Siêu thị ''bắt tay'' nhà sản xuất phân phối khẩu trang kháng khuẩn

Cập nhật: 19-03-2020 | 09:26:51

Sản xuất khẩu trang kháng khuẩn tại một đơn vị thành viên của Vinatex. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Ngoài những điểm bán của các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), nhiều siêu thị như Coopmart, BigC và Vinmart đã nhập cuộc phân phối và bán lẻ khẩu trang kháng khuẩn.

Nguồn cung đang tăng mạnh

Theo Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 3/2020, lượng khẩu trang kháng khuẩn cung ứng từ nguồn trong nước đạt khoảng 57 triệu chiếc, trong đó nguồn cung lớn nhất từ Vinatex (19 triệu chiếc), tiếp đến là Havinco (8 triệu chiếc) và Tổng công ty May 28 khoảng 7 triệu chiếc.

Cùng với đó, nguồn vải để sản xuất khẩu trang kháng khuẩn cũng được các doanh nghiệp chuẩn bị để có thể đáp ứng một số lượng lớn phục vụ thị trường trong nước, thậm chí cả xuất khẩu.

Thông tin thêm, ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), cho hay năng lực cung cấp vải trong hệ thống hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu với năng lực sản xuất khẩu trang.

Theo đó, với vải dệt kim, Vinatex và các đơn vị thành viên đã cung ứng may khẩu trang và bán ra thị trường gần 600 tấn, trường hợp có đơn hàng thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể nâng lượng vải lên 30 tấn/ngày, tương ứng khoảng 40 triệu khẩu trang/tháng.

Ngoài ra, với vải dệt thoi có xử lý kháng nước và xử lý nano bạc, công suất sản xuất vải hiện nay đang là 500.000 m/tháng, tương đương 15 triệu khẩu trang và hoàn toàn có thể nâng lên từ 1,2-1,3 triệu m/tháng, tương đương 40 triệu khẩu trang.

Là một doanh nghiệp sản xuất khẩu trang đầu tiên của cả nước, ông Trần Việt, Tổng Giám đốc Công ty Dệt Kim Đông Xuân cho biết để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, doanh nghiệp đã chuyển đổi một phần dây chuyền sang sản xuất khẩu trang.

Đặc biệt chất kháng khuẩn nano bạc được Đông Xuân ký với đối tác Nhật Bản vận chuyển bằng máy bay về Việt Nam để phục vụ công tác sản xuất.

"Sản phẩm của công ty được phân phối theo 3 kênh chính, gồm: Showroom của Dệt Kim Đông Xuân và cửa hàng của Vinatex; Bán trực tiếp cho các tổ chức và khách hàng lớn đến công ty để nhận hàng về và kênh thứ ba là bán qua một số chuỗi siêu thị trong nước," ông Việt cho hay.

Còn theo ông Chu Văn Đệ, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần X20 (Tổng cục hậu cần, Bộ Quốc Phòng), trong thời gian vừa qua, công ty đã sản xuất và cứng ra thị trường hơn 1 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn.

Hiện X20 có thể sản xuất cả vải dệt thoi và vải dệt kim kháng khuẩn, kháng nước, doanh nghiệp cũng đang kết nối với các nhà phân phối để đưa trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Với khả năng hiện tại, các doanh nghiệp sản xuất khẳng định có thể cung ứng đủ cho nhu cầu sản xuất khẩu trang của thị trường trong nước để phòng dịch bệnh.

Doanh nghiệp bán lẻ nhập cuộc

Mặc dù nguồn cung liên tục tăng lên song theo ông Nguyễn Khải Hoàn, Phó Cục trưởng Cục công nghiệp (Bộ Công Thương), việc tìm kiếm điểm bán hàng của người dân để mua khẩu trang phục vụ việc phòng chống dịch bệnh trong thời gian qua vẫn còn hạn chế.

Nguyên nhân là do nhiều người dân mới chỉ biết đến sản phẩm của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (chủ yếu là của dệt kim Đông Xuân), vì vậy đã tăng sức ép rất lớn đến việc cung ứng ra thị trường của doanh nghiệp này.

Từ thực tế trên, để tăng thêm các điểm cung ứng, với lợi thế rộng khắp của mạng lưới bán lẻ, nhiều siêu thị đã bắt tay với các nhà sản xuất khẩu trang kháng khuẩn trong nước để cung ứng ra thị trường.

Với 4 chuỗi siêu thị trực thuộc BRG gồm: Hapromart, Intimex, Seikamart và Fujimart, ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng Giám đốc Công ty bán lẻ BRG, cho biết phía doanh nghiệp đã có kế hoạch đặt hàng khối lượng lớn với 10 nhà cung cấp hiện nay để bán khẩu trang trong hệ thống, đặc biệt với mức giá không có sự thay đổi từ phía nhà cung cấp.

Ngoài ra, để đa dạng nguồn cung, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã kết nối các hệ thống phân phối bán lẻ lớn như Vincommerce (chuỗi cửa hàng Vinmart, Vinmart+), Big C, MM Mega Market, AEON, BRG Retail với các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải cũng như chủ động tăng đặt hàng khẩu trang vải nhằm đáp ứng đủ nhu cẩu của người dân cho phòng chống dịch bệnh.

Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, số liệu tổng hợp từ các doanh nghiệp như: Saigon Coopmart, Big C, Vincommerce (Vinmart, Vinmart+), BRG Retail, MM Mega Market cho thấy dự kiến từ ngày 15/3 đến ngày 31/3 sẽ bán ra thị trường hơn 23 triệu chiếc khẩu trang và dự kiến sẽ có thêm gần 9 triệu chiếc được cung ứng từ 15/3 đến ngày 15/4.

Với sự bắt tay giữa các doanh nghiệp, bà Nga cho rằng người dân có thể dễ dàng hơn trong việc mua khẩu trang vải tại các hệ thống bán lẻ, hạn chế tình trạng xáo trộn khẩu trang vải như những ngày đầu tiên xảy ra dịch COVID-19.

Hiện nay, Vinatex đã đảm bảo cung ứng ổn định trên hệ thống 5 cửa hàng bán lẻ trực thuộc với số lượng từ 150.000 - 200.000 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn mỗi ngày do Dệt Kim Đông Xuân sản xuất.

Ngoài Dệt kim Đông Xuân, các đơn vị thành viên khác trong Tập đoàn cũng đã cho ra mắt các dòng sản phẩm khẩu trang vải kháng khuẩn riêng của mình và bán trên toàn hệ thống bán lẻ toàn quốc, bao gồm: Hanosimex, Đức Giang, May Chiến Thắng, Dệt lụa Nam Định, May Nhà Bè, Việt Tiến, Dệt May Hoà Thọ, Dệt May Huế, Việt Thắng, Dệt kim Đông Phương…

Showroom của Dệt Kim Đông Xuân tại 460 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Vinatex cũng công bố các địa điểm bán lẻ khẩu trang của Tập đoàn và các đơn vị thành viên:

Tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc: Trung tâm Thời trang Vinatex (sản phẩm khẩu trang Dệt Kim Đông Xuân, Dệt May Hoà Thọ, Hanosimex) tại 25 Bà Triệu và 57B Phan Chu Trinh.

Ngoài ra, hàng cũng được bán tại Showroom của Dệt kim Đông Xuân có địa điểm tại 460 Minh Khai, 67 Ngô Thì Nhậm, 221B Khâm Thiên; Showroom của May Chiến Thắng tại: 22 Thành Công, 30B Bà Triệu, Big C - Hồ Gươm Plaza 102 Trần Phú quận Hà Đông.

Trong khi đó, showroom của Hanosimex có tại 11-13 Tam Trinh, 28 Trần Quý Kiên, 39 Cầu Gỗ, 12 B7 Kim Liên, 38 B Đại Cồ Việt, Kiốt số 6 Hàng Khoai chợ Đồng Xuân, 212 Thái Hà, 17 Trần Phú, 156B Bà Triệu, 196 Ngọc Lâm, 136 Ngô Gia Tự, 108 Ngô Xuân Quảng, Kiốt số 2 tầng 1 tòa nhà HH 1A Linh Đàm, Tầng 8 tòa nhà Nam Hải Lake view, Lô 1-9A, Khu đô thị Vĩnh Hoàng, 9 Nguyễn Văn Lộc và 101 Đại lý của Hanosimex trên toàn quốc.

Showroom của Hera DG (bán khẩu trang của May Đức Giang) ở địa chỉ 47 Trần Nhân Tông, 168 Lò Đúc, 113 Sơn Tây, VNU 144 Xuân Thủy, Tầng 1 Trung tâm thương mại Thiên Sơn Plaza, 609 Trương Định, Tầng 1 Trung tâm thương mại Thiên Sơn Plaza, 89 Lê Đức Thọ.

Tại miền Trung: Showroom của Dệt May Hoà Thọ tại TP. Đà Nẵng: 36 Ông Ích Đường, 31 Phan Châu Trinh và 199 Nguyễn Văn Linh; Showroom của Hanosimex tại Thành phố Vinh (Nghệ An) tại 33 Nguyễn Văn Trỗi và 50 Lê Lợi; Showroom của Dệt May Huế tại Thừa thiên Huế: 175 Trần Hưng Đạo và 122 Dương Thiệu Tước; Đồng thời sản phẩm khẩu trang vải dệt kim kháng khuẩn của Vinatex được bán tại 2 hệ thống siêu thị Coop Mart và Big C.

Tại miền Nam: Showroom của Novelty và Mattana (bán khẩu trang của May Nhà Bè) trên hệ thống showroom toàn quốc; Showroom của Việt Tiến trên toàn quốc hoặc mua tại trang thương mại điện tử: http://estore.viettien.com.vn/; Showroom của Việt Thắng trên toàn quốc hoặc đặt hàng trên website: http://vigaco.vn/; 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên