Siết chặt những quy định phòng, chống dịch trong cộng đồng

Cập nhật: 01-08-2020 | 05:24:28

Cả nước đang căng mình thực hiện các biện pháp phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Ghi nhận của phóng viên tại các cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh, hoạt động này được thực hiện chặt chẽ kể từ khi xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng ở một số tỉnh, thành trong cả nước.

 Người dân đến làm việc tại UBND phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn

 Nghiêm túc thc hin

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Tại UBND phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một), địa phương đã thông báo đến tất cả người dân trong phường thực hiện khai báo y tế và các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bà Lê Thị Kim Cúc, Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của phường đã lưu ý người dân nếu có tiếp xúc gần với các bệnh nhân mắc Covid-19 và những người trở về từ TP.Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam cần nghiêm túc thực hiện khai báo y tế. Phường cũng yêu cầu các ban ngành, đoàn thể, các khu phố không chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ban điều hành 8 khu phố cũng duy trì các đội phản ứng nhanh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, tuyệt đối không để dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn”.

Bình Dương là tỉnh có số lượng người ngoài tỉnh đến sinh sống, làm việc chiếm tỷ lệ lớn so với các tỉnh, thành. Phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19, UBND phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) đã thực hiện quản lý, theo dõi người đi đến, cũng như người địa phương trở về từ vùng dịch được địa phương thực hiện chặt chẽ. Qua rà soát có vài trường hợp người dân đi du lịch từ TP.Đà Nẵng trở về, địa phương đã nhắc họ thực hiện khai báo y tế, tự cách ly tại nhà. Những người này được trạm y tế phường theo dõi sức khỏe, hàng ngày đến nhà đo thân nhiệt. Tại phường Hòa Phú có các khu chung cư, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của phường đã lưu ý ban quản lý tòa nhà theo dõi, phát hiện người trở về từ vùng dịch nhanh chóng thông báo cho địa phương để nắm bắt, theo dõi.

Phòng, chng dch trong tình hình mi

Kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào Bình Dương, từ ngày 27-7, người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính tại UBND các xã, phường, các trung tâm hành chính công của huyện, thị, thành phố và của tỉnh đều được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn. Bà con cũng được yêu cầu đeo khẩu trang đúng cách khi vào các nơi này. Nhằm phòng tránh lây nhiễm chéo dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, bảo vệ tốt nhất sức khỏe của người dân, Trung tâm Hành chính công Thủ Dầu Một cũng có thông báo đề nghị khách hàng cùng phối hợp thực hiện phòng chống dịch bệnh. Khi đến trung tâm liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, người dân phải thực hiện rửa tay sát khuẩn trước khi vào giao dịch tại các quầy. Trung tâm đã bố trí sẵn nước rửa tay sát khuẩn và bồn rửa tay cùng với xà phòng Lifebuoy. Trung tâm cũng quy định mọi người luôn đeo khẩu trang đúng cách để phòng chống dịch bệnh khi đến giao dịch; khuyến khích tổ chức và công dân chọn hình thức giao dịch giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích; nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 47 thủ tục hành chính.

Với quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 lây lan, các cơ quan, công sở đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Những ngày này, khi đến Ngân hàng BIDV chi nhánh Thủ Dầu Một, người dân được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào giao dịch. Để bảo đảm an toàn, khách hàng được nhân viên bảo vệ hướng dẫn ngồi cách xa nhau, qua đó tạo sự an tâm cho khách hàng khi có nhu cầu đến giao dịch. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của đơn vị này cũng cho phép cán bộ, nhân viên, người lao động làm việc tại nhà, nhưng phải tuân thủ thời gian, lịch trình làm việc như tại cơ quan.

Trong số các ca bệnh Covid-19 mới đây tại TP.Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, nhiều ca có liên quan đến bệnh viện, do đó các cơ sở y tế trong tỉnh đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19, người bệnh khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn được bệnh viện trang bị ở nhiều vị trí và bắt buộc đeo khẩu trang. Bệnh viện cũng bố trí ghế ngồi của người bệnh cách xa nhau để bảo đảm an toàn, người bệnh ngồi gần nhau được bảo vệ nhắc nhở ngay. Điều này đã tạo sự an tâm cho người bệnh trong tình hình dịch bệnh đang chuyển biến phức tạp như hiện nay.   

 Theo Công văn số 3552 của UBND tỉnh ngày 27- 7, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh, quyết không để dịch bệnh trở lại; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin đến từng người dân những nội dung cụ thể, thiết thực, hình thức phù hợp, hiệu quả để mọi người luôn nêu cao tính chủ động, tinh thần trách nhiệm, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý nghiêm, kịp thời.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên