Sẽ kiểm tra việc gắn dấu hợp quy (CR) đối với đồ chơi trẻ em, thiết bị điện và điện tử

Cập nhật: 20-09-2010 | 00:00:00

Thực hiện các Thông tư số 18/2009/TT-BKHCN về việc ban hành và thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em (ĐCTE) (QCVN 3:2009/BKHCN); Thông tư số 21/2009/TT-BKHCN về việc ban hành và thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử (QCVN 4:2009/BKHCN), Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thành lập đoàn thanh kiểm tra sẽ tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất - kinh doanh (CS SX-KD) các mặt hàng này trên địa bàn - ông Nguyễn Thành Hiển - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh cho biết.

- Ông có thể đánh giá việc thực hiện quy định gắn dấu CR đối với mặt hàng ĐCTE ở thị trường Bình Dương? 

 

Nên lựa chọn ĐCTE có gắn CR để bảo đảm an toàn

- Đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh chưa có CS SX-KD ĐCTE nào đăng ký công bố hợp quy tại chi cục. Còn về thị trường thì bát nháo. ĐCTE sản xuất trong nước, hàng nhập khẩu có gắn dấu CR chỉ chiếm số lượng rất nhỏ. ĐCTE được bày bán chủ yếu là hàng Trung Quốc được nhập bằng đường tiểu ngạch. Các sản phẩm này thì hầu như nhãn mác không rõ ràng, thậm chí nhiều ĐCTE không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, gây khó khăn cho công tác quản lý. Nguyên nhân của vấn đề này là do ĐCTE Trung Quốc có giá rẻ; người tiêu dùng (NTD) chưa quan tâm đến chất lượng sản phẩm, trong khi đó những sản phẩm này có thể nguy hại khi sử dụng hóa chất không được phép sử dụng trong sản xuất ĐCTE, gây bạo lực, dễ nuốt... 

- Còn thiết bị điện và điện tử thì sao, thưa ông?

- Sau ngày 15-9, 6 loại thiết bị điện và điện tử kinh doanh ngoài thị trường phải có dấu hợp quy gồm: dụng cụ nung nước nóng tức thời; dụng cụ điện đun nước và chứa nước nóng; máy sấy tóc và các dụng cụ làm đầu khác; ấm đun nước; nồi cơm điện; quạt điện.

 Đối với mặt hàng thì việc thực hiện gắn dấu CR tốt hơn. Thời gian qua, chi cục đã tuyên truyền và hướng dẫn các CS SX-KD và nhập khẩu các sản phẩm trên bằng các hình thức như: tổ chức hội nghị để phổ biến, văn bản hướng dẫn và phát tờ rơi. Đồng thời, chi cục cũng hướng dẫn chi tiết các đơn vị có liên quan việc thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu CR.

Đến nay, chi cục đã tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy của Công ty TNHH Media Electric Việt Nam và Công ty TNHH Tatung với nhãn hiệu Media và Tatung với 54 kiểu dáng gồm nồi cơm điện, nồi lẩu, quạt điện, quạt bàn, quạt treo tường, quạt đứng...

- Lợi ích của việc gắn dấu CR đối với NTD là gì, thưa ông?

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn ĐCTE quy định các yêu cầu đối với ĐCTE nhằm giảm thiểu các mối nguy và rủi ro liên quan đến an toàn sức khỏe của trẻ em. Cụ thể, quy định về yêu cầu an toàn đối với ĐCTE như cơ lý; chống cháy; hóa học như giới hạn mức thôi nhiễm của một số nguyên tố độc hại, chất hữu cơ độc hại; đồ chơi dùng điện thì không được dùng nguồn điện có điện áp danh định vượt quá 24V và không một bộ phận nào có điện áp danh định hoặc tức thời vượt quá 24V. Các bộ phận trong ĐCTE nếu được nối hoặc có thể tiếp xúc với nguồn điện có điện áp danh vượt quá giới hạn trên cũng như các dây dẫn, cáp điện nối đến các bộ phận này phải được cách điện và bảo vệ thích hợp để ngăn ngừa rủi ro điện giật... Vì vậy NTD yên tâm khi mua ĐCTE có gắn CR.

Đối với thiết bị điện và điện tử cũng vậy. Những sản phẩm có gắn dấu CR là bảo đảm các yêu cầu về an toàn phù hợp với các tiêu chuẩn quốc gia.

- Chi cục tiến hành kiểm tra các CS SX-KD như thế nào?

- Hiện chúng tôi đã thành lập đoàn thanh, kiểm tra để tiến hành thanh, kiểm tra các CS SX-KD những mặt hàng này trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm điện tử, thiết bị điện và ĐCTE lưu thông trên thị trường mà không có dán tem CR thì sẽ bị thu giữ và có thể sẽ bị tiêu hủy theo luật định.

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên