Sở Y tế: Khuyến cáo liên quan đến việc sử dụng thuốc Vidatox 30CH và các sản phẩm có tên gọi gần tương tự

Cập nhật: 09-07-2014 | 00:00:00
Theo Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải những thông tin, bài viết liên quan đến thuốc vi lượng đồng căn Vidatox 30CH và các sản phẩm có tên gọi gần tương tự, với thông tin các sản phẩm này có khả năng điều trị ung thư. Sau khi kiểm tra, Cục Quản lý Dược thông báo: Thuốc Vidatox 30CH được nghiên cứu và sản xuất từ nọc bò cạp xanh (Rhopalurus junceus) sống ở Cuba, một số quốc gia ở khu vực Caribee và Trung Mỹ. Hiện nay, thuốc Vidatox 30CH đã được đăng ký lưu hành ở Cuba và một số quốc gia khác ở châu Mỹ La tinh, châu Âu, châu Á. Các thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh, thuốc có hiệu quả giảm nhẹ triệu chứng đau trên bệnh nhân ung thư, do đó làm tăng chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư đặc biệt ở giai đoạn cuối.

Với kết quả thử nghiệm lâm sàng như trên, thuốc chỉ được chỉ định hỗ trợ điều trị giảm nhẹ triệu chứng đau cho bệnh nhân mắc ung thư, không có chỉ định điều trị ung thư cho bệnh nhân. Do đó, những thông tin cho rằng thuốc Vidatox 30CH và các sản phẩm có tên gọi gần tương tự có khả năng điều trị ung thư, làm teo khối u là chưa có cơ sở khoa học. Vidatox 30CH hiện chưa được chính thức cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, mà chỉ mới được cho phép nhập khẩu với số lượng hạn chế theo nhu cầu đặc biệt của bệnh viện .

Tuy nhiên, để bảo đảm sử dụng thuốc Vidatox 30CH hợp lý, an toàn, hiệu quả trong quá trình điều trị, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, các đơn vị kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, việc kê đơn, thông tin, quảng cáo những sản phẩm này trên địa bàn; tránh tình trạng sử dụng sai mục đích gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị cũng như tăng chi phí điều trị không đáng có cho bệnh nhân.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên