Siết chặt quy trình tiếp nhận, cách ly chuyên gia

Cập nhật: 13-01-2021 | 08:04:15

Tình hình dịch bệnh Covid -19 trong nước đang ổn định, song nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất lớn, nhất là khi tỉnh đang tiếp nhận các chuyên gia, lao động từ các nước vào làm việc. Do đó, Bình Dương vẫn tiếp tục chủ động phòng, chống dịch bệnh, siết chặt quy trình tiếp nhận, cách ly chuyên gia nước ngoài và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo đúng thời gian quy định; tăng cường công tác vệ sinh môi trường ở trong khu cách ly. Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng một kịch bản dự phòng để ứng phó toàn diện khi xảy ra dịch bệnh.

 

Chuyên gia người nước ngoài vào công ty được kiểm tra sức khỏe

 Thực hiện bài bản các bước

Hiện nay, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đang tổ chức tiếp đón chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Bình Dương làm việc. Thống kê đến thời điểm hiện nay, Bình Dương đã tổ chức tiếp đón 1.333 chuyên gia nước ngoài của các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh tại sân bay Tân Sơn Nhất và cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Ghi nhận của phóng viên, công tác tiếp nhận, cách ly được thực hiện ngay khi các chuyên gia được Sở Y tế tỉnh Tây Ninh có công văn về việc phối hợp tiếp nhận, cách ly qua cửa khẩu Mộc Bài. Sau khi hoàn tất các thủ tục tại cửa khẩu, các chuyên gia di chuyển bằng xe ô tô và được đưa ngay vào khu cách ly tập trung tại các trung tâm y tế các địa phương. Trường hợp dưới 20 người sẽ được cách ly tại các trung tâm y tế tuyến huyện, trên 20 người sẽ cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng hoặc 2 tòa nhà Becamex Mỹ Phước - TX.Bến Cát. Ngay sau khi tiếp nhận, các lực lượng chức năng tiến hành khử trùng, tiêu độc, đo thân nhiệt, làm thủ tục cách ly tập trung, cấp phát khẩu trang, nước rửa tay, tờ rơi phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phổ biến nội quy sinh hoạt và hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone.

Sau khi tiến hành khai báo y tế, các chuyên gia được bố trí nơi ăn ở, ngủ nghỉ, sinh hoạt một cách chu đáo, tận tình. Trong thời gian cách ly 14 ngày, người cách ly được cán bộ, y, bác sĩ, chiến sĩ tại các khu cách ly trực tiếp phục vụ. Mỗi ngày, các chuyên gia được theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần. Tất cả lực lượng tiếp xúc trực tiếp với người được cách ly đều phải trang bị phương tiện bảo hộ, như: Quần áo, khẩu trang, găng tay và phải làm đúng quy trình để những người làm nhiệm vụ không bị lây nhiễm chéo khi tiếp xúc trực tiếp với những ca nếu sau này bị nhiễm bệnh. Những trường hợp có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở đều được chuyển ngay đến bệnh viện để tiếp tục theo dõi, xét nghiệm. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, đánh giá, phối hợp xử lý kịp thời các tình huống xảy ra đối với các chuyên gia đang thực hiện cách ly.

Tất cả cùng vào cuộc

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người dân nhưng không để đổ gãy nền kinh tế, Sở Y tế, Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Theo đó, các sở ngành liên quan căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền được giao xử lý hồ sơ đăng ký nhu cầu các chuyên gia đến Bình Dương làm việc. Sở Ngoại vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tham mưu UBND tỉnh quyết định danh sách chuyên gia sẽ được vào làm việc để các cơ quan, tổ chức gửi danh sách cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an xem xét giải quyết. “Ngành y tế có trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp bảo đảm giám sát y tế nghiêm ngặt. Tạo điều kiện để các chuyên gia tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu cách ly của Chính phủ Việt Nam; vừa bảo đảm sức khỏe chuyên gia, vừa bảo đảm nguồn nhân lực, giúp doanh nghiệp sử dụng nhân lực hiệu quả, tạo tâm thế an tâm cho người lao động, nhân dân trên địa bàn” ông Hà nói.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu xin phép cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh vào Bình Dương làm việc. Sở đang phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh các trường hợp nhập cảnh, đồng thời cung cấp phương án cách ly cho các doanh nghiệp có chuyên gia nước ngoài nhập cảnh về Bình Dương. Sở cũng thông báo cho các công ty trên địa bàn có nhu cầu mời các chuyên gia về với các thông tin như: Địa chỉ các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm xử lý hồ sơ đăng ký nhu cầu mời các chuyên gia đến làm việc; thông tin các cơ sở cách ly được cấp có thẩm quyền chỉ định, lựa chọn; thông tin đăng ký danh sách và đề xuất phương tiện đưa đón, cách ly cho các chuyên gia; thông tin địa điểm nộp hồ sơ đề nghị giải quyết cho chuyên gia nhập cảnh.

 Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, chính quyền địa phương tổ chức hoạt động các khu cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú. Sở Giao thông - Vận tải, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp, bố trí phương tiện đưa đón người về các khu cách ly y tế tập trung và ra bến tàu, xe, sân bay về công ty sau khi hoàn thành cách ly y tế tập trung.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên