Siêu máy tính Trung Quốc “truất” ngôi vương của Mỹ

Cập nhật: 29-10-2010 | 00:00:00

Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực, Trung Quốc đã lật đổ vị thế thống trị của Mỹ để trở thành nước có siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Theo đó, siêu máy tính của Trung Quốc nhanh hơn siêu máy tính đang giữ ngôi vị quán quân của Mỹ tới 30%.

 

Siêu máy tính mang tên Thiên Hà 1A (Tianhe-1A) của Trường Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc cũng sử dụng những bộ vi xử lý của Mỹ do hãng Intel và Nvidia sản xuất. Được biết, siêu máy tính này có thể giải quyết các phép toán nhanh hơn 29 triệu lần so với siêu máy tính của năm 1976.

 

 Siêu máy tính nhanh nhất thế giới của Trung Quốc.

Thiên Hà 1A sử dụng tới 7.168 card đồ họa M2050 của Nvidia với giá 2.500 USD/bộ và 14.336 bộ vi xử lý của Intel. Tốc độ xử lý của siêu máy tính này lên tới 2.507 petaflop, tương đương với 2.507.000.000 tỷ phép tính/giây.

 

Với sức mạnh tính toán phi thường của mình, siêu máy tính thường được ứng dụng trong các lĩnh vực đòi hỏi khả năng tính toán lớn, chẳng hạn như nghiên cứu khoa học, dự báo thời tiết, mô phỏng cấu trúc gen, và thậm chí là cả lĩnh vực quốc phòng. Từ lâu, những siêu máy tính đã trở thành niềm tự hào của các quốc gia. Đó là lý do chính phủ Trung Quốc chi rất nhiều tiền của và nguồn lực vào việc phát triển những hệ thống siêu máy tính mới và cuộc đua siêu máy tính đã trở nên ngày càng khốc liệt.

 

Siêu máy tính nhanh nhất của Mỹ hiện được đặt tại một phòng thí nghiệm ở Tennessee. Năm 2004, siêu máy tính này đã giành lấy ngôi vị số 1 của Nhật Bản.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên