Sơ kết 1 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung Ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao

Cập nhật: 25-02-2016 | 19:10:40

(BDO) Sáng 25-2, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung Ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam(UBTWMTTQVN) với VKSNDTC.

Sau khi quy chế phối hợp được ban hành, hai bên đã chủ động phối hợp tốt trong công tác xây dựng pháp luật, UBMTTQVN các cấp đã đóng góp nhiều ý kiến góp phần xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật do VKSNDTC chủ trì xây dựng. Kết quả nổi bật trong công tác phối hợp là bảo vệ quyền con người theo Hiến pháp 2013 qua việc kiểm sát, giám sát lĩnh vực tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố…Thông qua hoạt động này, UBMTTQVN và VKSND các cấp kịp thời kiến nghị đến cơ quan chức năng khắc phục vi phạm trong giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, chấn chỉnh vi phạm về thẩm quyền, trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam, bảo đảm phân loại giam giữ đúng quy định của pháp luật…

Sự phối hợp có trách nhiệm giữa hai bên theo các nội dung quy định của quy chế thời gian qua đã góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội. Việc phối hợp của hai ngành trên nhiều lĩnh vực đã giúp VKSND nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trong thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiềm sát hoạt động tư pháp, chức năng giám sát, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị mỗi ngành, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm, chống tham nhũng, lãng phí, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên