Sôi nổi phân tích, đánh giá những hạn chế để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra

Cập nhật: 23-07-2010 | 00:00:00

Xây dựng, quy hoạch, môi trường phải “quy” trách nhiệm

Trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý xây dựng và tình trạng đất nông nghiệp bị bỏ hoang, đại biểu Bùi Văn Nhung - Đảng bộ thị trấn Dĩ An, đề nghị phải đánh giá, chỉ rõ trách nhiệm thuộc về ai, cấp nào, công tác quản lý và sử dụng đất đai như thế nào? Lĩnh vực xây dựng còn bộc lộ nhiều yếu kém, thiếu đồng bộ, quản lý thi công và chất lượng công trình còn kém. Đại biểu Nhung nêu rõ: “Công trình mới xây xong đã xuống cấp. Đường mới làm xong lại đào lên để làm công trình khác hay việc quy hoạch, giải tỏa đã xong nhưng phải chờ ngành điện lực tới nhổ cột điện đi mới thi công được”. Nguyên nhân của việc giải tỏa đền bù chậm là do đâu? Do người dân không chấp hành hay do trình độ cán bộ còn yếu kém, thiếu gương mẫu, phối hợp chưa đồng bộ hay cơ chế thay đổi liên tục...

Quản lý các khu dân cư trong khu công nghiệp cần phải phối hợp với nhà đầu tư để quản lý cho chặt chẽ, tránh để tình trạng khi sự việc đã xảy ra rồi nhưng không biết trách nhiệm thuộc về ai, nhiều khu dân cư trên địa bàn thị trấn Dĩ An còn thiếu thốn, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra thường xuyên. Trong công tác quản lý xây dựng còn nhếch nhác, nếp sống văn minh đô thị chưa được bảo đảm, ngay từ bây giờ vấn đề chỉnh trang đô thị phải được quan tâm hàng đầu tránh tình trạng khi lên thị xã rồi mới quay lại chỉnh trang lại thì rất tốn kém. Đại biểu Đặng Văn Năm - Đảng bộ xã Tân Bình, đề nghị trong việc quy hoạch và phát triển đô thị cần chú ý đến việc phát triển các tuyến đường vành đai nối liền giữa các vùng và phải kèm theo các giải pháp chống kẹt xe. Bên cạnh đó, vấn đề quy hoạch, xây dựng phải tính toán đến vấn đề quản lý an ninh trật tự và quốc phòng - an ninh . Việc quản lý đất công cũng được các đại biểu quan tâm đặt vấn đề để xem xét lại. Công tác quản lý đất công hiện vẫn còn bộc lộ một số yếu kém, vị trí đất công lại nằm rải rác, xen kẽ trong các khu dân cư. Nếu cá nhân, tổ chức nào có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì nên giao cho họ để phát huy giá trị của đất, tránh bỏ hoang rất lãng phí.

Thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu cho rằng, tình hình ô nhiễm môi trường trên địa bàn của huyện Dĩ An đang khá phức tạp cần phải giải quyết dứt điểm để tránh gây bức xúc trong dư luận cũng như tạo môi trường trong sạch hơn cho cuộc sống. Nhiều đại biểu cùng chung ý kiến, đây là vấn đề cần phải được thảo luận, bàn bạc và nhìn nhận rõ hơn những bất cập để có giải pháp xử lý trong thời gian tới, còn trong văn kiện chỉ nêu ngắn gọn thì chưa thể hiện được sự chú trọng đối với vấn đề ô nhiễm môi trường.

Nâng chỉ tiêu để nâng cao chất lượng giáo dục, y tế

Trong lĩnh vực giáo dục, nhiệm kỳ qua học sinh trúng tuyển vào đại học và cao đẳng đạt tỷ lệ 56% năm, vượt gấp đôi so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX Huyện Đảng bộ đề ra. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, Đại hội X, Đảng bộ huyện Dĩ An đề ra mục tiêu nâng tỷ lệ học sinh đậu vào đại học và cao đẳng lên gấp đôi (50%) so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX. Tuy nhiên, đại biểu Văn Văn Phê - Cơ sở Đảng trường THPT Dĩ An, cho rằng chỉ tiêu này vẫn còn khiêm tốn, đại hội cần cân nhắc nâng lên, có thể là 60%. Đại biểu Phê cũng cho rằng chỉ tiêu 80% số trường tổ chức cho học sinh luyện tập thể thao ngoại khóa là thấp, vì Dĩ An lên thị xã 100% các trường phải tham gia luyện tập thể thao ngoại khóa. Còn theo đại biểu Đặng Văn Năm - Đảng bộ xã Tân Bình, tỷ lệ lầu hóa các trường học đến nay còn chậm, chỉ tiêu đưa ra còn thấp. Đại biểu Năm nói: “Cần phải đầu tư xây dựng trường lớp mạnh mẽ hơn nữa, nếu không tôi lo ngại trong thời gian tới phụ huynh phải chịu cảnh xếp hàng từ đêm để xin nhập học cho con”. Đối với các vấn đề đã nêu, đại biểu đề nghị Đảng bộ phải đánh giá cụ thể, đưa ra giải pháp chặt chẽ, tính toán căn cơ, tránh sơ sài, thiếu đồng bộ. Cũng có đại biểu đề nghị cần phải xem lại chỉ tiêu tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia bởi có những trường sau khi đạt chuẩn quốc gia rồi nhưng lại không giữ được thành tích này.

Phương hướng nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra mục tiêu đẩy mạnh xã hội hóa y tế, tạo điều kiện thuận lợi để các phòng khám tư nhân đủ điều kiện được nâng thành bệnh viện đa khoa chuyên khoa. Đây là chỉ tiêu quan trọng chăm sóc tốt hơn sức khỏe người dân và công nhân lao động tại Dĩ An. Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Văn Ai - Cơ sở Đảng Phòng Y tế huyện Dĩ An, chỉ tiêu này vẫn chưa ổn, bởi thời gian qua Dĩ An đã tiến hành xã hội hóa y tế, có 2 phòng khám tư nhân nâng lên thành bệnh viện đa khoa là Nam Anh và Ngọc Hồng. Tuy nhiên, cả 2 không thực hiện được do khó khăn về giải tỏa đền bù và không đủ mặt bằng xây dựng công viên cây xanh, xử lý chất thải y tế... Một số đại biểu cũng đặt vấn đề cần bổ sung vào văn kiện đại hội Đảng về tiếp tục nâng cao y đức của đội ngũ y bác sĩ để phục vụ tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

NHÓM PVCT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên