Số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tăng cao

Cập nhật: 16-03-2010 | 00:00:00

Trong năm qua, các cấp ủy trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng; triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Nhờ đó, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (CSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên (ĐV) ngày càng được nâng cao, số chi bộ trong sạch vững mạnh (TSVM) đạt trên 91%.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Công đoàn các KCN Bình DươngMặc dù bị tác động bởi sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu và những khó khăn khác, nhưng các cấp ủy trong toàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, giáo dục chính trị tư tưởng cán bộ, ĐV. Các cấp ủy trong tỉnh đều nhận thức và thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị ở cơ sở (CS). Việc xây dựng, hoàn chỉnh và thực hiện các quy chế làm việc, quy chế phối hợp được các cấp ủy quan tâm và thực hiện có nề nếp. Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt, hoạt động của các cấp ủy, chi bộ được chú trọng và từng bước được nâng lên; các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường đoàn kết nội bộ, công tác chính trị tư tưởng được bảo đảm.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các nội dung đánh giá chất lượng tổ chức CSĐ và ĐV cuối năm sát với tình hình thực tế của từng Đảng bộ. Nội dung, tiêu chí đánh giá đều gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, theo chuyên đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Kết quả đánh giá ĐV đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm tỷ lệ 16,9% so tổng số ĐV được đánh giá, tăng hơn 4% so với năm 2008. ĐV đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm tỷ lệ 71,5%, tăng trên 16% so với năm 2008. ĐV đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ chiếm tỷ lệ 11%. ĐV vi phạm tư cách hoặc không hoàn thành nhiệm vụ giảm 1,3% so với năm 2008.

Kết quả phân loại CSĐ TSVM đạt tỷ lệ 87,75% tăng gần 11% so với năm 2008. Trong đó có 99 CSĐ được công nhận là TSVM tiêu biểu năm 2009, chiếm tỷ lệ 22,65%. CSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm tỷ lệ 10%. CSĐ hoàn thành nhiệm vụ chiếm tỷ lệ 1,41%. CSĐ yếu kém chiếm tỷ lệ 0,8%. Kết quả đánh giá chi bộ trực thuộc Đảng bộ CS có 1.369 chi bộ đạt TSVM, chiếm tỷ lệ 91,39% so tổng số chi bộ được đánh giá, tăng 7% so với năm 2008. Trong đó có 309 chi bộ TSVM tiêu biểu, chiếm 22,57%. Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm tỷ lệ 7,34%. Chi bộ yếu kém chiếm tỷ lệ 0,07% giảm khá mạnh so với năm trước.

Các cấp ủy đã tiến hành xem xét khen thưởng cho các tổ chức CSĐ có thành tích tiêu biểu và các ĐV xuất sắc. Cấp ủy cơ sở tặng giấy khen cho 309 chi bộ trực thuộc đạt TSVM tiêu biểu. Tặng giấy khen và biểu dương 3.881 ĐV đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cấp ủy cấp trên CS tặng giấy khen 99 CSĐ trực thuộc đạt TSVM tiêu biểu. Ban Thường vụ các huyện, thị và Đảng ủy trực thuộc cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng cờ cho 22 CSĐ đạt TSVM tiêu biểu 5 năm liền; tặng bằng khen cho 13 CSĐ đạt TSVM tiêu biểu 3 năm liền; tặng bằng khen cho 51 chi bộ trực thuộc Đảng bộ CS đạt TSVM tiêu biểu 5 năm liền; tặng bằng khen cho 241 ĐV đạt ĐV đủ tư cách hoàn thành xuất sắc 5 năm liền; bằng khen không định kỳ cho 6 ĐV.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong năm 2009 số lượng và tỷ lệ tổ chức CSĐ đạt TSVM, số ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng cao so với năm 2008; số lượng, tỷ lệ chi bộ trực thuộc Đảng bộ CS yếu kém, số ĐV vi phạm tư cách đã giảm nhiều. Nguyên nhân yếu kém phần lớn do tổ chức CSĐ có cán bộ, ĐV vi phạm về quản lý kinh tế hoặc vi phạm pháp luật đến mức bị khởi tố, truy tố hình sự.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên