Sinh viên làm thêm tại Bình Dương: Rộng cửa việc làm, nhiều việc lương cao

Cập nhật: 22-09-2012 | 00:00:00

Không chỉ rộng cửa với những công việc như gia sư, phục vụ nhà hàng, bán hàng... mà các bạn sinh viên (SV) còn tăng thu nhập đáng kể bằng những công việc làm thêm khác như marketing, môi giới bất động sản, kế toán... Điều quan trọng hơn, họ được trau dồi kiến thức thực tế và kỹ năng đáng kể trước ngày ra trường.  Tìm việc làm thêm của SV vừa có thu nhập, vừa rèn luyện kỹ năng trước khi ra trường

Những công việc cho thu nhập cao

Bình Dương là thị trường lao động lớn với nhu cầu tuyển dụng khá đa dạng của các công ty trong và ngoài nước đổ vốn về đầu tư. Các bạn SV đến đây học tập đã biết tận dụng lợi thế đó để tạo thêm cơ hội việc làm cho mình, có thêm thu nhập. Mỗi bạn mỗi mục đích khác nhau, nhiều bạn đã tự tìm cho mình được công việc làm thêm phù hợp với khả năng và lịch học.

Bạn Nguyễn Tùng Lâm (SV năm 4 khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương) cho biết: “Hồi năm 1, mình còn bỡ ngỡ chưa tính đi làm. Nhưng qua năm 2 nhờ bạn bè giới thiệu Công ty Botec đang tuyển công nhân thời vụ nên mình đã xin vào làm. Làm được vài tháng, mình chuyển qua công ty bất động sản. Công việc hiện tại là gặp gỡ khách hàng đến nhờ tư vấn để mua nhà hoặc mua đất. Công việc này khá nhàn nhưng mình cũng cần biết sắp xếp thời gian mới theo được lâu”.

Học kế toán, được làm việc ở các công ty trong những ngày còn ngồi ghế nhà trường là mơ ước xa xỉ đối với các SV tỉnh lẻ nhưng ở Bình Dương thì điều ấy thật đơn giản. Các bạn nữ rất thích công việc này vì nó liên quan với ngành đang học, tập làm quen với những con số nên học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm, sau này ra trường dễ xin việc làm hơn. Ngoài ra, các công việc như marketing, PR hay phiên dịch tiếng nước ngoài cho các công ty cũng là mảnh đất màu mỡ cho các bạn SV thử sức. Ánh Tuyết (SV năm 3, khoa Ngoại ngữ, Đại học Bình Dương) chia sẻ: “Mình mới làm PR cho chương trình giới thiệu sản phẩm bánh KFC được 2 tháng, mỗi ngày làm 8 tiếng, 5 ngày một tuần. Tháng vừa rồi số tiền mình kiếm được là 5,5 triệu đồng, đủ chi phí ăn học”. Một số bạn học khoa ngoại ngữ có năng lực khá cũng tìm cho mình những công việc giúp nâng cao tay nghề như dạy thêm ở các trung tâm ngoại ngữ, dạy thêm tại nhà cho các em học sinh hay làm phiên dịch cho các công ty nước ngoài.

Học việc là chính

Vì là công việc làm thêm nên có những công việc dù thích hay không thích khi vào làm đều được các bạn SV làm hết mình, vận dụng những kiến thức học được ở nhà trường vào công việc. Tuy nhiên nếu thế vẫn chưa đủ, với những công việc như kế toán, yếu tố đầu tiên cần có là tính cẩn thận nếu ai muốn chọn những công việc này để làm thêm. Thường nghề kế toán luôn tiếp xúc nhiều với những con số nên để làm tốt công việc này đòi hỏi phải tính toán nhanh, chính xác. Hay công việc PR, môi giới bất động sản, phiên dịch tiếng nước ngoài, ngoài những yếu tố cần thiết như khả năng giao tiếp tốt, ngoại hình khá, bản thân các SV còn phải luôn tự rèn luyện bản thân để đối phó với những sự cố, những cạm bẫy và cả trau dồi kiến thức hơn nữa.

Việc làm thêm có thể nói là một “hơi thở” không thể thiếu trong đời sống SV. Mỗi SV vì những lý do, mục đích cá nhân riêng mà chọn cho mình một công việc làm thêm phù hợp. Bên cạnh yếu tố thu nhập thì đây cũng là cơ hội để cọ xát, đi vào thực tế và có thể rèn luyện những kỹ năng, tích lũy những kinh nghiệm mà trường học sẽ khó giúp họ được. Tuy nhiên, khi các bạn đi đến quyết định làm thêm cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng vì “làm thêm” có thể là một con dao hai lưỡi. Điều quan trọng là mỗi SV cần xác định nhiệm vụ chính của mình trước hết vẫn là học tập.

TRƯƠNG THỊ BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên