Sốc với lãi suất tiền gửi ngân hàng

Cập nhật: 14-03-2018 | 22:12:01

Mới một tháng trước, khách hàng gửi tiền vào ngân hàng 6 tháng nhận được lãi suất 7,4%/năm, nhưng hiện giảm xuống chỉ còn 6,7%. Điều đáng nói, có ngân hàng nhận tiền gửi trả lãi suất 4,1%/năm cho 1 tháng, nhưng cũng có ngân hàng trả lãi cho khách hàng tới 5,5%. Với cách tính này, người có tiền dự kiến gửi vào ngân hàng dễ bị sốc bởi tốc độ thay đổi lãi suất của các nhà băng. Cùng với các chính sách khuyến mại cho người gửi tiền thì mức lãi suất các ngân hàng áp dụng hiện nay cũng có độ chênh lệch rất lớn, thậm chí là lớn nhất kể từ khi Ngân hàng Nhà nước quy định trần lãi suất cách đây 7 năm.

Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân lãi suất của các ngân hàng có sự chênh lệch cao là do thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang khá dồi dào, với bằng chứng là lãi suất liên ngân hàng giảm liên tục. Ở khía cạnh khác, giao dịch trên liên ngân hàng không phải lúc nào cũng thực hiện được, bởi các ngân hàng vẫn quy định hạn mức cho vay mượn lẫn nhau. Do đó, dù thanh khoản hệ thống có dồi dào nhưng không phải ai cũng có thể tiếp cận được nguồn vốn. Các ngân hàng không tiếp cận được vốn rẻ từ liên ngân hàng phải đẩy lãi suất lên để hút tiền từ dân cư. Đây là một trong các nguyên nhân để một số ngân hàng đẩy lãi suất tiền gửi lên cao đến 8,5%/năm như hiện nay. Việc biến động lãi suất như vậy làm dịch chuyển dòng tiền giữa các ngân hàng là khó tránh khỏi.

Thực tế cho thấy, thường có ba nhóm người gửi tiền, một là nhóm chuyên đầu tư gửi lấy lãi, nhóm này rất nhạy cảm với lãi suất: chỉ cần lãi suất tăng 0,1% là khách hàng nhúc nhích chuyển dòng tiền, nên thường họ sẽ chọn ngân hàng lãi suất cao để gửi. Với nhóm thứ hai là gửi để thanh toán, họ ít nhạy cảm với lãi suất, mục đích của họ gửi ngân hàng là để phục vụ việc thanh toán, nên sẽ chọn ngân hàng lớn hoặc có dịch vụ tốt để giao dịch. Còn một nhóm nữa là gửi tiết kiệm có kỳ hạn tạm thời, thường từ 3 đến 6 tháng. Nhóm này cũng thường không đặt nặng vấn đề lãi suất, mà coi trọng dịch vụ, uy tín. Họ rất quan tâm đến giao dịch trong quá khứ của các ngân hàng, từ đó sẽ chọn ngân hàng uy tín để vốn mình gửi được bảo đảm an toàn.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên