Sôi động thị trường lao động sau tết

Cập nhật: 16-03-2010 | 00:00:00

Đông đảo lao động đến tìm việc tại sàn làm việc lần thứ 18

Bước vào những ngày đầu năm 2010, nhất là từ sau Tết Canh Dần thị trường lao động (LĐ) ở Bình Dương sôi động hẳn lên. Một số doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn LĐ, người lao động (NLĐ) cũng đang có sự lựa chọn cho mình một nơi làm việc tốt hơn...

Gặp nhau tại sàn việc làm

Ghi nhận tại sàn việc làm (SVL) lần thứ 18 diễn ra ngày 14-3, tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho thấy: Thị trường LĐ hiện nay đang rất sôi động, DN và NLĐ đến tham gia phiên giao dịch việc làm lần này tăng lên đáng kể. Đây có thể nói là lần đầu tiên kể từ khi mở SVL đến nay, LĐ và DN đến sàn giao dịch đông như vậy. Tổng số DN đến đăng ký tham gia SVL lần 18 là 53 DN với nhu cầu tuyển dụng 9.023 LĐ phổ thông và 1.066 LĐ có chuyên môn, trong đó có 9 DN ở TP.HCM và Bình Phước cũng về Bình Dương tham gia tuyển LĐ. Ngoài ra, phiên việc làm lần này có 232 DN đăng ký tuyển dụng trực tuyến qua website: www.vieclambinhduong.vn với nhu cầu tuyển 13.000 LĐ. Đúng 7 giờ 30 phút sàn giao dịch mở cửa, chúng tôi thật bất ngờ trước cảnh nhiều ứng viên đến sàn chen chúc nhau để tìm hiểu thông tin tuyển dụng. Tại những bảng thông báo tuyển dụng, nhiều LĐ trẻ chăm chú nhìn lên bảng thông báo để tìm cho mình một việc làm phù hợp. Tính đến 15 giờ cùng ngày, đã có 3.200 LĐ truy cập vào website để tìm hiểu thông tin và đăng ký tìm việc làm. Qua đánh giá sơ bộ cho thấy, số LĐ đến sàn giao dịch việc làm là những người có nhu cầu tìm việc thật sự.

Thiếu lao động phổ thông

Bước sang năm 2010, nhiều DN ở Bình Dương đã hồi phục, có đơn hàng nên nhu cầu tuyển dụng LĐ rất lớn. Nhu cầu nhiều nhưng tuyển dụng LĐ lại rất khó khăn, “cơn khát” LĐ phổ thông đang diễn ra tại các DN. Công ty Nidec Copal Việt Nam là công ty 100% vốn đầu tư của Nhật Bản với 4.000 nhân viên. Do nhu cầu mở rộng sản xuất, công ty đang cần tuyển 500 công nhân LĐ phổ thông lắp ráp linh kiện điện tử dùng trong điện thoại di động. Công ty TNHH Wonderful SG Electric (VSIP I) đang cần tuyển gấp 500 LĐ phổ thông và 38 LĐ có trình độ kỹ thuật. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các ngành mà DN hiện đang cần tuyển nhiều LĐ: Linh kiện điện tử, gỗ, thực phẩm, giày, điện gia dụng... Để thu hút LĐ, hiện nay một số DN đưa ra những chính sách “đãi ngộ” như: Tuyển LĐ không có kinh nghiệm và sẵn sàng đào tạo nghề cho LĐ, trong thời gian học việc vẫn có lương và phụ cấp học việc. Có chỗ ở miễn phí, có xe đưa đón và các chế độ công ty bao gồm kết hôn, bệnh tật. Có tiền ăn trưa, đồng phục và tham gia đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT theo quy định của Bộ luật LĐ, đặc biệt có công ty còn hạ thấp yêu cầu về điều kiện tuyển dụng như: Chiều cao nữ 1m47 trở lên, không cần tay nghề. Mặc dù nhiều chính sách đưa ra nhưng tình trạng thiếu LĐ (đặc biệt LĐ phổ thông) đang diễn ra gay gắt đã khiến cho nhiều DN phải “chạy đua” để “săn tìm” LĐ.

Nhiều chính sách thu hút LĐ

Một số tỉnh, thành hiện nay đang xây dựng và phát triển KCN nên LĐ ngoài tỉnh trở về địa phương để tìm việc làm. Chuyển dịch mạnh LĐ giữa các khu vực kinh tế, địa phương đã khiến cho tình trạng thiếu hụt LĐ của các DN ở Bình Dương thêm khó khăn. Theo tìm hiểu, ở một số địa phương đang phát triển KCN đang cần tuyển nhiều LĐ, trong khi mặt bằng lương trả cho công nhân ở đây cũng không thua kém ở Bình Dương. Do vậy, LĐ có nhiều cơ hội lựa chọn việc làm ở quê để không còn cảnh tha phương. Trong thời gian gần đây, một số DN ở Bình Dương đã nhanh chóng đưa ra những chính sách cho NLĐ như tăng lương, xây nhà trọ, lo chỗ ăn ở, tổ chức xe đưa rước NLĐ nhưng vẫn không tuyển đủ LĐ. Một số tiêu chuẩn về thu nhập, điều kiện làm việc được DN đưa ra để NLĐ cân nhắc lựa chọn trước khi tuyển dụng. “Trong “cơn khát” thiếu hụt LĐ, LĐ phổ thông hiện nay đang có giá”, một cán bộ nhân sự cho biết.

Trước thực tế như vậy, hiện nay đã có một số công ty đi trực tiếp đến các tỉnh, thành để “tìm kiếm” LĐ. Một số khác nhờ công nhân của mình giới thiệu bạn bè, người thân vào làm việc. Để tiếp tục cung ứng LĐ cho các DN, các Trung tâm dịch vụ việc làm trong tỉnh tiếp tục thực hiện ký kết lao động với các tỉnh theo chương trình liên kết LĐ đã ký kết để cung ứng cho các DN ở Bình Dương. Ngoài mặt bằng tiền lương, một số DN có những khoản hỗ trợ thêm cho NLĐ để họ ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với DN.

Giám đốc Sở Lao động- Thương binh & Xã hội Phan Thành Sơn: Tiếp tục thực hiện ký kết lao động

Mở phiên giao dịch việc làm dịp đầu năm mới đã phản ánh được nhu cầu LĐ của các DN. Tại phiên việc làm lần này, số lượng DN đăng ký tuyển dụng nhiều, NLĐ đến tham dự đông. Đó là dấu hiệu tốt đầu năm, phản ánh một phần khan hiếm LĐ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Khi LĐ về nghỉ tết tìm việc làm phù hợp ở quê không trở lại Bình Dương. Qua nắm tình hình, đầu năm LĐ ở Bình Dương thiếu gay gắt, tập trung ở LĐ phổ thông. Để cung ứng LĐ cho DN, Bình Dương tiếp tục thực hiện các giải pháp ký kết LĐ với các tỉnh để cung ứng LĐ cho các DN ở Bình Dương. Mở rộng thông tin tuyên truyền đến các Trung tâm giới thiệu việc làm khi có nhu cầu để giới thiệu cung ứng việc làm. Các trường đẩy mạnh đào tạo các ngành nghề mà DN đang cần cung ứng LĐ cho DN. Trước tình hình giá cả tăng cao, đề nghị các DN cần tiếp tục cải thiện bữa ăn cho NLĐ và thực hiện nghiêm túc điều chỉnh lương tối thiểu, các chính sách hỗ trợ thêm cho NLĐ...

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên