Sở Y tế chỉ đạo tăng cường phòng chống lây nhiễm MERS-CoV

Cập nhật: 11-06-2015 | 08:42:47

Sở Y tế vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc về việc tăng cường phòng chống lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV).

Theo đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, tính đến ngày 20-5-2015, trên thế giới đã ghi nhận 1.119 trường hợp nhiễm MERS-CoV, trong đó ít nhất 423 trường hợp tử vong. Có 25 quốc gia đã ghi nhận bệnh nhân MERS-CoV, trong đó: Khu vực Trung Đông có 9 quốc gia… Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông do vi rút MERS-CoV gây ra có những biểu hiện tương tự bệnh SARS. Triệu chứng phổ biến của nhiễm MERS-CoV là sốt, ho, khó thở hay thở dốc. Tỷ lệ tử vong của căn bệnh truyền nhiễm này là 38%, cao hơn SARS. Nhóm nguy cơ cao mắc MERS-CoV là những người mắc bệnh đái tháo đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính, những người bị bệnh miễn dịch.

Thực hiện Công điện của Bộ Y tế về “Tăng cường công tác phòng chống lây nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV)”, để tăng cường phòng chống dịch xâm nhập vào tỉnh Bình Dương, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện: Phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng, tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh MERS-CoV, các biện pháp phòng chống để người dân hiểu và phòng tránh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo Quyết định số 1944/QĐ-BYT ngày 3-6-2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch hành động phòng chống MERS-CoV tại Việt Nam như: Tăng cường hoạt động kiểm dịch y tế tại cảng Bình Dương; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh, trường hợp nghi ngờ; đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao như công dân, người lao động, khách đi du lịch có tiếp xúc, làm công việc nông trại liên quan đến lạc đà tại các quốc gia thuộc vùng Trung Đông trở về Bình Dương; chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cho công tác phòng chống MERS-CoV bao gồm: Nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, thuốc, hóa chất… triển khai xử lý kịp thời, triệt để khi có dịch xảy ra.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, điều trị và các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng theo Quyết định số 3014/QĐ-BYT ngày 13-8-2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị MERS-CoV. Các cơ sở khám, chữa bệnh: Chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc… sẵn sàng cấp cứu, cách ly điều trị bệnh nhân có hiệu quả khi có tình huống dịch xâm nhập vào tỉnh.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên