Sau vụ khủng bố London

Cập nhật: 11-01-2012 | 00:00:00

Lần đầu tiên trả lời phỏng vấn, bà Farida Patel cho hay: là mẹ vợ của kẻ cầm đầu nhóm khủng bố gây ra loạt vụ đánh bom tại London hơn sáu năm trước, bà đã phải chịu nhiều phiền toái và tới nay cơn sốc vẫn còn kéo dài trong gia đình.

Ngày đen tối

Trả lời phỏng vấn kênh Asian Network của đài BBC hôm 3-1, bà Farida Patel nói: cuộc đời bà trở nên tan nát vào ngày 12-7-2005,  khi các nhân viên Scotland Yard (Cục Điều tra tội phạm Cảnh sát London) tới nhà thông báo con rể  bà, Mohammad Sidique Khan là một trong các nghi can vừa gây ra loạt vụ đánh bom liều chết tại London năm ngày trước.

  Mohammad Sidique Khan.

Thoạt đầu bà Patel đã không tin. “Tôi nói sao lại là nhà tôi, sao lại lục soát nhà tôi. Và khi họ nói với tôi rằng đó là do chồng của con gái tôi thì tôi đã bị sốc” – bà kể và nói thêm rằng lúc đầu cảnh sát nghĩ Khan là con trai bà, sau mới biết đó là con rể.

Bà Patel từ Nam Phi tới Anh năm 1967 và làm việc tại một trường trung học ở Dewsbury. Bà từng là một thành viên chủ chốt của cộng đồng Hồi giáo tại địa phương,  từng có chân trong một số ủy ban có mục tiêu thúc đẩy các mối liên hệ giữa những người có đức tin khác nhau với người Hồi giáo, và từng tham gia một diễn đàn của cảnh sát địa phương.

Về cách làm việc của cảnh sát khi đó, bà Patel phàn nàn: “Là mẹ vợ, tôi đã phải chịu nhiều phiền toái. Tôi phải rời khỏi nhà tôi đã chuyển đến khi chuẩn bị nghỉ hưu, và tới nay tôi vẫn chưa thể quay trở lại”. Bà cũng nói rõ rằng không bao giờ muốn quay lại nữa vì nơi đó ghi dấu ấn về những ký ức tồi tệ cho bà và gia đình. Thậm chí bà còn không hề trở lại khu vực mình từng sống kể từ khi tới Anh vì việc ngôi nhà thân yêu của bà bị gọi là “nhà của kẻ khủng bố” đã khiến bà bị tổn thương rất nhiều.

Và hậu quả là bà Patel phải sống ẩn dật hơn, mỗi khi ra đường nay bà phải trùm hijab kín mít và không muốn cho ai nhìn thấy mặt. Bà cũng từ bỏ hết mọi hoạt động cộng đồng và khẳng định sẽ không bao giờ còn trở lại những vị trí cũ nữa.

“Tất nhiên chúng tôi lên án vụ khủng bố London và cảm thấy rất thương xót cho các nạn nhân... Nhưng chúng tôi chỉ cố không  nhớ lại quá khứ và hy vọng tương lai của mình sẽ tốt hơn” – bà giải thích.

Còn con trai út của bà Patel là Arshad Patel, năm nay 34 tuổi, cũng cho hay: chỉ biết Khan sau khi anh ta trở thành anh rể mình, nhưng anh ta thấy Khan là người bình thường, hòa đồng tốt với gia đình sau khi kết hôn với cô con gái Hasina của nhà Patel năm 2001.

Arshad Patel cũng bày tỏ không hài lòng với việc từng bị đánh đồng là “bạn bè” của Khan hoặc “cùng xuất thân từ một gia đình khủng bố”, nên đã cùng em gái Hasina bị cảnh sát bắt tạm giam dù sau đó họ được thả ra mà không hề bị kết tội.

Người con rể bí ẩn

Mohammad Sidique Khan sinh ngày 20-10-1974, nhiều tuổi nhất trong nhóm bốn thủ phạm vụ khủng bố London vốn đều lớn lên tại Anh. Khan được cho là tên cầm đầu nhóm khủng bố đã thực hiện loạt vụ đánh bom ngày 7-7-2005 tại London, bao gồm: ba vụ nổ bom tại các tuyến xe điện ngầm và một vụ nổ bom tại một tuyến xe buýt, làm tổng cộng 52 người chết (không kể các thủ phạm) và hơn 700 người bị thương. Khan là kẻ đánh bom tuyến xe điện ngầm Edgware Road làm sáu người chết bao gồm cả hắn. Các tòng phạm gồm: Shehzad Tanweer 22 tuổi, Hasib Hasan 18 tuổi và  kẻ cải sang đạo Hồi Germaine Lindsay 19 tuổi.

Khan vốn là người ở Leeds, lúc đầu chuyển tới Batley rồi sau đó tới Dewsbury ở West Yorkshire gần đó sau khi kết hôn với Hasina. Tới năm 2004 cặp này có một cô con gái. Mohammad Sidique Khan từng là một giáo viên giỏi.

Phát ngôn viên của Cảnh sát London cho hay sẽ không bình luận về các vụ riêng lẻ, nhưng cho biết thêm rằng họ không nhận được khiếu nại nào từ gia đình nhà Patel.

Theo Báo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên