Số phận kẻ đưa 15.700 người Do Thái tới chỗ chết

Cập nhật: 22-08-2012 | 00:00:00

Nghi phạm tội ác chiến tranh số một thế giới, đảng viên Quốc xã Laszlo Csatary, 97 tuổi hiện phải đối mặt với án tù giam tại thành phố mà người này từng cai trị bằng sự sợ hãi. 

Nhà chức trách ở Slovakia muốn Laszlo Csatary phải chịu án chung thân vì vai trò của mình trong việc đẩy 15.700 người Do Thái tới trại tập trung chết chóc Auschwitz.

Csatary hiện bị quản thúc tại gia ở Hungary sau khi bị lộ thông tin rằng ông này đang sống bí mật ở Budapest. Hiện, nhà chức trách đang cân nhắc đưa ra những cáo buộc tội phạm chiến tranh mới chống lại Csatary. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Slovakia là Tomas Borec đã đề nghị một tòa án ở Kassa, nơi Csatary từng là cảnh sát trưởng, ban lệnh truy nã quốc tế và đưa ra một đề nghị dẫn độ.

Ông Borec nói: "Đó là cơ hội cuối cùng để chúng tôi trừng phạt ai đó vì những tội ác đã gây ra trong Thế chiến II. Tội ác của Csatary không thể bào chữa được trên cơ sở hành động theo mệnh lệnh".

Csatary - tên đầy đủ là Laszlo Csizsik-Csatary - là tội phạm bị truy nã số 1 của trung tâm Simon Wiesenthal. 

Csatary là sĩ quan cảnh sát cấp cao ở Kosice, vào thời điểm đó đang bị đồng minh của Đức Quốc xã là Hungary chiếm đóng và hiện giờ là của Slovakia. Csatary chạy trốn sau chiến tranh nhưng năm 1948, một tòa án đã kết án nhân vật này tội chết. Các công tố viên cho hay, Csatary có mặt khi các đoàn tàu đưa đàn ông, đàn bà và trẻ em Do Thái tới Auschwitz. Slovakia cho biết, nếu Csatary bị trục xuất, nghi phạm này sẽ bị kết án chung thân.

Sau chiến tranh, Csatary lén trốn vào Canada, nơi nhân vật này làm nghề buôn tranh ở Montreal và Toronto, mãi tới những năm 1990 Csatary mới bị tước quyền công dân ở đây và buộc phải chạy trốn. Csatary từ đó sống ở Budapest mà không bị ai quấy rầy cho tới khi Trung tâm Wiesenthal cảnh báo chính quyền Hungary vào năm ngoái, bằng cách cung cấp các bằng chứng rằng Csatary là tội phạm chiến tranh.

Sau đó, Csatary bị báo Sun của Anh lần theo dấu và chụp ảnh được ngay trước cửa nhà. Dựa trên những thông tin mà trung tâm Wiesenthal cung cấp, các công tố viên bắt đầu một cuộc điều tra vào tháng 9 năm ngoái.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên