Sinh viên đam mê nông nghiệp hữu cơ

Cập nhật: 22-10-2020 | 01:59:44

Xuất phát từ đề tài nghiên cứu phân bón trùn quế của một người thầy, sinh viên Huỳnh Nhật Toàn đã nghiên cứu và sản xuất thành công dung dịch hữu cơ hỗ trợ trồng rau thủy canh O-HYDRO. Sản phẩm được kỳ vọng sẽ mang làn gió mới đến với việc trồng rau thủy canh theo hướng hữu cơ.

 

Sinh viên Hunh Nht Toàn tr li phn cht vn ca BGK trong cuc thi Binh Duong Innovation 2020 v sn phm O-HYDRO

 Đam mê nông nghiệp

Sinh ra và lớn lên tại Lái Thiêu, TP.Thuận An với nhiều trải nghiệm ở những vườn rau, vườn cây ăn trái được đầu tư bài bản, Huỳnh Nhật Toàn, sinh viên năm cuối khoa công nghệ thực phẩm, trường Đại học Thủ Dầu Một (TDMU) luôn nung nấu khát vọng một ngày nào đó sẽ trở thành chủ một trang trại tổng hợp, nơi ứng dụng công nghệ tiên tiến cho mọi hoạt động trồng trọt, chăn nuôi.

Giữ ước mơ đó, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Toàn đăng ký thi vào khoa công nghệ thực phẩm của TDMU với hy vọng được học những kiến thức từ căn bản tới chuyên sâu về nông nghiệp và khoa học công nghệ ứng dụng cho nông nghiệp. Trải qua hơn 3 năm học tập, ngoài việc lĩnh hội được nhiều tri thức, Nhật Toàn còn có cơ duyên gặp được người thầy dẫn đường của mình - thầy Trần Ngọc Hùng, giảng viên khoa công nghệ thực phẩm - người mang đến cho Toàn ý tưởng đầu tiên về O-HYDRO.

Trước khi cuộc thi Binh Duong Innovation 2020 chính thức diễn ra, Nhật Toàn đã dành ra nhiều đêm để thực hiện những thí nghiệm thực tế về việc ủ và chiết xuất dung dịch từ trùn quế, vỏ trái măng cụt và một số chất xúc tác để tạo nên O-HYDRO. Sau những thí nghiệm, cuối cùng lọ dung dịch hữu cơ chuyên hỗ trợ trồng rau thủy canh O-HYDRO cũng mang lại kết quả. Những luống rau trồng thủy canh sau khi được “nuôi” bằng O-HYDRO có tốc độ phát triển không kém gì so với những luống rau sử dụng dung dịch vô cơ, thậm chí có phần nhỉnh hơn.

Bà Trương Thị Hòa, người khách đầu tiên sử dụng O-HYDRO cho biết, mặc dù sản phẩm có giá cao hơn thị trường, nhưng lại chuyên về rau hữu cơ, bảo đảm an toàn cho người trồng và sử dụng nên đã quyết định mua 2 lít về dùng thử. “Sau vụ đầu thành công, tôi giới thiệu bạn bè mua tiếp 8 lít về dùng cho vườn rau thủy canh mini trong nhà. Bây giờ không còn lo thiếu rau sạch để ăn nữa rồi!”, bà Hòa kể.

Kỳ vọng thị trường đón nhận

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại dung dịch hỗ trợ trồng rau thủy canh, trong đó có đến 80% là dung dịch vô cơ với giá thành tương đối rẻ. Một phần nhỏ của thị trường phụ trợ nông nghiệp này là dung dịch hữu cơ toàn phần và hữu cơ bán phần đang được bán với giá nhỉnh hơn một chút so với dung dịch vô cơ.

Huỳnh Nhật Toàn tiết lộ, chi phí để tạo ra một lít dung dịch hữu cơ đạt 95% độ đạm như O-HYDRO rơi vào khoảng 70 - 80.000 đồng, cộng thêm việc đầu tư trang thiết bị, thiết kế bao bì, nhãn mác, lưu kho, vận chuyển… tổng chi phí sản xuất khoảng 120.000 đồng cho mỗi lít sản phẩm. Biết rằng với mức giá này, O-HYDRO sẽ khó cạnh tranh với những sản phẩm dung dịch vô cơ hoặc hữu cơ bán phần, nhưng Toàn vẫn kỳ vọng O-HYDRO sẽ được thị trường đón nhận.

Theo Toàn, việc sử dụng dung dịch hữu cơ toàn phần có độ đạm cao sẽ giúp rau phát triển nhanh, chất lượng và sản lượng tốt hơn những sản phẩm vô cơ, đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Điểm đặc biệt là mặc dù không chứa chất bảo quản, nhưng trong điều kiện yếm khí, O-HYDRO lại có thời gian bảo quản lâu hơn so với những sản phẩm cùng loại lên đến 3-4 lần.

Nói về Huỳnh Nhật Toàn và O-HYDRO, thầy Trần Ngọc Hùng, giảng viên TDMU không giấu được sự kỳ vọng: “Từ ý tưởng ban đầu là sản phẩm phân bón hỗ trợ trồng rau trên đất của giáo viên, Nhật Toàn đã sáng tạo và nâng cấp sản phẩm lên một tầm mới theo hướng sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Tôi tin rằng với sự táo bạo trong ý tưởng và tầm nhìn tốt trong việc lựa chọn thị trường ngách sẽ mang đến sự thành công cho em”.

Hiện tại, Nhật Toàn đã bắt đầu vận hành hệ thống sản xuất ở quy mô nhỏ của mình và nhận những đơn đặt hàng đầu tiên. Mang trong mình nhiệt huyết của thanh xuân, niềm đam mê đủ lớn về việc góp sức cho sự phát triển của ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng hữu cơ, Huỳnh Nhật Toàn mong muốn những chai dung dịch hỗ trợ trồng rau thủy canh O-HYDRO sẽ được thị trường đón nhận.

 Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, Ban giám khảo (BGK) cuộc thi Binh Duong Innovation 2020 cho biết, dự án O-HYDRO là một trong những dự án mà BGK đặt nhiều kỳ vọng. Theo đó, Nhật Toàn đã tìm ra được một lối đi riêng cho mình, truyền thống mà hiện đại, công nghệ cao nhưng lại ứng dụng cho nông nghiệp. Nhật Toàn cho biết, cuối năm nay sẽ nộp hồ sơ xin thực tập ở một công ty chuyên về nông nghiệp công nghệ cao ở Israel nhằm học hỏi được thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn về việc nghiên cứu, xây dựng và phát triển những sản phẩm hỗ trợ, cung ứng cho nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh nhà.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên