Sẽ điều chỉnh quy định thanh toán BHYT cho người tai nạn giao thông

Cập nhật: 11-06-2010 | 00:00:00

Chiều 10-6, sau khi nhận được văn bản “tuýt còi” lần hai của Bộ Tư pháp về thông tư hướng dẫn chi trả BHYT cho người bị tai nạn giao thông, Bộ Y tế đã họp bàn và sẽ điều chỉnh để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHYT bị TNGT.

 

Theo đó, người bị tai nạn giao thông sẽ không phải đi xin giấy chứng nhận không vi phạm Luật giao thông đường bộ để nộp vào viện mới được thanh toán BHYT, mà sẽ có một cơ quan đứng ra lo việc này cho người dân. Dự kiến, một trong hai cơ quan là Bảo hiểm xã hội hoặc Công an sẽ chịu trách nhiệm việc lo giấy chứng nhận này.

 

Ngoài ra, dự thảo cũng điều chỉnh lại đối tượng tai nạn giao thông được cơ quan BHYT thanh toán, liệt kê những hành vi vi phạm về tai nạn giao thông, quy định cụ thể về hồ sơ khám chữa bệnh của người bị tai nạn giao thông và những tình tiết sức khỏe có liên quan.

 

Cụ thể, có những tiêu chí để xác định trường hợp bị TNGT là bất khả kháng. Ví dụ người bị nhồi máu cơ tim, động kinh… bị tai nạn giao thông sẽ được liệt vào những trường hợp này, người tham gia giao thông không có lỗi nên sẽ được thanh toán BHYT. Ngoài ra, dự thảo nhấn mạnh, bất kể trường hợp tai nạn giao thông nào cũng phải được cơ sở y tế tiếp nhận và tiến hành cấp cứu, điều trị đúng chuyên môn, bệnh nhân sẽ bổ sung thêm giấy tờ khác để được hỗ trợ, thanh toán BHYT ngay khi ra viện.

 

Hướng điều chỉnh đã có, tuy nhiên theo ông Nguyễn Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), do đây là một văn bản liên quan đến trách nhiệm của nhiều bộ, ngành nên cần phải có thời gian để hoàn thiện. Muộn nhất đầu tháng 7 tới, Bộ Y tế sẽ trình dự thảo bổ sung và làm rõ nhiều quy định của thông tư này, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên