Sớm gỡ khó quy định kinh doanh xăng dầu

Cập nhật: 13-05-2019 | 09:08:16

 Những năm qua, kinh doanh và điều kiện kinh doanh xăng dầu ở nước ta đã có những quy định cụ thể, phù hợp, tạo thuận lợi cho công tác quản lý của cơ quan chức năng và kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Tuy vậy, theo đánh giá, nhiều quy định hiện nay đã bộc lộ những bất cập.

 Khó khăn từ thủ tục

Ngày 3-9-2014, Chính phủ ban hành Nghị định 83/NĐ-CP quy định về kinh doanh xăng dầu và điều kiện kinh doanh xăng dầu tại thị trường Việt Nam (gọi tắt là Nghị định 83). Qua hơn 4 năm thực hiện Nghị định 83, cơ quan chức năng đánh giá hoạt động kinh doanh xăng dầu tiếp tục vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, phát huy quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; bảo đảm thực hiện tốt vai trò kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, góp phần hài hòa lợi ích người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước.

 Một cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ. Ảnh: TIỂU MY

Bên cạnh đó, Nghị định 83 quan tâm tăng cường tính cạnh tranh, công khai, minh bạch trong kinh doanh xăng dầu; quản lý chặt chẽ hệ thống phân phối xăng dầu, bảo đảm cung ứng ổn định xăng dầu trong hệ thống, bảo đảm chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường… Tuy vậy, hiện nay, theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Nghị định 83 vẫn còn những bất cập.

Cụ thể như, Nghị định 83 quy định đại lý bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy hàng từ một nguồn khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn; các cửa hàng đại lý đã có giấy đủ điều kiện kinh doanh nay lại thêm “giấy phép con” cho thương nhân phân phối và tổng đại lý là không cần thiết; quy định về việc cửa hàng xăng dầu sử dụng đất ở (có sổ đỏ) để xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu hiện đang kinh doanh ổn định phải chuyển mục đích sử dụng đất sang kinh doanh xăng dầu là chưa hợp lý…

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Công thương mới đây, ông Trương Thanh Nhàn, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương, cho biết về thành phần hồ sơ cấp giấy chứng nhận cửa hàng bán lẻ xăng dầu quy định tại Khoản a, Điều 25, Mục 7, Nghị định 83 là phải có “Bản kê trang thiết bị của cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Khoản 3, Điều 24 nghị định này và tài liệu chứng minh tính hợp pháp về xây dựng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu”. Ông kiến nghị Bộ Công thương cần xem lại, vì với quy định này, chủ trương của UBND tỉnh hoặc giấy phép xây dựng đều là tài liệu để chứng minh tính hợp pháp về xây dựng.

Về điều kiện đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu được quy định tại Khoản 3, 4, Điều 24, Mục 7, Nghị định 83: Được thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị theo đúng các quy định hiện hành về quy chuẩn, tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu, an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Đại diện Sở Công thương cho rằng Bộ Công thương cần xem lại, vì với quy định này doanh nghiệp chứng minh bằng tài liệu gì và điều kiện phòng cháy chữa cháy chứng minh như thế nào. Cùng với đó, giấy chứng nhận hết hạn quy định thành phần hồ sơ cấp lại như cấp mới phải thực hiện các quy định như đã nêu trên thì không có tài liệu gì để doanh nghiệp chứng minh hoặc có cũng không thể đúng theo quy định hiện hành về quy chuẩn, tiêu chuẩn cửa hàng… Chính những bất cập này nên hiện nay, hầu hết các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều gặp khó khăn trong việc cấp lại giấy chứng nhận.

Cần sớm chỉnh sửa cho phù hợp

Ông Đoàn Minh Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - CTCP, phản ánh về cấp giấy chứng nhận cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khi doanh nghiệp xin được chủ trương, bảo đảm tốt công tác phòng cháy chữa cháy… doanh nghiệp phải ra Bộ Giao thông - Vận tải xin tiếp giấy phép thi công đấu nối đường dẫn của cửa hàng xăng dầu vào đường tỉnh, vì vị trí đặt cửa hàng kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp nằm trên quốc lộ. Ông kiến nghị Bộ Công thương phân cấp về xin giấy phép thi công đấu nối cho địa phương quản lý, vì số lượng xin đấu nối cho cây xăng nằm trên quốc lộ rất ít...

Đại diện nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu khác trên địa bàn tỉnh kiến nghị Bộ Công thương cần có sự thống nhất về giá xăng dầu, thuế và thời gian dự trữ cho phù hợp (vì thời gian dự trữ 30 ngày theo quy định hiện nay là qua dài). Bộ cũng nên bãi bỏ quy định về mua bán giữa thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối. Thực tế hiện nay, thương nhân đầu mối không được trực tiếp mua xăng của công ty phân phối nhưng công ty phân phối mua được của thương nhân đầu mối.

Một vấn đề nữa, Quyết định 3929 của UBND tỉnh về quy hoạch xăng từ năm 2010 đến 2020 sắp hết hạn, trong khi Nghị định 08/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực 15-1-2018 quy định bỏ quy hoạch xăng dầu, vậy chỉ còn thời gian ngắn có cần thiết phải điều chỉnh và phải thống nhất bãi bỏ quy hoạch thực hiện theo Nghị định 08 cho thống nhất…

Liên quan đến vấn đề tăng giá xăng dầu, ông Quang kiến nghị cần có quy định ví dụ như xăng dầu thế giới tăng 3% thì doanh nghiệp được tăng bao nhiêu, mức tăng nào phải xin ý kiến Chính phủ để công khai, minh bạch mức tăng/giảm giá.

Tại buổi làm việc với Sở Công thương mới đây, đại diện đoàn công tác Bộ Công thương cho biết, về phân cấp thi công đấu nối xăng dầu, đoàn sẽ liên hệ với Bộ Giao thông - Vận tải, Sở Công thương và doanh nghiệp các tỉnh, thành cùng có ý kiến đề xuất chung để tham mưu Chính phủ phân cấp lộ giới quốc lộ giao cho tỉnh xét.

Về vấn đề đầu mối và phân phối xăng dầu, trong thời gian tới bộ sẽ có dự thảo sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ- CP để đề xuất Chính phủ các nội dung liên quan…

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên