Sinh viên sáng tạo và khởi nghiệp

Cập nhật: 17-08-2019 | 06:25:56

Ban Thư ký Hội Sinh viên (HSV) tỉnh vừa tổ chức tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học, công tác hội và phong trào sinh viên tỉnh năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ trong năm học 2019- 2020. Với chủ đề “Năm sinh viên Bình Dương sáng tạo và khởi nghiệp”, trong năm học 2018-2019, phong trào sinh viên tại Bình Dương đã ghi đậm nhiều dấu ấn.

 Khởi nghiệp  

Đứng vững được trên thị trường sau 3 năm hình thành và hoạt động, mô hình “Chuỗi cửa hàng cung cấp thực phẩm rau, củ, quả sạch 3S”, mô hình khởi nghiệp kinh doanh của một nhóm bạn trẻ quy tụ những sinh viên ở TP.Thủ Dầu Một đã và đang dần trở thành cái tên quen thuộc đối với nhiều gia đình. Nhen nhóm ý tưởng từ khi còn là sinh viên, vừa tốt nghiệp đại học, 6 thành viên của nhóm đã xây dựng một thương hiệu riêng, ra mắt thị trường.

Đến nay, nhóm 3S đã liên kết với 3 hộ nông dân trồng rau sạch theo mô hình sản xuất thổ canh và thủy canh công nghệ cao với tổng diện tích khoảng 5.500m2. Hàng ngày, nhóm cung cấp cho thị trường khoảng 450kg rau các loại như cải ngọt, cải ngồng, cải mơ, cải bẹ xanh, rau muống, rau dền, mồng tơi, cải bó xôi và nhiều loại rau khác... Có thể nói, chuỗi cửa hàng thực phẩm rau, củ, quả sạch 3S ra đời đã đáp ứng phần nào nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người dân. Nhóm cũng đã nỗ lực giới thiệu thương hiệu thông qua các chương trình như tham gia phiên chợ nông sản an toàn năm 2018 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một; tham dự vòng chung kết cuộc thi “Sáng kiến xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương năm 2018”…


Triển lãm mô hình trồng rau sạch tại “Ngày hội sinh viên sáng tạo, khởi nghiệp” năm 2019

Đó là một trong số ít nhóm sinh viên mạnh dạn khởi nghiệp và thành công từ vốn kiến thức, có sự tính toán thông minh về chiến lược kinh doanh. Nếu như trước kia, mục đích cuối cùng của sinh viên là ra trường, kiếm được một công việc ổn định thì hiện nay rất nhiều bạn đã thay đổi tư duy. Dù còn đang ngồi trên ghế giảng đường, nhưng các bạn luôn khát khao khởi nghiệp, làm chủ doanh nghiệp, vững bước tương lai. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều bạn sinh viên chưa xác định được hướng đi, hiểu lơ mơ về khái niệm khởi nghiệp… Mặt khác, khi gặp thất bại các bạn trẻ dễ chán nản hoặc có ý tưởng không sát với thực tế. Do vậy, vai trò của HSV tỉnh trong việc định hướng và hỗ trợ cho sinh viên đóng vai trò rất quan trọng.

Đa dạng các hoạt động

Năm học 2018-2019, HSV tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều sân chơi sáng tạo mới mẻ, bổ ích, thu hút sinh viên tham gia và chia theo từng lĩnh vực. Điển hình như mô hình “Cuộc thi VGU Robocon Battle Mining - năm 2019” đã thu hút được 29 đội tuyển đến từ các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tham gia. Mô hình này nhằm phát huy kỹ năng làm việc nhóm, khả năng áp dụng lý thuyết vào thực tiễn của sinh viên và thúc đẩy tiêu chí “học tập tốt” trong phong trào “Sinh viên 5 tốt” do các cấp bộ hội phát động trong năm 2019. Trong cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên”, 45 bạn sinh viên xuất sắc được cấp giấy chứng nhận và đạt các giải thưởng, trong đó có 20 bạn sinh viên xuất sắc của cuộc thi đã được tham gia hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2018 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức… HSV tỉnh còn tổ chức “Ngày hội sinh viên sáng tạo, khởi nghiệp” năm 2019, qua đó đã thu hút gần 10.000 lượt hội viên, sinh viên tham gia, góp phần kích thích tư duy sáng tạo, tinh thần đổi mới của các bạn sinh viên thông qua việc tham gia các cuộc thi, nhận những học bổng để trang trải trong việc học tập và nghiên cứu cũng như trình diễn các tiết mục nghệ thuật sáng tạo, độc đáo…

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HSV tỉnh, cho biết năm học 2018-2019, phương thức tổ chức hoạt động của hội có nhiều sáng tạo, phù hợp với nhu cầu của sinh viên và tình hình thực tế của cơ sở, trong đó chú trọng liên kết để khai thác thế mạnh của từng trường nhằm tổ chức tốt các hoạt động cấp tỉnh. Đồng thời, các hoạt động của HSV tỉnh và HSV các trường ngày càng phong phú, đa dạng, thu hút được đông đảo hội viên, sinh viên tham gia, qua đó góp phần hỗ trợ sinh viên trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và phấn đấu trở thành “Sinh viên 5 tốt”.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên