Sôi nổi những sắc màu dân tộc

Cập nhật: 18-11-2019 | 09:51:01

Diễn ra trong không khí vui tươi sôi nổi với nhiều sắc màu trang phục truyền thống của các đơn vị, Liên hoan Văn hóa - Thể thao chào mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần III năm 2019 đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa các DTTS trong tỉnh.


Các vận động viên là đồng bào dân tộc thiểu số tranh tài trong phần thi đẩy gậy tại liên hoan

Đến với liên hoan, đông đảo đồng bào DTTS ở 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã cùng nhau thi tài sổi nổi qua các nội dung: Cắm trại đẹp, văn nghệ, biểu diễn trang phục dân tộc, kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo và bóng đá. Hòa mình vào các hoạt động của liên hoan, chúng tôi như đến với lễ hội của các DTTS đang sinh sống tại Bình Dương. Bằng những lời ca điệu múa được dàn dựng công phu, các diễn viên không chuyên là con em đồng bào DTTS đã mang đến liên hoan những bài hát thể hiện tình cảm chân thành của mình với Đảng, Bác Hồ kính yêu, với quê hương đất nước.

Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui khi tham gia liên hoan, cô Hani Sah, người dân tộc Chăm ở huyện Dầu Tiếng, cho biết Bác Hồ là người đã đem vinh quang cho dân tộc, đất nước được độc lập, tự do, nhân dân được hạnh phúc, ấm no. Vì thế, cô và các anh chị đã cùng nhau tập luyện bài hát “Người Chăm nhớ ơn Bác” trong khoảng một tuần. Còn với Mang Ngọc Thống, người Khmer ở huyện Phú Giáo, rất vui vì liên hoan được tổ chức tại Nhà truyền thống của huyện. Qua đó, bà con DTTS đã có dịp giới thiệu những nét độc đáo của đồng bào mình qua phần thi văn nghệ với bài hát “Bình minh trên nương rẫy”, trình diễn thời trang lễ hội và thời trang hàng ngày, các môn thể thao... Liên hoan là dịp để bà con đồng bào DTTS gặp gỡ, giao lưu, học tập, cùng nhau chia sẻ những thuận lợi, khó khăn của từng địa phương, từ đó cùng nhau phấn đấu phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc.

Tâm đắc với sự tham gia nhiệt tình của các đơn vị đã tạo nên thành công cho liên hoan, ông Nguyễn Phú Yên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết liên hoan được tổ chức nằm trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần III năm 2019. Ngoài mục đích này, liên hoan còn là dịp giao lưu văn hóa, thể thao cho các diễn viên, vận động viên là con em đồng bào DTTS đang sinh sống tại Bình Dương. Qua đó, thắt chặt tình đoàn kết giữa các DTTS trong tỉnh. Đây cũng là dịp khẳng định và ghi nhận công lao to lớn của bà con đồng bào DTTS trong quá trình đấu tranh, xây dựng đất nước, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận của đồng bào các DTTS dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Ngày nay, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong vùng đồng bào các DTTS đang ngày càng phát triển nhanh rộng khắp. Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian được khôi phục và phát triển thể hiện qua các lễ hội, các hội thi được tổ chức ngày càng quy mô về hình thức và phong phú về nội dung. Tỷ lệ đồng bào DTTS tham gia các hoạt động văn nghệ, tập luyện thể dục thể thao ngày càng tăng. Thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao, nhiều tài năng trẻ là con em đồng bào DTTS trong lĩnh vực thể thao, văn hóa, văn nghệ đã được phát hiện, bồi dưỡng, phát triển trở thành lực lượng nòng cốt gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các DTTS trên địa bàn tỉnh, góp phần cùng với cả nước xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên