Số vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công giảm

Cập nhật: 01-08-2012 | 00:00:00

(BDO) 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh đã xảy ra 44 vụ tranh chấp lao động tập thể  và 36 vụ đình công, giảm 53 vụ so cùng kỳ năm 2011.

  Quan tâm đến đời sống người lao động là cách tốt nhất để hạn chế tranh chấp lao động tập thể, đình công. Theo đánh giá, nguyên nhân xảy ra các vụ đình công, tranh chấp lào động tập thể là do người sử dụng lao động vi phạm các quy định của pháp luật lao động như: trừ thuế thu nhập cá nhân không đúng quy định; phạt trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp; chậm trả lương, thưởng; sa thải người lao động trái pháp luật; giải quyết phép năm, trả lương ngừng việc chưa đúng quy định. Đồng thời, do giá cả sinh hoạt tăng nhanh, mức lương thực tế không đủ cho người lao động trang trải nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, trong khi đó, doanh nghiệp chậm điều chỉnh tiền lương, phụ cấp, trợ cấp ảnh hưởng đến đời sống và thu nhập của công nhân lao động.

Vì vậy, các vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công, chủ yếu người lao động yêu cầu người sử dụng lao động chấp hành các quy định của pháp luật; thành lập công đoàn cơ sở; tăng các khoản tiền phụ cấp, trợ cấp; cải thiện chất lượng bữa ăn; thanh toán phép năm, phụ cấp nặng nhọc độc hại, tăng phụ cấp thâm niên; xây dựng quy chế trả thưởng cụ thể, trích nộp BHXH …

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên