Sớm nâng cấp mở rộng đường ĐT741B

Cập nhật: 14-08-2019 | 07:36:12

 Ghi nhận cho thấy, tuyến đường ĐT741B đoạn từ ngã ba Bố Lá đến quốc lộ 13 đã bị hư hỏng, xuống cấp gây khó khăn cho phương tiện lưu thông qua lại, làm ảnh hưởng an toàn giao thông và sinh hoạt của người dân. Nhằm đáp ứng yêu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn… UBND tỉnh đã dành hơn 219,739 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng tuyến đường này. Vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư dự án.

 Đường ĐT741B đoạn qua xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng xuống cấp nặng. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Đường xuống cấp nặng

Đường ĐT741B đoạn từ ngã ba Bố Lá đến quốc lộ 13 là tuyến đường tỉnh quan trọng, huyết mạch kết nối các huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên và Bàu Bàng theo hướng Đông - Tây nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa các khu, cụm công nghiệp, các mỏ vật liệu xây dựng, bến thủy nội địa, kết nối giữa các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, nông trường cao su… trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tại đoạn đường này hiện đang quá tải về lượng xe lưu thông, nhất là các xe có tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container. Trong khi đó, hiện trạng tuyến đường ĐT741B có kết cấu láng nhựa, bề rộng mặt đường xe chạy từ 6,0 - 7,0m đã bị hư hỏng, xuống cấp gây khó khăn cho phương tiện lưu thông qua lại, làm ảnh hưởng an toàn giao thông và sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Anh Đặng Trung Hải, người dân ở ấp 4, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, cho biết đoạn đường ĐT741B này được xây dựng từ lâu. Những năm gần đây, mật độ xe cộ lưu thông trên đoạn đường này khá dày. Đặc biệt, mỗi ngày có cả ngàn lượt xe container, xe tải và các xe đầu kéo hàng chục tấn vận chuyển đá từ Bình Phước về khu vực TX.Tân Uyên. Các xe đầu kéo này thường chở quá tải trọng cho phép nên gây hư hỏng mặt đường.

Anh Hải phản ánh, có thời điểm đoạn qua chợ Hưng Hòa, khi mưa xuống xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, tạo những hố sâu trên đường ngập nước, không chỉ các phương tiện lưu thông qua khu vực này rất khó khăn mà người dân ở đây vốn quen thuộc đường còn phải mò mẫm đi, còn người lạ qua đây là “sập bẫy”. Nhất là vào ban đêm, có không ít người đi qua đoạn đường này bị té ngã, hư hỏng phương tiện. Thấy vậy, người dân sống dọc tuyến đường dùng lốp xe đặt tại những khu vực thấp để cảnh báo người, phương tiện qua lại. Người dân ở đây rất mong đoạn đường này nhanh chóng được nâng cấp.

Gần 220 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường

Vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT741B. Dự án có điểm đầu từ ngã ba Bố Lá đến điểm cuối là ngã ba Bia chiến thắng Bàu Bàng. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 219,739 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Quy mô đầu tư của dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô TCVN- 4054-05, đường cấp IV, tốc độ thiết kế 60km/h.

Tuyến đường theo dự án có tổng chiều dài 12.200m, hướng tuyến chủ yếu bám theo đường hiện hữu. Về kết cấu mặt đường, tuyến đường được tăng cường mặt đường bằng 2 lớp bê tông nhựa (bê tông nhựa nóng C12,5 dày 5cm và lớp bê tông nhựa nóng C19 dày 7cm) và xây dựng hệ thống mương thoát nước dọc tuyến dạng hình thang bằng bê tông (bê tông cốt sợi PP). Dự án sẽ được triển khai thực hiện trong giai đoạn từ năm 2020-2024.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết việc đầu tư xây dựng công trình là cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân trong vùng. Mục tiêu của dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng theo quy hoạch mạng lưới đường giao thông đô thị; khắc phục tình trạng xuống cấp của mặt đường, qua đó tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân và phương tiện. Bên cạnh đó, dự án góp phần nâng cao năng lực khai thác tuyến đường, bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị; bảo đảm lưu thông nhanh chóng, thuận tiện, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng gia tăng của người dân, doanh nghiệp. Dự án cũng tạo điều kiện vệ sinh môi trường trong mùa mưa, tránh ngập thường xuyên.

Dự án phù hợp với quy hoạch

Theo Quy hoạch tổng thể giao thông - vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 3247/QĐ- UBND ngày 16-12-2013 của UBND tỉnh và điều chỉnh bổ sung tại Công văn số 1753/UBND-KTTH ngày 2-6-2016 của UBND tỉnh, đường ĐT741B có quy mô 6 làn xe. Hiện nay, do nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh rất lớn, do vậy việc cân đối bố trí nguồn vốn đầu tư cho các dự án, công trình có những khó khăn.

Nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình và khả năng cân đối vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh đã có Văn bản số 3357/UBND-KTTH ngày 23-7-2018 thống nhất điều chỉnh quy mô, mục tiêu đầu tư công trình đường ĐT741B cho phù hợp khả năng bố trí vốn trước mắt

PHƯƠNG LÊ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên