Siết chặt an ninh tại các điểm thi

Cập nhật: 12-04-2019 | 08:36:12

Theo lịch thi THPT quốc gia năm 2019 được Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố, kỳ thi diễn ra từ ngày 24 đến 27-6. Để tránh gian lận trong thi cử, Bộ GD-ĐT đã sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT quốc gia trong công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thời điểm này tuy Bộ GD-ĐT chưa giao nhiệm vụ tổ chức thi cho các Sở GD-ĐT, nhưng Bình Dương đã chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ cho kỳ thi. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hồng Sáng (ảnh), Giám đốc Sở GD-ĐT.

 - Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, một số địa phương trong cả nước đã xảy ra tình trạng gian lận thi cử, làm mất niềm tin của xã hội đối với ngành. Trước tình hình này, năm nay Bộ GD-ĐT đã sửa đổi, bổ sung một số điều gì trong quy chế thi THPT quốc gia năm 2019, thưa bà?

- Theo chủ trương của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia 2019 cơ bản giữ ổn định phương án đã triển khai trong các năm 2017, 2018. Tuy nhiên, bộ thực hiện một số điều chỉnh trong công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đối với tổ chức hội đồng thi, điểm mới năm nay là thí sinh tự do, thí sinh giáo dục thường xuyên được xếp phòng thi chung với thí sinh giáo dục THPT học lớp 12 trong năm tổ chức thi tại một số điểm thi. Một điểm mới khác đáng lưu ý là, việc bảo quản, sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại điểm thi được thực hiện chặt chẽ hơn, nhằm tránh hiện tượng gian lận trong thi cử. Theo Thông tư số 03 của Bộ GD-ĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày; có công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và một cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi của trường đại học, cao đẳng thường trực đêm tại phòng trong thời gian đề thi, bài thi được lưu tại điểm thi.

Học sinh lớp 12 tích cực học tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

- Trước chủ trương siết chặt an ninh tại các điểm thi, Sở GD-ĐT đã có bước chuẩn bị gì, thưa bà?

- Kỳ thi THPT quốc gia năm nay dự kiến toàn tỉnh có 11.533 thí sinh dự thi. Căn cứ vào số lượng trên, sở tổ chức 23 điểm thi. Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, sở có kế hoạch lắp camera tại phòng lãnh đạo hội đồng, nơi chứa tủ đựng đề thi, bài thi THPT quốc gia của 23 điểm thi ở các trường THPT, THCS ở địa bàn các huyện, thị, thành phố. Các trường được chọn đặt điểm thi có đủ điều kiện tổ chức thi, thuận tiện cho việc đi lại, ăn ở, chỗ ở của giám thị và thí sinh trên địa bàn tỉnh.

- Thưa bà, kỳ thi THPT các năm qua, Bình Dương được Bộ GD-ĐT đánh giá cao trong công tác tổ chức thi. Để có thêm một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, năm nay ngành GD-ĐT đã có sự chuẩn bị gì?

 “Nâng cao chất lượng các môn thi, Sở GD-ĐT xin ý kiến và được UBND tỉnh chấp thuận hợp đồng với trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh và trường Đại học Sư phạm Hà Nội hợp đồng với những giảng viên có uy tín, có năng lực bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên lớp 12 các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên. Qua các lớp bồi dưỡng, giáo viên nâng cao được kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm ôn tập cho học sinh. Ngoài ra, tổ nghiệp vụ bộ môn Sở GD-ĐT đã tổ chức hội thảo, rút kinh nghiệm giảng dạy ở kỳ thi năm trước, đồng thời giáo viên cùng chia sẻ với nhau kinh nghiệm giảng dạy”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

- Hai năm qua, Bình Dương được Bộ GD-ĐT đánh giá cao trong công tác tổ chức thi THPT quốc gia, từ khâu sao in đề thi, coi thi, chấm thi. Phát huy ưu điểm này, năm nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi cũng được sở lên kế hoạch cụ thể, chặt chẽ, bảo đảm một mùa thi nghiêm túc, đúng quy chế, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng gian lận trong thi cử. Sắp tới đây sở sẽ kiểm tra cơ sở vật chất ở các điểm thi, đồng thời phối hợp với địa phương tu sửa cơ sở vật chất để bảo đảm thật sự an toàn tại các điểm thi. Phục vụ tốt nhất cho kỳ thi, các trường đặt điểm thi chuẩn bị đầy đủ số phòng thi, phòng làm việc cho điểm thi với đủ bàn ghế, tủ có khóa chắc chắn, ánh sáng đầy đủ để bảo đảm cho các phòng thi an toàn, có cửa sổ, cửa cái, bóng đèn, quạt máy. Trường đặt điểm thi tham mưu với UBND huyện, thị, thành phố thành lập tổ bảo vệ phục vụ điểm thi. Đối với trường đặt ban chấm thi, tham mưu với UBND TP.Thủ Dầu Một thành lập tổ bảo vệ phục vụ của ban chấm thi trắc nghiệm, ban chấm thi tự luận.

Hiện tại Bộ GD-ĐT chưa giao nhiệm vụ tổ chức thi THPT quốc gia cho Sở GD-ĐT, nhưng sở cũng có sự chuẩn bị, tính toán đội ngũ cán bộ coi thi, chấm thi có năng lực, đạo đức. Ngoài ra, sở cũng có phương án phối hợp với lực lượng công an tỉnh, huyện, thị, thành phố và công an địa phương giữ an ninh trật tự tại các điểm thi trong suốt những ngày thi và tổ chức chấm thi.

- Một điểm mới khác ở kỳ thi năm nay là thí sinh tự do, thí sinh giáo dục thường xuyên được bố trí thi chung với thí sinh THPT. Vậy Bình Dương thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Việc bố trí thí sinh thi chung nhằm bảo đảm tính khách quan, chính xác cho kỳ thi THPT quốc gia. Theo đó, Bình Dương bố trí điểm thi chung ở những huyện, thị, thành phố có các trung tâm giáo dục thường xuyên. Tại các điểm thi này, thí sinh tự do, thí sinh giáo dục thường xuyên được trộn chung với học sinh THPT để sắp xếp phòng thi theo quy định của quy chế thi. Việc xếp phòng thi được thực hiện tự động bằng chức năng của hệ thống phần mềm quản lý thi.

Với sự chuẩn bị tích cực cùng với quyết tâm cao của toàn ngành, kỳ thi THPT quốc gia năm nay hứa hẹn tiếp tục được thực hiện nghiêm túc và đạt được kết quả tốt đẹp như các năm qua.

- Xin cảm ơn bà!

 Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 Bình Dương xếp thứ 6 trong cả nước đạt điểm trên trung bình ở các môn thi. Nhằm nâng cao chất lượng thi THPT quốc gia, từ đầu năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường cho học sinh chọn tổ hợp môn thi, sắp xếp lớp để thuận tiện cho việc giảng dạy. Các trường phân bổ thời gian ôn tập hợp lý, phân chia lớp ôn theo đối tượng học sinh.

HỒNG THÁI (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X