Sôi nổi phong trào đờn ca tài tử ở một huyện mới thành lập

Cập nhật: 13-09-2014 | 09:16:16

Từ ngày chia tách huyện đến nay, dù còn nhiều khó khăn nhưng phong trào đờn ca tài tử (ĐCTT) tại huyện Bắc Tân Uyên luôn được chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện để phát triển. Từ đó, góp phần giữ gìn và phát huy bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc, tạo sân chơi cho những người dân có năng khiếu.

Tài tử Thùy Trang biểu diễn bài ca “Nỗi đau lòng mẹ” cùng ban nhạc trong một buổi tập luyện Ảnh: H.NHUNG

Hiện nay, 7/10 xã thuộc huyện Bắc Tân Uyên có Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT. Trong đó, những CLB ĐCTT có hoạt động nổi bật là Tân Lập, Bình Mỹ, Tân Bình… Ông Lê Thanh Lưu, Trưởng phòng Văn hóa -Thông tin huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Hiện tại, CLB ĐCTT của các xã đang hoạt động tích cực, có hiệu quả”.

Các CLB ĐCTT là điểm đến lý tưởng cho những người mê ĐCTT, duy trì sinh hoạt hàng tuần hoặc hàng tháng, tạo sân chơi lành mạnh cho người dân. Các buổi giao lưu thường xuyên được tổ chức, là cơ hội để các thành viên trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau cùng phát triển kỹ năng. Cụ thể, vào tháng 5-2014 vừa qua, huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức một đêm giao lưu ĐCTT với 2 đơn vị bạn là huyện Phú Giáo và TX.Tân Uyên nhằm chào mừng thành công của ngày bầu cử. Ở các xã, việc giao lưu giữa các đơn vị diễn ra sôi nổi, được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Chị Huỳnh Nga tâm sự: “Là nhân viên y tế, bận bịu với công việc nhưng tôi vẫn dành tình yêu cho môn nghệ thuật ĐCTT. Những buổi sinh hoạt ĐCTT vừa là cơ hội giao lưu, ca hát cho thỏa đam mê, vừa là dịp gặp gỡ những anh chị em có cùng sở thích, xây dựng mối quan hệ, đoàn kết, gắn bó với nhau như một gia đình”. Còn đối với anh Phan Văn Ngậm: “Tham gia CLB ĐCTT của xã và sắp tới là của huyện, tôi mong muốn những người có khả năng ca hát cùng chung tay giữ vững môn nghệ thuật ĐCTT, phát huy tính hiệu quả của các phong trào. Tôi cũng kêu gọi các anh chị em có năng khiếu cùng tham gia vào sân chơi này để cùng nhau rèn luyện, bồi dưỡng năng khiếu, đưa môn nghệ thuật di sản này vươn xa hơn nữa”. Anh Trần Minh Hải (tài tử ca - sáng tác), cho biết: “Mỗi thành viên có năng khiếu riêng, cùng nhau đóng góp ý tưởng, xây dựng chương trình. Sau khi chia tách, 2/3 số lượng thành viên trong CLB ĐCTT huyện Tân Uyên (cũ) thuộc về huyện Bắc Tân Uyên. Bên cạnh đó, CLB có nhiều nghệ nhân đờn là một thế mạnh, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình sinh hoạt, tập luyện. Nhiều cá nhân đã đạt được những thành tích đáng kể trong và ngoài tỉnh, đưa phong trào ĐCTT của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung vươn xa”.

Hiện tại, CLB ĐCTT Bắc Tân Uyên tạm thời vẫn tổ chức sinh hoạt định kỳ 2 lần mỗi tháng tại nhà riêng các thành viên ở xã Bình Mỹ. Nhiều thành viên không quản đường xa cùng đến chung vui với CLB. Để chuẩn bị cho liên hoan ĐCTT tỉnh Bình Dương năm nay, huyện Bắc Tân Uyên đã tập hợp những tài tử nổi bật, biểu diễn 6 tiết mục. Bằng tất cả tâm huyết, các thành viên đang tập luyện hăng say, đầu tư công phu cho các tiết mục, nhằm cho ra đời những phần trình diễn đạt chất lượng.

 

 

 HỒNG NHUNG


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên