Sôi nổi thi đua xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 22-09-2020 | 07:49:55

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) tại TX.Tân Uyên đã tác động tích cực đến mọi mặt đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương. TX.Tân Uyên đang tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong việc đẩy mạnh thực hiện các nội dung trong phong trào này thời gian tới.

 Một khu phố trên địa bàn TX.Tân Uyên xanh - sạch - đẹp

 Xây dựng môi trường văn hóa

Xác định việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH có ý nghĩa và vai trò vô cùng to lớn trong quá trình phát triển của địa phương, trong những năm qua, TX.Tân Uyên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển. Để phong trào đạt kết quả năm sau luôn cao hơn năm trước, Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác gia đình TX.Tân Uyên luôn chú trọng đến công tác xây dựng phong trào, bảo đảm thực hiện tốt nội dung tiêu chí các danh hiệu văn hóa.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TX.Tân Uyên, cho biết trong những năm qua, phong trào xây dựng môi trường văn hóa trên địa bàn thị xã luôn được các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả. Công tác triển khai được thực hiện một cách đồng bộ, có chiều sâu, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Hàng năm, UBND thị xã đã phát động các phong trào thi đua thường xuyên, đột xuất gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và các xã, phường cụ thể hóa nội dung, tiêu chí thi đua phù hợp với từng đơn vị, địa phương.

Phong trào thi đua TDĐKXDĐSVH tại TX.Tân Uyên đã tập trung hướng vào những nhiệm vụ trọng tâm có tính đột phá, tháo gỡ những khó khăn nhằm tạo ra không khí thi đua sôi nổi, khơi dậy sức mạnh đoàn kết của từng đơn vị, địa phương, góp phần đẩy mạnh việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với thực hiện đạt chỉ tiêu xây dựng các danh hiệu văn hóa trong phong trào TDĐKXDĐSVH, nhiều phong trào thi đua khác, như: Phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thi đua “Xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”... cũng được các ngành, các cấp tham gia sôi nổi và khơi dậy tinh thần thi đua trong mọi tầng lớp nhân dân. Qua thực hiện các phong trào thi đua, nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực sản xuất, kinh tế, công tác, hoạt động xã hội đã xuất hiện. Nhiều gương người tốt việc tốt, nhiều cán bộ, chiến sĩ và nhiều cơ quan, ban ngành trong toàn thị xã có thành tích trong công tác, lao động sáng tạo đã được các cấp tuyên dương khen thưởng và được nhân rộng các điển hình tiên tiến. Từ đó, phong trào thi đua ngày càng sôi nổi, chất lượng hoạt động của phong trào ngày càng nâng cao.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào

Xác định phong trào xây dựng khu phố, ấp văn hóa là nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển, hàng năm, TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các địa phương tập trung triển khai thực hiện. Qua triển khai, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tổ chức, hội, đoàn thể và người dân trên địa bàn. Ông Nguyễn Tấn Phát cho biết để nâng cao chất lượng phong trào, hàng năm BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác gia đình thị xã đều triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về các tiêu chuẩn đạt danh hiệu “Khu phố văn hóa”, “Ấp văn hóa” đến từng xã, phường và khu phố, ấp. Công tác bình xét, công nhận và khen thưởng khu phố, ấp văn hóa luôn được thực hiện một cách nghiêm túc.

BCĐ các xã, phường, thị xã và tỉnh có bước kiểm tra, phúc tra để kết luận, công nhận và khen thưởng. Điều đáng mừng là qua công tác kiểm tra, hầu hết các khu phố, ấp trên địa bàn đều thực hiện tốt các tiêu chuẩn bình xét theo quy định. Kết quả khu phố, ấp được công nhận danh hiệu văn hóa cũng tăng lên hàng năm. Cụ thể, năm 2015 tỷ lệ khu, ấp văn hóa toàn thị xã đạt 94,3%; năm 2017 đạt 97,18% và đến năm 2019 đạt 100%. “Năm 2019, tỷ lệ khu phố, ấp văn hóa của TX.Tân Uyên đạt tỷ lệ 100%. Đây là điều kiện vững chắc cho phong trào xây dựng khu phố, ấp văn hóa trên địa bàn thị xã phát triển vững mạnh; đồng thời góp phần tích cực mang lại kết quả ngày càng cao trong phong trào TDĐKXDĐSVH...”, ông Phát nói.

Cùng với phong trào xây dựng khu phố, ấp văn hóa, các phong trào như xây dựng gia đình văn hóa; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”; phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và thiết chế văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội... cũng được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và người dân trên địa bàn quan tâm thực hiện một cách nghiêm túc và mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Kết quả mang lại từ những phong trào này đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị xã ngày càng phát triển hơn.

Với sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp chính quyền với MTTQ và các đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường cùng sự hưởng ứng tích cực của người dân, phong trào TDĐKXDĐSVH của TX.Tân Uyên trong thời gian tới sẽ đạt được kết quả cao hơn, góp phần đưa TX.Tân Uyên ngày càng phát triển bền vững, văn minh, hiện đại.

Trong thời gian qua, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn TX.Tân Uyên đã đạt được nhiều kết quả khả quan, từng bước đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực, được nhân dân đồng thuận cao. Chất lượng và hiệu quả phong trào từng bước được nâng cao, tỷ lệ đạt các danh hiệu văn hóa ngày càng được nâng lên cả về số lượng lẫn chất lượng. Để phong trào ngày càng phát triển bền vững, trong thời gian tới, TX.Tân Uyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thông qua việc xây dựng kế hoạch hoạt động, đề ra mục tiêu cụ thể và vận động đông đảo nhân dân tham gia thực hiện.

(Ông Nguyễn Tấn Phát, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TX.Tân Uyên)

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên