Sở Kế hoạch - Đầu tư: Tinh gọn bộ máy, công khai minh bạch thủ tục hồ sơ

Cập nhật: 18-07-2013 | 00:00:00

Thời gian qua, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng tinh gọn, công khai minh bạch. Công tác tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn các cá nhân, tổ chức, nhà đầu tư có nhiều cải thiện, góp phần tích cực trong công tác thu hút đầu tư trong và ngoài nước. 

Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch - Đầu tư hướng dẫn doanh nghiệp tìm hiểu các thủ tục cần thiết

Tận tình hướng dẫn doanh nghiệp

Trong hai ngày 16 và 17- 7, Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư có đông người dân đến liên hệ công việc. Có trường hợp xin thành lập mới công ty, có trường hợp xin thành lập chi nhánh, tăng vốn điều lệ hoạt động, bổ sung ngành nghề kinh doanh. Ghi nhận việc giải quyết thủ tục hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp ở đây cho thấy, cán bộ (CB) phụ trách tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ làm việc đầy trách nhiệm giúp giải quyết nhanh công việc. Đối với những trường hợp xin thành lập mới doanh nghiệp, chi nhánh văn phòng đại diện, người xin thành lập chưa hiểu rõ về trình tự hồ sơ thủ tục đều được các CB phụ trách tận tình hướng dẫn từ khâu bốc số theo thứ tự đến việc tư vấn các thủ tục cần thiết. Anh Hội, đại diện của Công ty Cổ phần TM-XNK gỗ Đại Hoàng Gia cho biết: “Lúc đầu, tôi không rành lắm về thủ tục xin thành lập mới chi nhánh. Sau khi đến đây tìm hiểu, tôi được một CB hướng dẫn các thủ tục cần thiết. Anh CB này còn chỉ dẫn luôn đường line tìm hiểu trên website của tỉnh www. binhduong.gov.vn, sau đó là Bộ TTHC, vào đăng ký kinh doanh, tất cả đều được niêm yết công khai trên internet, rất tiện lợi”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Thanh An, Phó Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh cho biết, đối với những trường hợp mới tiếp cận lĩnh vực này, chưa hiểu rõ trình tự thủ tục, khi đến liên hệ công việc, CB, nhân viên của phòng đều tư vấn cho họ tận tình, tìm hiểu thông tin đăng ký kinh doanh được công khai trên website điện tử của tỉnh, in và phát những biểu mẫu cần thiết cho họ.  

Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch - Đầu tư trang bị thêm một máy bốc số theo thứ tự, tạo sự minh bạch trong giải quyết các thủ tục

Theo anh An, xác định được vai trò, trách nhiệm của người làm công tác tiếp nhận hồ sơ cũng giống như tiếp công dân, CB, nhân viên của phòng luôn cố gắng giúp đỡ, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân làm hồ sơ đúng trình tự thủ tục. Những CB phụ trách Phòng Đăng ký kinh doanh luôn ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm, sắp xếp công việc hợp lý, bài bản, khoa học để phục vụ nhu cầu hồ sơ ngày càng nhiều. Bên cạnh sự cố gắng của từng bộ phận CB, vừa qua sở cũng đã trang bị cho phòng thêm một máy bốc số thứ tự, ai đến trước làm trước, ai đến sau làm sau. Nhìn vào số thứ tự trên màn hình, người đến liên hệ làm thủ tục sẽ tranh thủ được thời gian làm công việc khác.

Từ đầu năm đến nay, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã cấp giấy phép hoạt động cho 826 doanh nghiệp với số vốn gần 3.200 tỷ đồng. Số doanh nghiệp điều chỉnh tăng vốn là 214 doanh nghiệp với số vốn trên 3.062 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 14.311 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh với số vốn 110.091 tỷ đồng và trên 4.000 chi nhánh được thành lập. Với số lượng doanh nghiệp lớn như vậy, sắp tới sở cũng sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra tại một số doanh nghiệp.

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hồ sơ

Từ khi áp dụng, thực hiện công tác cải cách TTHC theo hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008, thời gian cấp phép đầu tư được rút ngắn so với trước đây, giảm phiền hà cho doanh nghiệp, tạo niềm tin cho các cá nhân đến liên hệ giải quyết thủ tục hồ sơ. Theo quy định hiện nay, đối với hồ sơ xin cấp giấy phép đầu tư mới có thời hạn là 7 ngày, thay đổi hoạt động kinh doanh, đăng ký thành lập chi nhánh là 10 ngày, đối với hồ sơ thiếu các thủ tục pháp lý lãnh đạo sở cũng sẽ làm văn bản trả lời để đại diện doanh nghiệp kịp thời bổ sung các thủ tục pháp lý cần thiết. Nguyên tắc là vậy, song trên thực tế nhiều hồ sơ hợp lệ, đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định, thời gian cấp phép còn được rút ngắn hơn. Điều đó cho thấy những nỗ lực trong công tác CCHC theo hướng tinh gọn, công khai minh bạch mà Sở Kế hoạch - Đầu tư đã thực hiện tốt trong suốt thời gian qua, tạo hình ảnh tốt cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Bình Dương làm ăn, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Để bộ máy CCHC hoạt động linh hoạt, theo hướng tinh gọn, công khai minh bạch, thời gian qua, Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng đã chú trọng đến công tác chuẩn hóa CB, cụ thể là đội ngũ làm công tác tiếp nhận hồ sơ, hậu kiểm thường xuyên được tập huấn, cử đi học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ nên hầu hết CB đều có trình đô chuyên môn chuẩn, phong cách làm việc gần gũi, ân cần với tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hồ sơ. Cũng chính từ những nguyên nhân đó nên dù trung bình mỗi ngày Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp xúc và hướng dẫn hơn 100 trường hợp đến liên hệ làm thủ tục nhưng mỗi CB luôn nở nụ cười khi tiếp dân.

Tiếp tục cải cách theo hướng hiệu quả

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, Sở Kế hoạch - Đầu tư xác định, công nghệ thông tin là cần thiết nhằm tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian; đổi mới phương pháp làm việc theo hướng khoa học, hiệu quả nên đã triển khai mạnh các bước chuẩn bị cho việc tin học hóa các quy trình hoạt động, tiếp tục ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý hành chính; triển khai phần mềm quản lý văn bản và công việc; triển khai phần mềm quản lý vốn ngân sách Nhà nước và vốn đầu tư nước ngoài… Theo kế hoạch, giữa tháng 8-2013, sở sẽ cho ra mắt trang thông tin điện tử, việc đăng ký thành lập mới doanh nghiệp, văn phòng đại diện, bổ sung vốn, thay đổi ngành nghề hoạt động sẽ được triển khai qua trang thông tin này. Thông qua trang thông tin điện tử, người có nhu cầu có thể tìm hiểu các thủ tục cần thiết, các biểu mẫu, thông tư, văn bản liên quan được niêm yết công khai, nhằm giảm thời gian cho các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ trực tiếp tại sở. Hiện nay, sở đang tập trung cao độ trong công tác CCHC, cử CB tập huấn, nâng cao trình độ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh, chuẩn bị điều kiện đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ cho các tổ chức, cá nhân thời gian tới.

HỒ VĂN

Phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC được gửi hoặc liên hệ theo địa chỉ sau:

Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (V.P UBND tỉnh Bình Dương)

Số 1, Quang Trung, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Số ĐT: (0650) 3.835.029 - Số Fax: (0650) 3.822.174

Địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên