Sẽ xử lý những hộ kinh doanh hoa tết không làm đúng quy định

Cập nhật: 08-02-2010 | 00:00:00

Những ngày qua, cùng với sự rộn ràng của Hội chợ hoa xuân (bến Bạch Đằng, TX.TDM) thì dư luận cũng râm ran chuyện có hay không việc tiêu cực trong việc phân lô cho các chủ vựa hoa đến thuê để kinh doanh cũng như việc sang bán lô cho hộ khác? Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi được ông Đỗ Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết hiện chưa phát hiện điều gì bất thường và nếu có, chính quyền địa phương sẽ kiên quyết xử lý theo tinh thần đã cam kết với các hộ đến thuê lô kinh doanh hoa tết.

Một góc Hội hoa xuân Bình Dương

Đối với cá hộ thuê mặt bằng kinh doanh hoa tết tại Hội chợ hoa xuân, UBND phường lập bảng cam kết hẳn hoi, trong đó phải tuân thủ các khoản như bảo đảm vệ sinh môi trường, không vứt rác xuống sông, bảo đảm sạch đẹp, giữ mỹ quan đô thị; bảo đảm tình hình an ninh trật tự nơi kinh doanh, không tổ chức uống rượu bia, không mắc võng trên cây xanh, hàng rào bảo vệ bờ sông; neo đậu ghe thuyền đúng nơi quy định, không buộc dây vào hàng rào bảo vệ bờ sông; kinh doanh đúng vị trí, không lấn chiếm lối đi, nghiêm cấm việc mua bán, sang nhượng điểm kinh doanh trái phép; xuất trình cam kết kinh doanh khi có đoàn kiểm tra. Với những quy định chặt chẽ như vậy, UBND phường Phú Cường muốn tránh tình trạng “cò” mua bán lô để hưởng tiền chênh lệch.

Theo ông Quang, việc thuê lô kinh doanh hoa tết chủ yếu tập trung ở những hộ cũ, đã kinh doanh hoa tết tại đây nhiều năm liền. Nếu đoàn kiểm tra phát hiện chủ lô nào sang nhượng lô với giá cao, không kinh doanh đúng quy định sẽ rút giấy phép và cấm tuyệt đối không cho thuê lô vào những năm sau. Giải thích cho việc giá thuê lô khi trình Chi cục Thuế thị xã là 1.000.000 đồng/lô, nhưng khi các hộ thuê phải trả 1.050.000 đồng/lô, ông Quang cho rằng, đó là tiền phụ thu để trả phí vệ sinh và phí bảo quản trật tự trị an. Năm nay, tại bến Bạch Đằng có 117 lô được phân để cho thuê. Lô ít, nhu cầu lớn nên có tình trạng nhiều hộ kinh doanh có nhu cầu thuê mặt bằng nhưng phường không đáp ứng được. Lý do là phố hoa dự định kéo dài dọc đường Bạch Đằng (về phía chợ cá) nhưng dự án nâng cấp đường Bạch Đằng đang thi công giai đoạn 2, chưa làm xong nên không đủ chỗ cho bà con. Hơn 30 hộ không có lô cũng đã được hướng dẫn vào kinh doanh ở Khu dân cư chợ Đình. Đây là một điểm tổ chức hội hoa xuân mới và bà con cũng đã chấp nhận đến đó thuê lô để kinh doanh.

Những hộ kinh doanh hoa ngoài các nhà vườn ở Thuận An, Thủ Dầu Một, Bến Cát, Tân Uyên thì đa số đến từ các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp... Cũng có trường hợp 2-3 người trong cùng một gia đình tự ý san sẻ cho nhau mặt bằng chứ không phải “bán lô” như dư luận phản ánh. Tuy nhiên, cho dù có kinh doanh “gộp” 2-3 hộ thì cũng phải bảo đảm đúng loại hoa đã đăng ký và không lấn chiếm sang diện tích của lô kế cạnh... Ông Quang cũng cho biết thêm: “Chúng tôi hy vọng sang năm 2011, khi con đường Bạch Đằng đã hoàn chỉnh, phố hoa của Bình Dương sẽ dài hơn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu kinh doanh hoa của bà con trong mùa tết”.

QUỲNH NHƯ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên