Sẻ chia nỗi đau da cam

Cập nhật: 07-12-2013 | 00:00:00

Chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng nhưng đến hôm nay, vẫn có những bậc làm cha, làm mẹ vô tình bị phơi nhiễm chất độc da cam (CĐDC) mà sinh ra những người con dị dạng. Nỗi đau ấy khó có thể nguôi ngoai, nhưng nhờ xã hội sẻ chia, họ cũng đã ấm lòng...  

Nguyễn Thế Anh ân cần chăm sóc người em Nguyễn Thế Dũng

Vượt lên nỗi đau

Vẫn những lời nói, cử chỉ, hành động âu yếm khi “độc thoại” với con; nhẹ nhàng đỡ con dậy, cho con uống nước và ăn cơm... ông Nguyễn Văn Thỉ (phường Định Hòa, TX.TDM), một trong vô số nạn nhân (NN) bị nhiễm CĐDC đã từng tham gia kháng chiến trên chiến trường Quảng Trị tâm sự với chúng tôi màrơi nước mắt đau lòng nhìn con.

Ông Thỉ có hai người con trai đều bị nhiễm CĐDC. Người con cả Nguyễn ThếAnh nhiễm ít hơn người con út Nguyễn ThếDũng. Vì vậy, ông Thỉcho biết, ông luôn dành hết tình thương cho Dũng và đặt nhiều hy vọng vào ThếAnh. “Đã 18 năm rồi nhưng vợ chồng tôi vẫn không thích nghi được với hoàn cảnh này, vẫn lật đật, lo sợ như ngày đầu tiên nó lên cơn giật”, ông vừa kể, vừa lau nước mắt. Thật vậy, bởi trong căn phòng khách rộng chừng 10m, em Dũng ngày nào cũng nằm mê mệt trên sàn nhà, thỉnh thoảng lên cơn co giật, tay chân co quắp. Vợ chồng ông dù tất tưởi tìm mọi cách xoa dịu cơn đau của con nhưng dường như rất khó.

Cuộc sống gia đình của ông Thỉ giờ đây đỡ hơn trước, bởi ThếAnh sau 4 năm theo học ngành tự động hóa, trường Đại học Giao thông - Vận tải TP.HCM đã có việc làm, giúp ba mẹ. Ông Thỉ kể tiếp, lớn lên trong hoàn cảnh gia đình nghèo khó, chứng kiến di chứng chiến tranh còn để lại trong tâm hồn người cha và nỗi đau bệnh tật của người em làm cho ThếAnh không ngừng cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Không phải bây giờ mới biết kiếm tiền, trong thời gian học tập, để có tiền đi học và trang trải cuộc sống, ThếAnh tranh thủ thời gian đi làm và dạy thêm. Các bạn trong lớp vẫn thường thấy Thế Anh sau buổi tan học lại tất bật đạp xe đến một số gia đình làm gia sư cho các em nhỏ. Cảm kích tinh thần vượt khó học tập, một thầy giáo đã mời ThếAnh về phụ giúp và đảm nhận việc lắp ghép tủ điện, không chỉ có tiền phụ giúp gia đình, màcòn tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm vốn sống cho mình.

Cùng chia sẻ nỗi đau da cam

Nhiều, rất nhiều trường hợp ngày ngày khắc phục nỗi đau da cam như gia đình ông Thỉ. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Phạm Ngọc Thái, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh, cho biết dù chiến tranh lùi xa nhưng thảm họa da cam vẫn còn đó. Những hình hài dị dạng, những con người sống trong đau đớn tột cùng… vẫn kéo dài dai dẳng mà người thân của họ phải giúp họ vượt qua.

Để góp phần chia sẻ nỗi đau da cam, thời gian qua, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa. 5 năm qua, hội đã vận động xây tặng 6 căn nhà Đại đoàn kết cho NN với số tiền hơn gần 80 triệu đồng, sửa chữa 2 căn; đồng thời hỗ trợ tiền tết và kỷ niệm “Ngày vì NNCĐDC/dioxin” hàng năm gần 519 triệu đồng. Hội đã thông báo, phổ biến các văn bản chiêu sinh, chếđộ, chính sách xuống các địa phương, tạo điều kiện cho NN còn khả năng tiếp xúc, học tập luyện tay nghề; hỗ trợ cho 87 NN khó khăn bệnh tật…

Có được kết quả đó, bác sĩ Thái cho biết thêm hội luôn được sự quan tâm giúp đỡ của các nguồn lực xã hội. Thể hiện rõ nhất là nguồn quỹ của hội, đến nay nguồn quỹ này hiện còn 3,349 tỷ đồng. Với số tiền này, hội đã có nhiều cố gắng chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC/dioxin giảm bớt khó khăn, cải thiện đời sống, hòa nhập với cộng đồng, trong đó ưu tiên cho những gia đình NN đặc biệt khó khăn, NN ở vùng sâu, vùng xa. Hình thức giúp đỡ là tặng tiền, quà, thuốc chữa bệnh, phương tiện phục hồi chức năng, phục vụ sinh hoạt; trợ cấp làm nhà ở, sửa chữa nhà ở; trợ cấp thuốc chữa bệnh, trợ cấp khi đau ốm, nằm viện dài ngày; nuôi dưỡng tại các cơ sở chăm sóc y tếtheo chếđộ bán trú hoặc lưu trú có thời gian hoặc thường xuyên; cấp học bổng học văn hóa, học nghề; tặng hoặc cho vay tiền không tính lãi để làm vốn sản xuất, kinh doanh, mở lớp dạy nghề và tư vấn việc làm; trợ cấp lúc khó khăn, đột xuất và các hình thức giúp đỡ khác tùy theo hoàn cảnh cụ thể của NN và khả năng tài chính của quỹ.

Con số thống kê cho thấy Bình Dương hiện có 5.214 NN CĐDC; trong đó có 1 gia đình có đến 7 người con bị nhiễm CĐDC, 9 gia đình có 4 con bị nhiễm, 14 gia đình có 3 con bị nhiễm và 1.195 gia đình có 2 con bị nhiễm và 919 NN được hưởng chế độ chính sách của tỉnh.

• H.ÁI - K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên