Sinh con gái...

Cập nhật: 25-10-2010 | 00:00:00

Hiện nay, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) đang ở mức báo động. Hậu quả của tình trạng này không hề nhỏ: nhiều nam giới không thể có vợ; gia tăng tội phạm xã hội, do khan hiếm nữ nên xảy ra các loại tội phạm lừa đảo, bắt cóc, buôn bán trẻ em gái và phụ nữ... Thế nhưng hiện nay, nhiều ông chồng vẫn... buồn khi vợ sinh con gái; nhiều gia đình chồng tuyên bố... không sinh được con trai tôi cưới vợ khác cho con trai tôi.

Tập tục quá nặng...

Mới đây, bà chủ trọ thời tôi còn học đại học điện thoại tíu tít khoe: chị vừa mới hạ sinh đứa con trai được 3,3kg. Dự định sẽ làm đầy tháng hoành tráng. Tôi chúc mừng chị vì đã đạt được ước nguyện. Ở cái tuổi 43, từ nay, chị không còn chịu cảnh mỗi lần nghe mẹ chồng điện thoại là... thót tim. Chồng chị không phải là con trai duy nhất của gia đình nên chị phần nào yên tâm trong việc sinh con, bởi theo chị trai gái gì cũng được. Thế nhưng, đứa con gái đầu lòng được tròn 2 tuổi thì chị bị nhà chồng hối thúc... sinh tiếp để có con trai. Vì lúc đó cuộc sống chưa khá giả gì nên chị lần lữa, hẹn hò mãi. Cuối cùng chị lại sinh thêm 1 đứa con gái khi đứa đầu tròn 6 tuổi. Lúc này, mọi chuyện không đơn giản như chị nghĩ, nhà chồng tuyên bố, làm sao thì làm phải có con trai. Vợ chồng chị viện đủ lý do để không sinh thêm nhưng chị nhận được tối hậu thư: nếu không sinh được con trai thì tôi cưới vợ khác cho con trai tôi. 

 

Con cái khỏe mạnh, thông minh và hiếu thảo mới là điều cha mẹ cần

Tưởng đâu việc sinh trai hay gái chỉ còn nặng nề ở những người lớn tuổi, nhưng mới đây, anh bạn cơ quan mặt méo xẹo nói: “Vợ sinh con trai thì khỏe quá, một đứa đủ rồi. Giờ mang thai con gái phải tính tiếp chuyện sinh đứa nữa. Thu nhập thấp mà nuôi hai đứa cũng cả vấn đề...”. Quả thật chuyện sinh con trai, con gái còn quá nặng trong tập tục của người Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Thanh Hội, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình nói: “Hiện có rất nhiều gia đình, nếu chỉ sinh một đứa con mà được chọn thì họ sẽ chọn con trai. Nguyên nhân là do tập tục quá nặng. Người Việt Nam có quan niệm, sinh con trai để có người nối dõi, người thờ cúng sau này và có nơi nương tựa khi về già”. 

Phải làm sao...

Hậu quả của MCBGTKS không hề nhỏ. Thứ nhất là trong việc kết hôn, nam nhiều hơn nữ thì việc kết hôn sẽ không thể thuận lợi và có thể xảy ra bất ổn xã hội với các biểu hiện: tranh giành trong hôn nhân; kết hôn muộn, thậm chí là không thể kết hôn do không tìm được bạn đời. Với tỷ số giới tính khi sinh là 112/100 thì ước tính đến năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 2,5 - 3 triệu nam giới không thể có vợ. Thứ 2 là gia tăng tội phạm xã hội, do khan hiếm nữ nên xảy ra các loại tội phạm lừa đảo, bắt cóc, buôn bán trẻ em gái và phụ nữ, tệ mại dâm có thể sẽ tăng lên. Phụ nữ có thể bị ép buộc sinh thêm con, ép buộc phá thai nhi gái, bị gia đình chồng ngược đãi... Ngoài ra, nó cũng để lại nhiều hậu quả khác về kinh tế - xã hội và nhân khẩu học. Thế nhưng điều đáng tiếc là còn quá nhiều người chỉ thích sinh con trai.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hội cho biết, để góp phần hạn chế MCBGTKS, đồng thời làm cho những người sinh con gái cảm thấy tự hào, thời gian tới chi cục sẽ có nhiều hoạt động như: phối hợp các ngành chức năng có liên quan kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất các cơ sở y tế có dịch vụ siêu âm, nạo phá thai về thực hiện các quy định của pháp luật, nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi... Đặc biệt sắp tới đây, 4 huyện, thị trong Đề án can thiệp giảm thiểu MCBGTKS sẽ tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm và tuyên dương những gia đình sinh con một bề (2 gái) tiêu biểu. Và nếu Bình Dương được tiếp tục thực hiện đề án này thì sẽ có các  hoạt động nhằm khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái trong học tập, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Cụ thể, thực hiện chế độ phụ cấp cho trẻ em dưới 16 tuổi đi học đối với em gái thuộc gia đình chỉ có 2 con là gái, học giỏi.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên