Sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”: Xuất hiện ngày càng nhiều cách làm hay, hiệu quả

Cập nhật: 09-03-2010 | 00:00:00

Có thể nói, qua 3 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (CVĐ), toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã tổ chức nhiều hoạt động làm cho CVĐ ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành những sinh hoạt chính trị rộng lớn trong Đảng và hệ thống chính trị, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động (CN-VCLĐ) và nhân dân tham gia. Từ đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều cách làm hay, hiệu quả trong học tập và lao động sản xuất... Tuyên dương những cá nhân, tập thể có cách làm hay, hiệu quả trong việc thực hiện CVĐ năm 2009Qua gần 3 năm thực hiện CVĐ, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đã và đang thu được những kết quả quan trọng và đáng khích lệ. Đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của CVĐ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong rèn luyện đạo đức, lối sống, phong cách làm việc. Đặc biệt, các địa phương, đơn vị, cá nhân đã gắn CVĐ với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua ở địa phương, đơn vị mình bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận định: “Việc tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong công việc hàng ngày của mỗi người đã diễn ra ở tất cả các ngành, các cấp, các địa phương và trên tất cả các lĩnh vực công tác, mọi lứa tuổi, mọi tôn giáo và dân tộc. Thông qua những việc làm cụ thể đó đã xuất hiện ngày càng nhiều những cách làm hay, những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quản lý, học tập và lao động sản xuất, đặc biệt là học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác”.

Ngoài việc cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác và thực hiện những quy chuẩn đạo đức do cấp ủy Đảng quy định, các cơ quan, đơn vị thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với dân và các xã, phường, thị trấn còn thực hiện tốt quy chế tiếp công dân, tác phong công tác của cán bộ theo hướng “Gần dân, trọng dân, tin dân, lịch sự, hòa nhã trong giao tiếp với công dân”. Ngoài ra, thông qua CVĐ, các cấp các ngành đã tích cực trong việc cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm quy định giải quyết yêu cầu chính đáng của công dân, theo hướng nhanh, gọn, hiệu quả, không gây phiền hà cho nhân dân. Đặc biệt các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã có bước đầu cải tiến chế độ sinh hoạt, hội họp. Nhiều cơ quan đã hưởng ứng mạnh mẽ phong trào tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm và các khoản chi tiêu không cần thiết từ ngân sách, ý thức trách nhiệm ngày càng được nâng lên.

Lực lượng vũ trang trong tỉnh cũng đã triển khai nhiều hoạt động thực hiện CVĐ thiết thực, trong đó Đảng bộ Công an tỉnh đã gắn CVĐ này với cuộc vận động của ngành là “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” cùng với việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; Đảng bộ Quân sự đã gắn yêu cầu CVĐ với đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng. Đặc biệt, lực lượng vũ trang tỉnh đã tổ chức nhiều diễn đàn như “Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân”, “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”, “Phấn đấu xứng danh bộ đội Cụ Hồ”...

Các đoàn thể cũng xây dựng chương trình, kế hoạch hưởng ứng CVĐ bằng các việc làm cụ thể, thiết thực và có ý nghĩa như đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện giảm nghèo, nhân rộng các mô hình, điển hình làm kinh tế giỏi. Đặc biệt, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã xây dựng 4 nhóm mô hình thực hành tiết kiệm làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong thời gian qua là lập sổ vàng tiết kiệm, nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. LĐLĐ tỉnh đã phát động phong trào thi đua làm theo lời Bác gắn với CVĐ xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy- Gương mẫu”.

Tỉnh đoàn đã có nhiều hoạt động hưởng ứng CVĐ như tổ chức các phong trào “Học tập và làm theo lời Bác”, hướng dẫn viết “Sổ vàng và Nhật ký làm theo lời Bác”; triển khai thực hiện chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”; phát động đoàn viên thanh niên tham gia cuộc thi viết “Gương sáng quanh tôi”; đặc biệt là CVĐ “Tuổi trẻ Bình Dương học tập và làm theo lời Bác” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua đó nhận thức, tư tưởng trong thanh niên được củng cố, xác định mục tiêu lý tưởng của bản thân, sống có ước mơ, hoài bão, khắc phục lối sống ích kỷ hẹp hòi, vô cảm, thiếu mục tiêu lý tưởng trong giới trẻ.

Theo nhận định của ông Nguyễn Thanh Liêm, đến nay CVĐ đã đi vào chiều sâu với nhiều nội dung phong phú đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư tưởng, tình cảm trong cán bộ, đảng viên, CN-VCLĐ. Qua đó, CVĐ đã góp phần tích cực trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong Đảng và trong xã hội. Việc đăng ký làm theo những chuẩn mực và tấm gương đạo đức của Bác đã đòi hỏi mỗi cá nhân phải thực sự có chuyển biến trong hành động, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, phong cách lối sống, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị đã chú trọng đổi mới lề lối, phương pháp làm việc bảo đảm khoa học, thể hiện tốt hơn ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức với công việc và đối với nhân dân. Từ đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên