Sở Giao thông báo ngừng, trạm vẫn thu phí ôtô

Cập nhật: 17-03-2010 | 00:00:00

Theo thông báo của Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội từ 15-3, việc thu phí tại trạm Chương Mỹ sẽ tạm dừng để kiểm kê trước khi bàn giao cho sở này. Tuy nhiên 3 ngày nay, ôtô qua trạm vẫn phải mua vé.

Sáng 17-3 trạm thu phí Chương Mỹ có gần 10 nhân viên làm việc, với 4 buồng thu phí xe khách, xe tải. Mỗi chiều đi về có 2 buồng thu. Riêng xe máy, xe thô sơ đi qua không phải mua vé.

Khi qua trạm, các xe phải giảm tốc độ, xe nào không chấp hành, nhân viên của trạm sẽ điều khiển thanh chắn phía trước, buộc lái xe phải mua vé. Cạnh đó, một tổ nhân viên gần 10 người đang đứng trước trạm thu phí.

 Sáng nay trạm thu phí Chương Mỹ vẫn hoạt động bình thường.

Anh Trần Mạnh Hoàn, lái xe tải qua trạm cho hay, chưa biết tin ngừng thu phí xe ôtô qua trạm. Từ đầu tuần anh lái xe qua đây và lần nào cũng phải mua vé. "Nếu thành phố có chủ trương thì trạm thu phí phải có thông báo ngừng thu", Hoàn bức xúc.

Cùng đi qua trạm sáng nay, nhiều tài xế cho biết chưa hề nghe thông tin trạm thu phí tạm dừng hoạt động. Hơn nữa, do nhân viên vẫn đứng bán vé nên không thể không mua.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Liêu, Đội trưởng Trạm thu phí Chương Mỹ cho biết, từ tháng 9-2009, quốc lộ 6 đã được giao cho Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội quản lý đến km 36. Trạm thu phí nằm ở km 32 vẫn do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng công trình 22, Bộ Giao thông - Vận tải quản lý.

"Theo văn bản của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, bắt đầu từ 0h ngày 15-3 phải tạm dừng thu phí, nhưng đến 14h cùng ngày chúng tôi mới nhận được văn bản. Hơn nữa, quyết định tạm dừng thu phí là của Sở Giao thông - Vận tải, không phải đơn vị cấp trên nên chúng tôi vẫn hoạt động bình thường", ông Liêu cho biết.

Ông Nguyễn Phú Bồi, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 22, đơn vị trực tiếp quản lý trạm thu phí Chương Mỹ, cho biết văn bản của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội không đủ tính pháp lý. "Việc dừng thu phí phải có văn bản của các cấp có thẩm quyền, chúng tôi chỉ là người thực thi", ông nói thêm.

Theo Giám đốc Bồi, khi thành lập trạm thì Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Tài chính thống nhất hoạt động theo hình thức đầu tư lấy thu để hoàn vốn. Vì vậy muốn dừng thu phí, Bộ Giao thông - Vận tải phải bàn bạc với Bộ Tài chính xem sẽ chuyển giao hay là xóa trạm thu phí thì mới bắt đầu thực hiện. "Đây là tính pháp lý cao nhất, còn văn bản của sở là quyết định đơn phương, không thể làm thay quyết định của Bộ Giao thông - Vận tải", ông Bồi nhấn mạnh.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt vấn đề tuyến đường đã được giao cho Sở Giao thông - Vận tải quản lý thì đơn vị này có quyền cho dừng trạm thu phí, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 22 từ chối trả lời.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa làm việc với trạm thu phí Chương Mỹ. Sở đã có văn bản yêu cầu đơn vị chủ quản dừng thu phí ngay tại trạm này. "Việc tạm dừng thu phí sẽ diễn ra trong 1-2 ngày nữa", ông Cường nói.

Trước đó, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động trạm thu phí trên quốc lộ 3 và 6 đoạn qua các huyện Sóc Sơn và Chương Mỹ. Đây là 2 trạm thu phí vừa được bàn giao cho Hà Nội quản lý.

Theo văn bản trên, trạm thu phí trên quốc lộ 3, đoạn qua địa bàn huyện Sóc Sơn sẽ tạm dừng hoạt động từ 1-4. Trạm trên quốc lộ 6, qua địa bàn huyện Chương Mỹ sẽ tạm dừng từ 15-3. Cả 2 trạm này dừng hoạt động để phục vụ công tác kiểm kê cơ sở vật chất, đánh giá hoạt động tài chính...

Hai trạm thu phí này trước đó do Khu quản lý Đường bộ II, Cục Đường bộ quản lý và mới được bàn giao cho Hà Nội.

(Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên