Sẽ có biện pháp mạnh kiểm soát giá tiêu dùng

Cập nhật: 25-10-2010 | 00:00:00

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh (ảnh) khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn tại hành lang kỳ họp Quốc hội (QH) sáng nay (25-10), về biện pháp kiềm chế lạm phát từ nay đến cuối năm.

 

Doanh nghiệp tăng giá vô căn cứ sẽ bị xử lý

 

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho biết: Bây giờ đang phải chỉ đạo quyết liệt để ổn định giá, nhất là giá lương thực thực phẩm.

 

 “Giá (lương thực thực phẩm - PV) mà thấp quá có thuận lợi chung nhưng cũng có những bất cập, ví dụ như đời sống người dân bị ảnh hưởng. Ví dụ giá lương thực ảnh hưởng ngay đến nông dân, giá tăng quá ảnh hưởng đến vĩ mô, nhưng đời sống người dân về khía cạnh nào đấy cũng có được những lợi nhất định”, Bộ trưởng bày tỏ quan điểm.

 

Trước lo ngại đặt ra về việc kiểm soát giá từ nay đến Tết Nguyên đán trong bối cảnh chỉ số tiêu dùng tháng 10 đã vượt 1% và vẫn đang có xu hướng tăng cao, ông Ninh cho rằng, điều quan trọng nhất hiện nay là phải cung ứng hàng hóa cho đầy đủ. Hiện Chính phủ cũng đang chỉ đạo địa phương “ra quân quyết liệt để kiểm soát, kiểm tra, thậm chí phải thanh tra” giá cả các mặt hàng.

 

Về việc đăng ký giá và niêm yết giá, theo Bộ trưởng, trong quy định đã nói rất rõ rồi. “Những mặt hàng phải đăng ký giá thì doanh nghiệp phải báo cáo việc hình thành giá những mặt hàng ấy như thế nào cho hợp lý. Nếu mà tăng giá theo kiểu vô căn cứ thì sẽ xử lý. Đây là biện pháp chắc phải làm mạnh”, ông Ninh quả quyết.

 

Sẽ bao cấp giá điện trực tiếp cho người nghèo

 

Khẳng định không thể bao cấp mãi giá điện và giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác từ năm tới, song Bộ trưởng Tài chính cũng cho biết lộ trình tăng giá sẽ được tính toán để ảnh hưởng thấp nhất tới nền kinh tế và đời sống. Đấy là cái quan trọng nhất khi nghiên cứu việc điều chỉnh.

 

Để giải bài toán tăng giá điện có thể tác động dây chuyền tới hàng loạt giá cả mặt hàng khác trong khi mục tiêu kiềm chế CPI phải dưới 7%, Bộ trưởng Tài chính cho biết, việc tăng giá phải chọn thời điểm và lộ trình làm sao cho hợp lý. “Khi điều chỉnh giá phải làm sao để hạn chế ảnh hưởng đến những người thu nhập thấp. Ví dụ giá của những số điện đầu mình không điều chỉnh, đấy cũng là một biện pháp để hỗ trợ trực tiếp cho người dân, người có thu nhập thấp”, ông Ninh nhấn mạnh.

 

Bộ trưởng Tài chính cũng tiết lộ việc bao cấp giá điện từ năm tới sẽ theo hướng bao cấp trực tiếp cho người dân chứ không bao cấp gián tiếp qua cơ quan cung cấp điện như trước nay.

 

“Bây giờ không hỗ trợ kiểu ấy nữa mà đưa cho người dân sử dụng, dân sẽ sử dụng tiết kiệm hơn. Làm sao hướng của Chính phủ là hỗ trợ trực tiếp, chứ hỗ trợ gián tiếp thì nhiều khi đến được người dân không công bằng. Người dân không dùng hay người ta dùng ít chẳng hạn thì cuối cùng không được hưởng cái lợi ấy”, Bộ trưởng Ninh quả quyết.

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên