Sớm tháo gỡ nút thắt đường Mỹ Phước - Tân Vạn và ĐT743

Cập nhật: 24-07-2014 | 00:00:00

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua TP.Thủ Dầu Một có chiều dài 9,5km đến nay đã thi công thảm nhựa được 9,25km. Đoạn đường này hiện còn vướng 18 hộ dân ở phường Phú Lợi trong diện giải tỏa đền bù đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm khiến tuyến đường thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trên địa bàn và lưu thông đi lại.

 

Tại nút thắt đường Mỹ Phước - Tân Vạn và ĐT743 thường xảy ra ách tắc giao thông Ảnh: XUÂN THI

Ách tắc giao thông

Cụ thể là điểm nút thắt tại ngã tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn và ĐT743. Thời gian qua, người đi đường cũng như người dân địa phương rất ngán ngẩm khi phải đi qua khu vực này. Vào lúc cao điểm như sáng sớm và chiều tối cả tuyến đường bị ách tắc, có thời điểm kéo dài cả tiếng đồng hồ.

Theo phản ánh của người dân ở đây, đường Mỹ Phước - Tân Vạn thông thương từ các khu công nghiệp ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát về TX.Dĩ An… nên lượng xe tải, xe container thường nối đuôi nhau lưu thông. Khi đến khu vực này do đường chưa được thi công, mặt đường lại nhỏ, xuống cấp, nhiều ổ voi nên gây ùn tắc. Để né đoạn đường này, nhiều tài xế xe thường lách vào đường Bùi Văn Bình, đường vào Khu di tích lịch sử nhà tù Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) gây hư hỏng các tuyến đường nhỏ này, đồng thời còn làm ách tắc toàn bộ khu vực.

Chị Nguyễn Thị Hoa, bán tạp hóa trên đường ĐT743 đoạn gần ngã tư với đường Mỹ Phước- Tân Vạn than thở, tình trạng gây ách tắc, bụi bặm, ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân; ảnh hưởng không nhỏ đến việc buôn bán của các gia đình trong khu vực.

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là công trình kết nối vùng phát triển công nghiệp đô thị phía Nam với phía Bắc của tỉnh; đồng thời là một phần của dự án đường vành đai 3 của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần giảm áp lực cho các tuyến giao thông như quốc lộ 13, ĐT743 và kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh với cảng Thị Vải, sân bay Long Thành… Đường có chiều dài 26,7km, quy mô 6 làn xe với tổng vốn đầu tư 1.794 tỷ đồng

Ghi nhận thực tế cho thấy, nút thắt giao thông này chỉ dài chừng vài trăm mét chưa giải tỏa xong nhưng đã gây ảnh hưởng giao thông trên nhiều tuyến đường khác. Cụ thể như đường Huỳnh Văn Lũy, nhiều tài xế xe chở container, xe tải thường nối đuôi chạy (đoạn ngã tư Mỹ Phước - Tân Vạn đến UBND phường Phú Lợi) gây quá tải, kẹt xe. Vào giờ cao điểm, hành lang đường bộ thường trở thành lối đi chính của người điều khiển xe máy. Không những gây nguy hiểm cho người đi lại, việc lưu thông quá tải còn làm cho đường Huỳnh Văn Lũy nhanh xuống cấp...

Cần giải quyết sớm

Tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, tại nút thắt đường Mỹ Phước - Tân Vạn và ĐT743 hiện có 18 hộ dân nằm trong diện đền bù giải tỏa. Những hộ này đang cư ngụ ở khu phố 8 và khu phố 9, phường Phú Lợi. Hầu hết các hộ dân cho biết không chấp nhận về đơn giá bồi thường giải tỏa và nơi tái định cư, vì giá đất được bồi thường khá thấp so với giá thị trường, còn khu tái định cư thì khá xa, ở tận xã Hòa Lợi, TX.Bến Cát…

Ông Nguyễn Văn Nhàn, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi cho biết thời gian qua, UBND phường đã thường xuyên họp các hộ dân ở quanh khu vực để tuyên truyền, vận động bà con chấp thuận chủ trương làm đường của tỉnh. Phường đã dán thông báo tại UBND phường về mức áp giá đền bù, giá đất vào từng thời điểm để bà con được rõ. Còn việc bà con khiếu nại không chấp thuận mức giá bồi thường phường đã chuyển lên cấp trên xem xét, giải quyết.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Lâm Phi Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, mặt bằng một số điểm chưa giải tỏa được chủ yếu do người dân đòi hỏi về giá đền bù và chính sách tái định cư. Tuy nhiên, về giá đền bù là đã hợp lý và đúng luật. Việc bà con đòi nâng đơn giá bồi thường UBND TP.Thủ Dầu Một đã có văn bản trả lời đơn không có cơ sở xem xét, giải quyết vì UBND tỉnh đã xem xét, giải quyết hỗ trợ nhiều lần. Còn về khu tái định cư, hiện UBND tỉnh đã đồng ý cho các hộ dân được tái định cư ở khu phố 9, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một như bà con yêu cầu. UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo Ban Quản lý dự án tỉnh sớm triển khai thi công hạ tầng khu tái định cư này. Dự kiến, sau khi khu tái định cư tại khu phố 9, phường Phú Hòa được xây dựng hoàn thiện và cấp theo đúng thủ tục tái định cư trong việc bồi thường, giải tỏa xây dựng đường Mỹ Phước - Tân Vạn, nếu hộ dân nào không chấp thuận UBND tỉnh sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng pháp luật.

.

 

 PHƯƠNG AN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên