để bảo đảm môi trường và nguồn nước giúp bà con sống dọc hai bên bờ suối Sọ yên tâm hơn”.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết
Tags
ô nhiễm

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên