Sebastian Pinera - tân Tổng thống Chile

Cập nhật: 27-02-2010 | 00:00:00

Tân Tổng thống thuộc cánh hữu của Chile, Sebastian Pinera, trúng cử ngày 17-1-2010, có tiếng là một người lao động miệt mài, với biệt danh là "Đầu máy xe lửa". Ở tuổi 61, tài sản của Pinera lên đến 1,2 tỉ USD, theo số liệu của tạp chí Forbes. Năm 1976, Pinera đến Mỹ để học ngành kinh tế ở Đại học Harvard.

 

Em trai của ông, José Pinera, là Bộ trưởng Lao động và nằm trong nhóm "Chiacago Boys" - bao gồm các nhà kinh tế theo chủ nghĩa tự do cực đoan tạo ra mô hình kinh tế của Chile. Sau khi chế độ độc tài quân sự của tướng Augusto Pinochet (1973 - 1990) sụp đổ, nhiều nhà kinh tế trong nhóm "Chicago Boys" chuyển sang đứng đầu các doanh nghiệp mà họ tư nhân hóa. Sebastian Pinera có mái tóc hoa râm, nước da rám nắng và miệng luôn mỉm cười, ông thích mặc sơ mi lụa và mang giày Ý.

 

Sebastian Pinera ngày 13-1-2009 ở Santiago.

 

Nhưng trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử tổng thống Chile, Pinera đã bỏ qua thói quen chưng diện xa xỉ của mình mà khoác lên người chiếc quần jean và áo sơ mi trắng (nhưng vẫn đeo chiếc đồng hồ hiệu Cartier). Pinera còn được mệnh danh là "Berlusconi của Chile".

 

Từng là cựu viên chức của Ngân hàng Thế giới và Hội đồng Kinh tế Mỹ Latinh và vùng Caribê (Cepalc), Sebastian Pinera trở thành Thượng nghị sĩ từ năm 1990 đến 1998. Ông cưới Cécilia Morel, một phụ nữ tóc vàng ở tuổi 50, một môn đồ của phẫu thuật thẩm mỹ. Morel thú thật rằng bà phải xin chồng tiền bỏ túi và thích đến Paris "thỉnh thoảng để được ở một mình và không phải sống cuộc sống của Sebastian". Hai vợ chồng có 4 con, 3 cháu.

 

Pinera chiếm lĩnh thị trường thẻ tín dụng ở Chile, đầu tư vào bất động sản, ngành dược và các hệ thống y tế tư nhân. Ông kiểm soát Công ty Hàng không Lan Chile, được tư hữu hóa bởi nhà độc tài Pinochet. Pinera cũng sở hữu câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng của Chile là Colo Colo và kênh truyền hình Chile Vision. Năm 2007, Pinera bị phạt 670.000 USD sau khi mua các cổ phần của Lan Chile.

 

Tháng 7-2009, một cựu Bộ trưởng Tư pháp của Pinochet là Monica Madariaga thú nhận bà đã từng gây sức ép lên các thẩm phán để Pinera không bị truy tố về những sai phạm tài chính trong thập niên 80 thế kỷ trước của một ngân hàng do ông quản lý - Banco de Talca. Nhưng Pinera - sẽ chính thức đảm đương chức vụ Tổng thống Chile vào ngày 1-3-2010 - tố cáo đó chẳng qua là hành vi "quấy rối chính trị". 

 

Sebastian Pinera tự lái máy bay trực thăng riêng, là nhà thể thao tổ chức những trận bóng đá với ê kíp tranh cử của mình. "Chúng tôi thể hiện tương lai, sự tiến bộ, hy vọng và niềm vui", Pinera nhấn mạnh và xác định mình là người bảo vệ "hiện đại và ôn hòa".

 

Trong một lần viếng thăm Quilicura, khu phố nghèo của thành phố Santiago, nơi ma túy và rượu đã và đang tàn phá giới trẻ, Pinera nói: "Trong cuộc sống, cần phải có đôi chân vững chắc, nhìn hiện tại nhưng với đôi mắt hướng lên trời, đó là tương lai".

 

Pinera có nhiều hứa hẹn: tạo ra 1 triệu công ăn việc làm, xây dựng thêm 10 bệnh viện và 600.000 căn hộ mới, kết nối Internet cho mọi trường học trong nước. Ông cũng hứa hẹn một tỉ lệ tăng trưởng kinh tế hàng năm là 6% và cải cách luật lao động. Seabastian Pinera có 4 năm để chứng tỏ khả năng lãnh đạo đất nước cũng như thực hiện những lời hứa của mình

 

(Theo CAND)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên