Số phận kho kim cương triệu đô sau vụ đánh bom Mumbai

Cập nhật: 20-07-2011 | 00:00:00

Một trong ba vụ đánh bom liên hoàn ở Mumbai hôm 13.7 đánh trúng khu vực chuyên buôn bán kim cương, đúng vào thời điểm kim cương đang được chuyển tới kho cất giữ. Số phận của những viên kim cương trị giá hàng triệu USD vẫn còn là một bí ẩn.

 

Trung tâm giao dịch kim cương Bharat được xem là sàn giao dịch kim cương lớn nhất thế giới.

 

An ninh "vô hình" bảo vệ kim cương

 

Mặc dù vụ tấn công đánh trúng khu vực chuyên buôn bán kim cương sầm uất ở Mumbai, nhưng không vì thế khiến giới thương nhân từ bỏ "mảnh đất vàng" này.

 

Cần phải biết rằng, việc chế tác 60-70% lượng kim cương trên toàn thế giới được thực hiện ở khu vực Nhà hát Opera nằm phía nam Mumbai, một trong 3 nơi vừa hứng chịu vụ tấn công liên hoàn đẫm máu khiến 18 người thiệt mạng và 133 người bị thương.

 

Nhiều thế hệ thương nhân, chủ yếu thuộc cộng đồng Gujarati - những người làm mưa làm gió trên thị trường chứng khoán Mumbai - đã phát triển một nền văn hoá an ninh độc đáo trong nhiều năm liền bằng cách lợi dụng khu vực dân cư dày đặc ở đây.

 

"Kim cương được chuyển một cách bí mật từ nơi này đến nơi khác. Những người vận chuyển chúng không được nhận diện, họ được bảo vệ an ninh một cách vô hình" - Rajiv Popley, giám đốc Tập đoàn Popley, ông chủ mạng lưới bán lẻ kim cương ở Ấn Độ và Dubai tiết lộ.

 

Những nhà buôn thường bọc kim cương trong giấy, để trong túi. Họ ăn mặc bình thường, trông giống hàng nghìn người dân khác đi lại qua khu vực nhà ga xe lửa gần đó.

 

Ngành buôn bán kim cương ở Mumbai bắt đầu khoảng 40 năm trước đây tại nơi mà giờ trở thành toà nhà chính, Panchratna, có nghĩa là 5 loại đá quý trong tiếng Hindi. Giờ đây, giới thương gia buôn bán kim cương đã mở rộng phạm vi kinh doanh ra tới 10 toà nhà, bao gồm 4.500 cửa hàng. Tất cả những hầm chứa kim cương đều được đặt trong toà nhà chính Panchratna.

 

Số phận những viên kim cương sau vụ đánh bom

 

Trung tâm giao dịch kim cương Bharat - được cho là sàn kim cương lớn nhất thế giới - bắt đầu mở cửa từ tháng 10 năm ngoái. Sàn giao dịch này trải rộng trên hơn 20 triệu foot vuông tại Bandra-Kurla, ngoại ô Mumbai, nơi đóng đô của hàng loạt các ngân hàng lớn trên thế giới và các tổ chức đa quốc gia. Sở giao dịch chứng khoán quốc gia mới của Ấn Độ cũng toạ lạc tại Bandra-Kurla, trong khi sở giao dịch chứng khoán Bombay lâu đời nhất Châu Á vẫn nằm trong khu thương mại truyền thống ở phía nam Mumbai.

 

Có kiến trúc giống như một viên kim cương, trung tâm giao dịch mới bao gồm 2.500 văn phòng và toàn bộ lực lượng an ninh cũ, bao gồm các vệ sĩ có vũ trang. Vào các buổi chiều hàng ngày, kim cương được mang tới kho cất giữ ở Panchratna, thường đóng cửa vào 19h.

 

"Trung tâm mới không cho phép đem kim cương thoải mái ra vào vì lý do an ninh. Nếu ai đó khai báo mang theo kim cương trong người, họ sẽ bị kiểm tra nghiêm ngặt. Ngoài ra, đây không phải là khu vực đông đúc, nên bất kỳ ai ra vào cũng có thể là mục tiêu của bọn cướp" - Popley nói.

 

Vụ nổ hôm thứ 4 tuần trước diễn ra đúng vào thời điểm kim cương đang được chuyển tới kho cất giữ. Khu vực này đã được niêm phong sau vụ nổ và số phận của những viên kim cương trị giá hàng triệu USD vẫn chưa được tiết lộ.

 

Kinh doanh kim cương là một trong những ngành nghề lớn ở Ấn Độ. Trong năm 2010, Ấn Độ nhập khẩu 150 triệu carat kim cương thô và xuất khẩu gần 60 triệu viên kim cương đã được cắt và đánh bóng, trị giá 18 tỉ USD.

 

Ấn Độ chế tác 7/10 số kim cương thế giới, với 90% được bán ở khu vực Nhà hát Opera. Hầu hết giới thương nhân sống ở phía nam Mumbai và không muốn mang kim cương đi xa hơn, tới Bandra-Kurla.

 

"Mặc dù chúng tôi không có an ninh chính thức ở đây, nhưng chúng tôi có tình báo và điều đó còn giá trị hơn là nhóm bảo vệ có vũ trang. Chúng tôi biết rõ những ai ra vào khu vực này" - Akshay Doshi, chủ một cửa hiệu ở khu Nhà hát Opera cho biết.

 

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên