Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh: Nơi giáo dục lòng yêu nước

Cập nhật: 02-11-2019 | 08:14:19

 Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh (ở ấp 1, xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng) là một trong những địa chỉ đỏ, là nơi về nguồn của các bạn trẻ. Ở đây, các bạn sẽ biết thêm về hành trình đấu tranh gian khổ, hy sinh của thế hệ cha anh cho độc lập, thống nhất, cho cuộc sống hòa bình, ấm no…

 Các bạn trẻ đến dâng hương tưởng niệm tại Di tích Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh

 Băng qua vườn cao su bạt ngàn, chúng tôi đến với Di tích lịch sử Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh. Vị trí được coi là nơi Đại tướng Văn Tiến Dũng xác định vào năm 1987. Di tích sau đó được trùng tu, xây dựng và đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia ngày 11-5-2010.

Gọi là Di tích Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh là do Bộ Chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh được thành lập ở căn cứ quân giải phóng miền Nam Việt Nam tại ấp Tà Thiết Krom, Lộc Thành, Lộc Ninh, Sông Bé (nay là Bình Phước và Bình Dương). Sau cuộc họp ngày 25-3-1975 của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, theo sự phân công của Bộ Chính trị, cùng ngày, đồng chí Lê Đức Thọ vào Lộc Ninh để cùng các đồng chí Phạm Hùng, Văn Tiến Dũng thay mặt Bộ Chính trị trực tiếp chỉ đạo chiến dịch giải phóng Sài Gòn.

Khi chiến dịch sắp mở màn, để trực tiếp chỉ huy, ngay từ đầu sát với tình hình tác chiến cơ quan, Sở Chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh đã được Bộ Chính trị mà trực tiếp là đồng chí Lê Đức Thọ, đồng chí Văn Tiến Dũng quyết định chuyển tới căn cứ tiền phương sát với chiến trường hơn và chọn Căm Xe làm Sở Chỉ huy Căm Xe, hay còn gọi là Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh. Với vị trí đã được xác định chuyển dời này, di tích Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh là một trong những địa điểm quan trọng quyết định sự chỉ đạo đúng đắn và sáng suốt, trực tiếp, nhanh nhẹn nhằm tạo thuận lợi cho thắng lợi của quân và dân ta trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lịch sử của Bộ Chính trị giao cho giải phóng Sài Gòn - Gia Định, giải phóng miền Nam trước mùa mưa, kết thúc thắng lợi cuộc đấu tranh cách mạng và khởi nghĩa vũ trang của nhân dân ta một cách trọn vẹn với thời gian nhanh nhất.

Hiện nay, di tích nằm trong khu vực rừng cây, có rất nhiều suối nhỏ và ngắn đổ vào con suối lớn Căm Xe như suối Các Liễu, suối Biên Lộc, suối Bà Già, suối Bà Thành… Theo anh Anh Phan Vũ Minh Tùng, chuyên viên phụ trách văn hóa - thể thao Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Dầu Tiếng, trước đây, nơi này là chốn rừng thiêng nước độc, là chốn thâm u cùng cốc so với các khu vực khác trên địa bàn tỉnh Sông Bé cũ. Tuy nhiên, ngày nay cuộc sống ở vùng đất này đã đổi thay. Xã Minh Tân, Dầu Tiếng đang phát triển về nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới để cuộc sống của người dân ấm no, đi lại cũng thuận tiện hơn trước nhiều. Di tích này cũng là nơi về nguồn hàng năm đón hàng chục đoàn về tham quan, trong đó có các bạn học sinh, sinh viên đến dâng hương, tưởng niệm, tri ân công lao của cha ông đi trước từ đó biết trân trọng hơn cuộc sống thanh bình hiện nay.

Một người dân ở gần nơi này cũng cho biết thêm, trước đó, Khu di tích Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh thuộc địa bàn xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng. Nhưng từ khi phân chia lại địa giới, khu di tích này thuộc về địa bàn xã Minh Tân. Sau những năm chiến tranh mới kết thúc, khu vực này hoàn toàn không có người dân nào tới khai phá rừng để làm kinh tế, cũng không ai biết nơi đây từng diễn ra sự kiện lịch sử quan trọng như vậy. Mãi tới năm 1987, Đại tướng Văn Tiến Dũng cùng một số đồng chí cán bộ miền về thăm lại nơi này và xác định những dấu tích còn lại. Sau đó huyện Bình Long và nhân dân xã Minh Thạnh trước đây mới xây dựng bia làm mốc đánh dấu. Đến năm 1990, Bảo tàng Quân khu 7 mới xây dựng tấm bia này có chiều cao 1,5m, chiều ngang 1,5m. Năm 2005, tấm bia được trùng tu lại bằng đá hoa cương cho đến ngày nay. Trên bia có sơ đồ trận đánh Sài Gòn - Gia Định. Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lịch sử của Bộ Chính trị giao cho, đó là góp phần giải phóng Sài Gòn - Gia Định, giải phóng miền Nam trước mùa mưa, kết thúc thắng lợi cuộc đấu tranh cách mạng và khởi nghĩa vũ trang của nhân dân ta một cách trọn vẹn với thời gian nhanh nhất.

Ngày nay, Khu di tích Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh không còn rừng cây rậm rạp, đi lại cũng không khó khăn như trước đây mà đường sá đã thông thoáng hơn. Tự hào về vùng đất lịch sử này, người dân nơi đây cũng như lớp trẻ khi đến đây càng tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng hơn nữa trong học tập, lao động để xứng đáng với công lao giữ nước của biết bao thế hệ cha anh.

 QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên