Sở Giáo dục - Đào tạo: Tổ chức kỳ thi thử quốc gia năm 2017

Cập nhật: 17-05-2017 | 08:03:37

Hôm qua (16-5), Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức kỳ thi thử THPT quốc gia năm 2017 cho học sinh (HS) ở tất cả các trường THPT trong tỉnh. Kỳ thi là bước thử nghiệm cần thiết, giúp HS lớp 12 làm quen với cách thức thi mới ở kỳ thi quốc gia năm nay.

 Làm quen với hình thức thi mới

Như chúng tôi đã đưa tin, theo quy chế thi THPT quốc gia mà Bộ GD-ĐT đã ban hành, kỳ thi năm nay tổ chức 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Ngữ văn, toán, tiếng Anh và 2 bài thi tổ hợp là tổ hợp môn khoa học tự nhiên (các môn: lý, hóa, sinh), tổ hợp môn khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân). Điểm mới đáng lưu ý ở kỳ thi THPT quốc gia năm nay là ngoại trừ môn ngữ văn thi bằng hình thức tự luận, các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm. Với sự thay đổi lớn này, Sở GD-ĐT đã quyết định tổ chức kỳ thi thử để HS làm quen với hình thức thi, cách làm bài thi mới, trên cơ sở đó thầy trò điều chỉnh cách dạy và cách học để kỳ thi đạt kết quả cao.

HS trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) tham dự kỳ thi thử THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: A.SÁNG

Năm nay, trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) có 132 HS lớp 12. Do các em đăng ký thi theo tổ hợp môn nên việc bố trí phòng thi ở các môn cũng khác nhau. Đối với 3 môn thi bắt buộc là ngữ văn, toán, tiếng Anh trường bố trí 5 phòng thi; với 2 tổ hợp môn, mỗi tổ hợp bố trí 3 phòng thi. Mục tiêu trước mắt của thầy trò là HS tốt nghiệp THPT, nên việc tổ chức thi thử cũng thực hiện nghiêm túc như một kỳ thi thật. Với HS, các em cũng ý thức được ý nghĩa của thi thử nên chuẩn bị tốt kiến thức và cố gắng làm bài thi.

Với trường THPT Dĩ An (TX.Dĩ An), năm nay trường có 419 HS lớp 12. Với số lượng HS đông như vậy nên số phòng thi cũng nhiều hơn hẳn. Nhà trường tổ chức 18 phòng thi ở các môn thi bắt buộc, 12 phòng thi đối với những em thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên và 6 phòng thi ở tổ hợp môn khoa học xã hội. Cách thức tổ chức thi không khác gì kỳ thi thật, HS trộn lẫn giữa các lớp, các em đến trường thi đúng giờ, giám thị coi thi làm việc nghiêm túc.

Ngoài kỳ thi thử được tổ chức đồng loạt trong đợt này, thời gian qua các trường THPT cũng tổ chức nhiều đợt thi thử cho HS. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sở đã chỉ đạo các trường THPT tổ chức kiểm tra, thi thử dưới nhiều hình thức khác nhau, giúp HS được thử sức thường xuyên. Đối với các bài thi môn tổ hợp, tổ chức thi riêng đối với từng môn để HS có kỹ năng làm bài, sau đó tổ chức thi theo tổ hợp môn và hướng dẫn HS rút kinh nghiệm làm bài thi tổ hợp, tạo áp lực hợp lý về thời gian đối với các bài thi tổ hợp, để HS làm quen với các bài thi loại này. Qua các kỳ thi thử, nhà trường nắm diễn biến tình hình chất lượng làm bài nhằm có các giải pháp điều chỉnh nội dung, phương pháp ôn tập phù hợp.

Tiếp tục ôn tập cho học sinh

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra từ ngày 22 đến 24-6. Sau đợt thi thử lần này, các trường rút kinh nghiệm trong việc tổ chức ôn tập cho HS và hoạt động ôn tập được thực hiện đến cận ngày thi. Thầy Trần Đình Chỉ, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) cho hay, từ đầu năm học nhà trường đã cho HS đăng ký nhóm môn và tổ chức các lớp ôn tập cho đến tháng 3. Tùy theo năng lực và nhu cầu của HS, nhà trường bố trí nhóm ôn tập phù hợp. Sau khi thi học kỳ II, trường bước vào ôn tập cao độ, chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho HS. Ngoài tổ chức cho HS ôn trong lớp, nhà trường còn xây dựng ngân hàng câu hỏi cho HS giải online, sau đó giáo viên sửa và HS căn cứ vào kết quả để rút kinh nghiệm khi làm bài.

Trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) cũng vậy, trường sẽ tổ chức cho HS ôn tập đến giờ chót. Nhà trường chọn cử giáo viên có đạo đức tốt, có kinh nghiệm, có tâm huyết hướng dẫn ôn tập để có điều kiện nâng cao chất lượng, bảo đảm HS đạt được 2 mục đích của kỳ thi là tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Với nhiều thay đổi ở kỳ thi THPT quốc gia năm nay, toàn ngành đã thể hiện quyết tâm và thực hiện nhiều biện pháp để HS đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi. Trong thời gian qua, lãnh đạo sở liên tục về các trường THPT kiểm tra công tác ôn tập, đồng thời có những chỉ đạo phù hợp, kịp thời. Theo lãnh đạo sở, qua kiểm tra cho thấy các trường có kế hoạch ôn tập rõ ràng, chuẩn bị kiến thức chu đáo cho HS.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X