Scandal giữa siêu mẫu và Tổng thống

Cập nhật: 10-08-2010 | 00:00:00

Cuộc sống của siêu mẫu da đen Naomi Campbell vốn dĩ đã khác thường và người ta chẳng mấy khi thấy ngạc nhiên về những câu chuyện xung quanh cô. Tuy nhiên, sự kiện siêu mẫu nổi tiếng này phải xuất hiện tại phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor về những tội ác chiến tranh vẫn khiến mọi người bị sốc. Ai cũng tò mò xem thực hư câu chuyện kỳ lạ đó như thế nào?

 

Vụ cựu Tổng thống Taylor bị xét xử về các tội ác chiến tranh đã được nói đến suốt 3 năm qua, nhưng chỉ đến gần đây nó mới thu hút sự chú ý lớn của dư luận. Lý do rất đơn giản: đó là sự có mặt của siêu mẫu đình đám Naomi Campbell.

  Naomi Campbell.

Siêu mẫu có biệt danh báo đen được cho là đã phải có mặt tại tòa án The Hague vào ngày 5-8 để trả lời những câu hỏi liên quan đến cái gọi là “những viên kim cương máu” mà cô được cựu Tổng thống Taylor tặng trước đây. Cả hai nhân vật chính đều phủ nhận chuyện này. Cựu Tổng thống Taylor bị cáo buộc 11 tội danh, trong đó có tội giết người, hiếp dâm và biến trẻ em thành binh lính.

 

Sự xuất hiện của Campbell tại phiên tòa sẽ rất quan trọng bởi các công tố viên cho rằng sự làm chứng của siêu mẫu Campbell có thể sẽ vạch trần được những giao dịch bẩn thỉu đổi vũ khí lấy kim cương của ông này. Ông Taylor bị cáo buộc đã nhiều năm liền đổ tiền cho những hoạt động giết chóc tàn bạo trong cuộc nội chiến ở nước láng giềng Sierra Leone đồng thời cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy thuộc Mặt trận Thống nhất Cách mạng (RUF). Đổi lại, ông này có được “những viên kim cương máu". Cựu Tổng thống Taylor đã bác bỏ cáo buộc này.

 

"Các vụ giao dịch vũ khí-kim cương trong cuộc xung đột là vấn đề chính trong cuộc nội chiến và đó cũng là thời điểm Campbell được cho là đã được tặng kim cương," ông David Crane, một giáo sư luật ở trường Đại học Syracuse, Mỹ, cho biết.

 

Sự việc diễn ra tại một bữa tiệc tối cách đây 13 năm, với tâm điểm là siêu mẫu Campbell. Sự có mặt của một siêu mẫu nổi tiếng khắp thế giới đã cho thấy đây không phải là một bữa tiệc bình thường.

 

Bữa tiệc diễn ra tối ngày 26-9-1997 ở thủ đô Cape Town với sự chủ trì của Tổng thống Nam Phi lúc đó là ông Nelson Mandela. Đó là một sự kiện “đầy ắp sao” với những khách mời như Jemima và Imran Khan, nhà sản xuất nhạc Quincy Jones, nữ diễn viên Mia Farrow và ông Charles Taylor, người vừa được bầu làm Tổng thống của Liberia.

 

Siêu mẫu Campbell là người bạn thân thiết của cựu Tổng thống Nam Phi Mandela. Cô coi vị chính khách nổi tiếng này như cha. Tình bạn giữa siêu mẫu và cựu Tổng thống đã được xây dựng từ năm 1991.

 

“Câu chuyện không thể quên”

 

Tất cả các vị khách của bữa tiệc năm 1997 đều do đích thân ông Mandela mời. Đây là bữa tiệc kỷ niệm chuyến đi đầu tiên của tàu Blue Train sau khi nó vừa trải qua một cuộc đại tu trị giá nhiều triệu bảng Anh. Ông Mandel cùng những vị khách của mình là những người khách đầu tiên của con tàu này.

 

Bữa tiệc năm đó cũng là nhằm quyên góp viện trợ nhân đạo cho trẻ em Nam Phi - một công việc mà Campbell tham gia nhiệt tình từ lâu nay. Tại thời điểm này, siêu mẫu Campbell đang theo đuổi vai trò là người tham gia vào các chiến dịch nhân đạo. Trong những năm gần đây, “báo đen” đã tích cực quyên tiền cho những người bị Aids và các nạn nhân của trận động đất ở Haiti.

 

Điều mà các công tố viên quan tâm chính là bữa tiệc tại nhà riêng của ông Mandela. Trong một bức ảnh chụp ngay trước khi bữa tiệc diễn ra, siêu mẫu Campbell và cựu Tổng thống Taylor đứng sát cạnh nhau. Và trong suốt bữa tối, họ cũng ngồi gần và thường xuyên trò chuyện với nhau.

 

Ngồi đối diện với cặp đôi này là Mia Farrow - nữ diễn viên Hollywood, còn bên cạnh Farrow là nhân viên cũ của Campbell - Carole White. Cả Farrow và White đều sẽ phải ra làm chứng tại toà án The Hague vào tuần tới.

 

White đã khai rằng câu chuyện trong bàn tiệc đã có lúc chuyển sang đề tài kim cương và cô này đã “đích thân nghe thấy ông Taylor nói ông ta muốn tặng kim cương cho Campbell".

 

Sau bữa tiệc, các vị khách về phòng của mỗi người. Theo lời khai của White, đêm đó, nhân viên của ông Taylor đã gõ cửa phòng của Campbell và tặng kim cương cho siêu mẫu này. White khẳng định chính cô tận mắt nhìn thấy người ta đưa kim cương cho Campbell.

 

Trong khi đó, nữ diễn viên Farrow, người từng cưới ca sĩ Frank Sinatra làm chồng, khai rằng Campbell đã kể cho cô về chuyện được tặng kim cương ngay tại bữa sáng ngày hôm sau. Trong bản khai với toà, nữ diễn viên Hollywood cho biết: "Sáng hôm sau khi tôi cùng các con tôi và các vị khách khác đang ngồi ăn sáng, Naomi Campbell đã có mặt ở đó và kể cho chúng tôi một câu chuyện không thể nào quên.

 

"Campbell bảo chúng tôi cô đã bị đánh thức vào lúc nửa đêm bởi tiếng gõ cửa. Khi mở cửa ra, cô ấy nhìn thấy 2 hoặc 3 người đàn ông – tôi không nhớ rõ là bao nhiêu. Những người này đã tặng cô một viên kim cương lớn mà họ nói là món quà từ Charles Taylor."

 

Có sự tranh cãi giữa số viên kim cương mà Campbell nhận được từ cựu Tổng thống Taylor. Trong khi nữ diễn viên Farrow nói là một viên thì White khẳng định trong một cuộc phỏng vấn trên báo gần đây là 6. "Những viên kim cương vẫn còn thô. Chúng được đặt trên một mảnh giấy. Tôi đã nhìn thấy chúng và đã đặt chúng lên tay," tờ Daily Mail trích lời White cho biết.

 

Theo lời White, Campbell đã sở hữu những viên kim cương đó “khoảng một ngày” trước khi tặng lại cho Quỹ trẻ em của Tổng thống Nelson Mandela. Farrow cũng cho biết trong những cuộc trả lời phỏng vấn rằng siêu mẫu đã nói với cô là sẽ tặng lại món quà quý giá đó cho quỹ nhân đạo. Tuy nhiên, Quỹ trẻ em của Nelson Mandela đã khẳng định với Daily Mail rằng họ chưa từng nhận được viên kim cương nào từ siêu mẫu Campbell.

 

Bữa tối định mệnh đó đã không được bất kỳ ai tham gia nhắc đến trong nhiều năm. Chỉ đến khi Farrow biết tin về phiên tòa xét xử Taylor hồi năm ngoái, nữ diễn viên này đã liên hệ với tòa án. Sau đó, cô đã công khai kể lại những sự việc xảy ra vào đêm đó.

 

Sự dính líu của siêu mẫu

 

Campbell đã phủ nhận tất cả những thông tin mà Farrow và White khai. Siêu mẫu này khẳng định: “Tôi chẳng nhận được viên kim cương nào và tôi sẽ không nói về điều đó, cảm ơn rất nhiều," Campbell đã nói như vậy với một phóng viên của ABC News  hồi đầu năm nay.

 

Vài tuần sau, Campbell đã xuất hiện trên chương trình của Oprah Winfrey và nói: "Tôi không muốn liên quan gì đến vụ án của người đàn ông đó. Ông ta đã làm nhiều điều tồi tệ và tôi không muốn gia đình tôi gặp nguy hiểm."

 

Tuy nhiên, Campbell vẫn bị toà án triệu tập và cô bắt buộc phải làm chứng trước tòa. Sự có mặt của một siêu mẫu nổi tiếng hàng đầu thế giới tại phiên tòa đã khiến giới báo chí phát cuồng. “Hàng chục hãng truyền hình đăng ký phát trực tiếp phiên tòa xét xử và không còn một chỗ trống nào bên ngoài tòa nhà". Một phát ngôn viên toà án cho biết, hơn 200 phóng viên đến từ khắp nơi trên thế giới đã có mặt tại đây để tìm cách đưa tin về phiên tòa trong khi chỉ có 40 ghế ngồi trong toà án và 36 ghế ngồi ở trung tâm báo chí.

 

Tuy nhiên, Campbell đã có được lệnh của tòa để cấm báo chí quay hoặc chụp lại hình ảnh của cô trong phiên tòa.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên