Siết lại quy định hình thành khu công nghiệp

Cập nhật: 08-05-2010 | 00:00:00

“Phát triển khu công nghiệp (KCN) thành hệ thống liên hoàn, dựa theo phát triển công nghiệp quốc gia. Không phát triển xen lẫn khu dân cư, trên diện tích đất nông nghiệp có năng suất ổn định...”.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đặng Huy Đông đã phác họa định hướng phát triển các KCN VN trong những năm tới như vậy tại hội thảo phát huy tiềm năng phát triển KCN-KCX VN hôm 7-5.

Đông đảo khách đến tham quan tìm hiểu về các KCN, KCX tại triển lãm và hội nghị quốc tế VIETIP 2010

Thứ trưởng Đông nhấn mạnh việc phát triển KCN phải tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, xử lý nước thải, đồng thời chuyển tất cả dự án có khả năng gây ô nhiễm vào các KCN.

Theo ông Đông, việc đưa ra những tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn trong việc phát triển KCN vừa để tăng sức hấp dẫn vừa để tránh tình trạng nhà đầu tư thuê đất ngoài KCN không phải với mục tiêu phát triển KCN, mà kỳ vọng sinh lợi từ việc đầu tư bất động sản.

“Hơn nữa, kinh nghiệm cho thấy việc phát triển nhà máy ngoài KCN sẽ gây khó khăn cho quản lý nhà nước trong việc kiểm soát ô nhiễm môi trường” - ông Đông nói.

Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, đến năm 2015 diện tích đất dành cho KCN sẽ từ 60.000- 80.000ha, đến năm 2020 là 120.000ha. Tính đến nay, cả nước đã có 249 KCN, chiếm trên 63.000ha, trong đó diện tích có thể cho thuê gần 39.000ha. Tỉ lệ lấp đầy là 48%.

Cũng trong ngày 7-5, triển lãm về thu hút đầu tư vào các KCN-KCX VN đã khai mạc, thu hút nhiều đơn vị trong và ngoài nước tham dự.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên