Sơ tán dân trước 9 giờ sáng 30/9 để tránh bão số 5

Cập nhật: 29-09-2011 | 00:00:00

  Cuộc họp khẩn cấp bàn việc ứng phó với cơn bão số 5 Chiều 29/9, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có cuộc họp khẩn để bàn các biện pháp đối phó với cơn bão số 5 và tình hình lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ trì cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn thành lập 3 đoàn đi các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định kiểm tra, đôn đốc công tác đối phó với bão số 5 và 1 đoàn đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác đối phó với lũ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Các tỉnh, thành phố cần căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để quyết định việc cho học sinh nghỉ học và sơ tán dân sinh sống ở những ngôi nhà không chịu được gió bão, vùng trũng, khu vực có nguy cơ ngập nước dâng do bão đến nơi an toàn. Việc sơ tán dân phải hoàn thành trước 9 giờ ngày 30/9.

Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Nghệ An thực hiện việc cấm tàu thuyền ra khơi, đưa tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản vào khu neo đậu an toàn, tổ chức sắp xếp tại khu neo đậu, tuyệt đối không để người ở lại trên các phương tiện ở nơi neo đậu; đồng thời hoàn thành việc chằng chống nhà cửa bảo vệ kho tàng, hầm lò, bến cảng, khai thác khoáng sản, những công trình đang thi công trước đêm nay (29/9).

Các bộ, ngành, địa phương phải tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra và thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn. Các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường thông tin về tình hình cơn bão số 5 để nhân dân chủ động phòng, tránh.

Bộ Tham mưu - Bộ đội Biên phòng cho biết, đến 10 giờ ngày 29/9, đã thông báo kêu gọi được 39.706 tàu, thuyền với 179.398 người và đưa 3.006 lồng bè, lều chòi nuôi trồng thủy sản với 5.694 lao động vào khu neo đậu an toàn.

Theo Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, hiện các tỉnh, thành Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh đã có công điện chỉ đạo các cấp, ngành tại địa phương triển khai công tác đối phó với bão số 5. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An còn tích cực chỉ đạo việc thu hoạch lúa hè thu, lúa mùa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng.” Tỉnh Thanh Hóa cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn nghỉ học 2 ngày để giúp gia đình thu hoạch lúa.

khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh An Giang đã huy động hơn 3.000 người tham gia gia cố, tôn cao 254 km đê, bờ bao chống lũ; thành lập 32 điểm trông giữ trẻ với 1.380 cháu; củng cố lực lượng cấp cứu, tìm kiếm cứu nạn với 502 chốt, điểm, tăng cường phương tiện áo phao cứu sinh, di dời 5 hộ có nguy cơ sạt lở đến nơi ở tạm.

Tỉnh Đồng Tháp tiếp tục huy động lực lượng, vật tư, phương tiện gia cố bờ bao, bơm tiêu úng, bảo vệ lúa thu đông và tổ chức di dân khỏi vùng tại các vùng ngập sâu. Đến nay đã thu hoạch được 73.454ha/98.818ha lúa Thu Đông. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tại các huyện Hồng Ngự, Tân Hồng, Tam Nông, Thanh Bình và thị xã Hồng Ngự nghỉ học để tránh lũ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên