Say lòng với những món ngon từ vịt của ẩm thực Việt

Cập nhật: 10-07-2020 | 10:07:33

Với người Việt, thịt vịt luôn là một trong những nguyên liệu quen thuộc để chế biến nên vô vàn những món ngon đầy hấp dẫn khiến bao tín đồ ẩm thực mê mẩn.

Vịt om sấu

Món ngon từ vịt đầu tiên phải kể đến chính là món vịt om sấu. Đây vốn là một món ăn đặc trưng của ẩm thực Hà Nội mỗi khi đến mùa sấu, nhưng ngày nay món ăn thơm ngon độc đáo này đã đi theo những người con xa quê đến những vùng đất khác nhau của đất nước, và nhanh chóng được người dân ở những nơi ấy đón nhận và ưa chuộng. 


Món ngon từ vịt đầu tiên phải kể đến chính là món vịt om sấu. Ảnh: tapchinhabep

Vị chua thanh của sấu kết hợp với thịt vịt béo ngậy, mềm thơm của món ăn này sẽ khiến bất cứ ai đã từng được ăn qua một lần thì không thể quên được hương vị độc đáo của nó. Còn gì tuyệt bằng được cùng người thân quây quần bên mâm cơm và thưởng thức món ngon từ vịt cực hấp dẫn vào những buổi chiều mát mẻ của mùa hè.

Vịt nấu chao

Vịt nấu chao là món ăn đặc trưng của ẩm thực miền Tây sông nước và đặc biệt là món ngon từ vịt trứ danh ở Cần Thơ. Rất nhiều du khách khi du lịch Cần Thơ cũng rất thích thú với món ăn này, chỉ cần một lần gọi món vịt nấu chao dạng lẩu, ngửi qua mùi hương và nếm thử một chút vị thì sẽ thấy vô cùng hấp dẫn.

Món ngon từ vịt này là món ăn đặc trưng của ẩm thực miền Tây sông nước, đặc biệt là ở Cần Thơ. Ảnh: cachlammoi

Vịt nấu chao thường được chọn là những con vịt xiêm hoặc vịt cỏ. Sau khi mua về, qua các công đoạn sơ chế, chặt miếng vừa ăn, vịt sẽ được ướp cùng các loại gia vị như tiêu, hành, tỏi, đường, dầu điều… và không thể thiếu chao. 

Bên trong món ăn còn có khoai môn, huyết, đậu hũ và nấm rơm. Khoai môn sau khi gọt vỏ, được cắt vuông miếng cỡ bao diêm, ngâm nước rồi vớt ra để ráo, chiên hơi vàng, trông rất bắt mắt và hấp dẫn khó cưỡng.

Bên cạnh việc dùng chao để ướp với thịt vịt thì nó còn được cho trực tiếp vào nước lèo. Ngoài ra, món ăn này còn có thể ăn kèm với bún, cơm, rau muống hoặc rau sống và nước chấm chao tùy theo sở thích của từng người để giúp tăng độ đậm đà hấp dẫn cho món ăn.

Vịt nướng

Thêm một món ngon từ vịt được các tín đồ ẩm thực Việt Nam ưa chuộng nữa là món vịt nướng. Món ăn này được xem là món khai vị kích thích vị giác do vậy nó thường xuyên xuất hiện trong các bàn tiệc của người Việt. 


Món ngon từ vịt này thường xuyên xuất hiện trên bàn tiệc của người Việt. Ảnh: zicxa

Bên cạnh cách nướng vịt truyền thống, còn có rất nhiều món vịt nướng tiêu xanh, vịt nướng tẩm mật, vịt nướng chao, vịt nướng giả cầy, vịt nướng đất sét… cho bạn có thể thoải mái lựa chọn để thưởng thức hoặc tự chế biến theo sở thích của mình. Tuy nhiên, dù nướng bằng cách nào thì thịt vịt sẽ thơm và dậy mùi nhất nếu được nướng trên bếp than hoa. 

Món vịt nướng với da vịt căng, có màu vàng cánh gián, dưới lớp da giòn không có mỡ, được tẩm ướp gia vị ngấm sâu trong mỗi thớ thịt chắc chắn sẽ khiến bất cứ thực khách nào cũng khó thể kiềm lòng được.

Cháo vịt

Nếu đã chán các món ăn chế biến từ vịt như vịt rang, vịt nướng, vịt luộc,... vậy thì tại sao bạn lại không thử món cháo vịt thơm ngon, bổ dưỡng để đổi vị cho ngày hè nắng nóng. Đây là món ăn phổ biến ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam và được các tín đồ ẩm thực rất yêu thích.


Món ngon từ vịt này phổ biến ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Ảnh: 24h

Cháo vịt được nấu từ nước luộc vịt nên có vị ngọt, béo tự nhiên nên không cần phải nêm nếm quá nhiều gia vị. Món cháo này thường được ăn kèm với hành phi, huyết, thịt vịt xé, hành lá... Đặc biệt nhất là không thể thiếu chén mắm gừng cay nồng để tạo cân bằng trong món ngon từ vịt này. 

Gỏi vịt

Gỏi vịt cũng là một trong những món ngon từ vịt được ưa chuộng nhất là vào những ngày hè nắng nóng. Gọi là gỏi vịt thế nhưng nó cũng có rất nhiều phiên bản được tạo nên từ những nguyên liệu khác nhau như gỏi vịt rau muống dập, gỏi vịt bắp chuối, gỏi vịt rau càng cua… nhưng phổ biến nhất phải kể đến gỏi vịt bắp cải. 


Món ngon từ vịt này có rất nhiều phiên bản. Ảnh: kenh14

Để chế biến món ăn này thì bên cạnh thịt vịt, bắp cải thì bạn còn có thể thêm các nguyên liệu như hành tây, rau răm, cà rốt bào sợi, ớt sừng, hành phi, đậu phộng rang để khiến món gỏi trông bắt mắt và ngon hơn. 

Nhưng điều làm nên hương vị của món gỏi phải kể đến nước trộn gỏi, được làm từ nước mắm gừng pha chua, ngọt, cay nồng vừa phải. Tất cả hòa quyện với nhau một cách hài hòa và đem đến món gỏi thanh mát đầy hấp dẫn.

Chỉ từ một nguyên liệu là thịt vịt nhưng lại có thể chế biến nên biết bao món ăn thơm ngon. Thế mới hiểu được phần nào sự đa dạng và phong phú của nền ẩm thực Việt Nam. Bạn đã thử hết những món ăn này chưa, nếu chưa thì đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức chúng, đảm bảo bạn cũng sẽ mê mẩn chúng ngay từ lần đầu thưởng thức.

Theo dulichvietnam.com.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên