Sinh viên tìm việc làm thời vụ cuối năm

Cập nhật: 10-12-2016 | 07:00:00

Vào những tháng cuối năm 2016, do sắp đến Tết Nguyên đán nên nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ của doanh nghiệp (DN) bắt đầu tăng cao. Những công việc hầu như đều có tính chất lao động phổ thông, không đòi hỏi nhiều ở bằng cấp được các DN rao tuyển. Do đó, nhiều sinh viên, thanh niên cũng tranh thủ tìm việc làm thêm.

 Các sàn giao dịch việc làm thu hút nhiều thanh niên, sinh viên tham gia tìm cơ hội việc làm. Ảnh: T.LÊ

Nguyễn Thị Hồng Vân, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một chia sẻ, do giá vé tàu xe về quê dịp tết quá cao nên không về quê. Thay vào đó, Vân xin vào làm thời vụ tại một siêu thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Do công việc thời vụ nên việc sắp xếp lịch học và lịch làm thêm cũng khá “thoáng”. Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, cuối năm nay, các DN có nhu cầu tìm khoảng hơn 15.000 lao động thời vụ (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2015) ở các vị trí như nhân viên tư vấn, quảng cáo - tiếp thị sản phẩm, bán hàng, giao hàng, công nhân gia công, đóng gói bao bì - sản phẩm, dịch vụ - phục vụ... Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu sản xuất cuối năm, hoàn thành các đơn đặt hàng, các DN cần bổ sung nguồn lao động thời vụ trong các công việc gia công, đóng gói, sắp xếp sản phẩm, kiểm hàng, chủ yếu trong ngành dệt may - giày da, chế biến thực phẩm, chế biến thủy sản… với mức lương dao động từ 10.000 - 50.000 đồng/giờ hoặc từ 3 - 7 triệu đồng/tháng.

Hơn nữa, do lượng sinh viên ra trường không tìm được việc làm tăng khoảng 40% so với năm 2015, tình trạng lao động thất nghiệp do quá trình tái cấu trúc DN khiến nhu cầu về việc làm thời vụ của người lao động tăng cao. Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Vào dịp giáp tết mấy năm gần đây, việc tuyển nhân viên thời vụ đang có xu hướng tăng. Đối với các ngành nông nghiệp là do làm việc theo mùa vụ sản phẩm, đối với ngành dịch vụ là do nhu cầu giải trí tăng cao. Còn riêng đối với các DN, có thể là sản xuất hàng hóa tăng nên cần lượng lao động...”.

Tuy vậy, ông Phước cũng cảnh báo trước những chiêu trò lách luật vì DN thường phải có kế hoạch tuyển dụng lao động đủ cho quá trình sản xuất lâu dài. Nhưng nhiều DN luôn chỉ tuyển dụng 2/3 số lao động cần sử dụng và sau đó cho người lao động tăng ca. Tiền tăng ca và chế độ phụ cấp sẽ ít hơn việc tuyển dụng đủ số người để phải chi trả các loại tiền phúc lợi xã hội. Mỗi dịp gần cuối năm, DN thiếu hụt nhân lực nên thuê các lao động thời vụ. Những hợp đồng lao động thời vụ như thế này cũng không phải đóng các khoản bảo hiểm. Do đó, những người có nhu cầu xin việc, đặc biệt là sinh viên cần hết sức cảnh giác với các hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay là đăng tuyển những công việc nhẹ nhàng, lương hấp dẫn nhưng công việc không đúng theo cam kết ban đầu... 

 THANH LÊ

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên