Sống chất lượng - Tại sao không?

Cập nhật: 14-04-2020 | 09:21:16

Có những người trẻ bỗng dưng một hôm dừng lại và tự hỏi rằng mình đam mê điều gì? Cuộc sống ngoài kia có gì khác hơn không nếu ta không làm việc này mà làm việc khác? Và họ thử. Và họ hạnh phúc khi thấy cuộc sống của mình thú vị hơn, chất lượng hơn mà bao lâu nay họ không hề biết tới…


Sau 6 tháng quyết định “sống chất lượng”, vợ chồng Tú Thuyết sở hữu vườn rau - cá Aquaponics đáng mơ ước

Bỏ việc văn phòng về với nghề nông

Tôi quen với Huỳnh Thị Tú Thuyết, chủ trang trại Aquaponics Tomochan, một trang trại nhỏ trồng rau, nuôi cá sạch theo công nghệ Aquaponics ngay giữa lòng TP.Thủ Dầu Một qua sự giới thiệu của một người bạn. Có thể hiểu nôm na về Aquaponics là một mô hình làm nông nghiệp công nghệ cao có nguồn gốc từ Israel, đang rất được ưa chuộng ở Mỹ, Nhật Bản… của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Mô hình này hiện đang “sốt” với các bạn trẻ ở TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh… chọn để khởi nghiệp. Tú Thuyết là một trong số những người trẻ đầy đam mê đó. Cô cùng với chồng mình là anh Đặng Đức Hiếu đã thu xếp công việc, gom góp vốn liếng bao lâu nay để dồn cho một giai đoạn mà họ bảo là sống có chất lượng là đầu tư trồng rau, nuôi cá “siêu sạch”.

Thuê mảnh đất rộng 1.500m2, tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, họ bắt đầu sống với niềm đam mê của mình. 6 tháng qua, kết quả cho họ là sự thành công ngoài mong đợi về một cuộc sống hoàn toàn khác với trước đây.

Tiếp tôi trong không gian của đủ loại cây xanh chất lượng cao, Tú Thuyết vui vẻ chia sẻ về quá trình từ dân văn phòng chuyển sang làm nông của mình. “Em sinh năm 1983, quê ở Quảng Nam. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm toán tin ở Đà Nẵng xong em vào TP.Hồ Chí Minh lập nghiệp. Năm 2010, em chuyển về Bình Dương. 6 tháng trước, đang làm trưởng phòng nhân sự kiêm phụ trách xuất nhập khẩu cho một công ty Nhật Bản với mức lương và vị trí công việc mà theo nhiều người là đáng mơ ước thì em nộp đơn xin nghỉ. Người ngạc nhiên nhất là Tổng Giám đốc người Nhật, sếp trực tiếp của em. Ông ấy hỏi đi hỏi lại nhiều lần rằng em suy nghĩ kỹ chưa, rằng sao trẻ vậy mà… dám nghỉ hưu trước cả ông ấy nữa? Em trả lời là đã suy nghĩ rất kỹ và giờ là lúc em làm những việc mình thật sự thích, dành thời gian chăm sóc gia đình, vui chơi với 2 con của mình. Mới đây, sếp em cùng bạn bè đồng nghiệp có ghé trang trại thăm em và ông ấy tỏ ra thích thú với mô hình nông nghiệp công nghệ cao này”, Tú Thuyết chia sẻ.

Không thích thú sao được khi nhìn những luống rau đủ thứ từ kale - cải xoăn (được ví là nữ hoàng của các loại rau xanh vì giá trị dinh dưỡng cao), tía tô Nhật Bản, húng quế, tai vị, xà lách, oải hương, bạc hà, lá é, cải bó xôi… Tất cả được gieo trồng từ hạt giống vào những khay gieo mầm, đến khi đủ lá thật thì sẽ chuyển vào những rọ nhỏ chuyên dụng rồi đưa vào hệ thống đợi đến kỳ thu hoạch. 6 tháng trở lại đây, cả vợ chồng cô đúng là… ăn nghỉ tại vườn để theo đuổi niềm đam mê làm nông nghiệp sạch. Hiện tại trang trại có khoảng 30 loại rau và hơn 10 loại cá. Giá rau bình quân hiện tại khoảng 70.000 đồng/ký nhưng không đủ bán vì nhu cầu rau sạch rất cao.

Aquaponics là mô hình nông nghiệp hoàn thiện với hệ thống nhà màng, hệ thống hồ cá, bể lọc, hệ thống trồng rau thủy canh. Aquaponics là sự kết hợp giữa Aquaculture còn gọi là nuôi trồng thủy sản và Hydroponics nuôi trồng thủy canh. Theo mô hình này, cá và rau sẽ được nuôi trồng trong cùng một hệ tuần hoàn. Cá ăn thức ăn và tạo ra chất thải trong nước. Nước có chứa chất thải từ bể thủy sản được đưa vào hệ thống lọc cơ học và vi sinh. Nhờ sự tham gia của vi khuẩn có lợi sẽ biến đổi nước thải từ bể thủy sản thành chất dinh dưỡng hữu cơ phù hợp cho cây trồng phát triển. Sau đó, nước được dẫn vào các bể trồng rau, cây rau hấp thụ dưỡng chất trong nước rồi lọc sạch nước và cung cấp ngược trở lại cho bể cá. Đây là mô hình khép kín, tuần hoàn tận dụng lợi ích của rau và cá trên cơ chế cộng sinh. Aquaponics là phương pháp tạo ra nguồn thực phẩm tự nhiên, thân thiện với môi trường và khai thác các thuộc tính tốt nhất của nuôi trồng thủy sản tuần hoàn nước và trồng rau thủy canh. Mô hình có thể áp dụng thành trang trại hoặc trong những gia đình ở thành phố, khu vực có diện tích đất hạn chế. Aquaponics là mô hình vừa tiết kiệm chi phí phân bón và nguồn nhân lực, vừa tạo ra rau, cá an toàn và đạt năng suất cao.

Chiết xuất tinh dầu sạch

Hỏi tại sao Tú Thuyết quyết định đi theo con đường trồng trọt, sản xuất sản phẩm sạch, cô cho rằng càng tìm hiểu về nông nghiệp, đặc biệt là nền nông nghiệp của Israel cô càng thấy thích thú. Trong khi đó, ở quanh nơi mình sống, suốt ngày cô phải nghe người nội trợ than thở về thực phẩm, sản phẩm bẩn.“Chúng ta có quyền hưởng những điều tốt đẹp hơn từ cuộc sống, chúng ta có quyền ăn uống an toàn hơn bởi chúng ta là một nước nông nghiệp. Vậy mà con người cứ loay hoay với lợi nhuận trước mắt mà quên đi cách gieo trồng tốt đẹp và thân thiện môi trường của cha ông chúng ta ngày xưa. Ngày xưa bà con nông dân quý trọng các con bọ rùa, cánh cam bởi đó là thiên địch, là bạn của nông dân khi những con bọ này tự… dọn vườn, tự tìm sâu rầy để ăn. Nay ruộng, vườn đều dùng thuốc bảo vệ thực vật thật không nên chút nào. Kể cả tinh dầu các loại cũng không thoát khỏi cảnh trộn hóa chất vì lợi nhuận. Tất cả những điều này khiến em càng quyết tâm hơn trong việc trồng rau sạch và tự chiết xuất tinh dầu thiên nhiên nguyên chất”, Tú Thuyết lại say sưa chia sẻ về niềm đam mê của cô.

Chồng Tú Thuyết là một người rất rành về cơ khí, tính tình tỉ mỉ nên giúp cô rất nhiều trong việc làm trang trại, lắp đặt và vận hành hệ thống chiết xuất tinh dầu các loại. Hiện hệ thống có đến 9 bộ chưng cất tinh dầu, có nghĩa là cùng lúc có thể chiết xuất 9 loại tinh dầu khác nhau nếu đủ nguyên liệu. Hiện nay, cô đã chiết xuất được các loại tinh dầu: Sả, bưởi, trầm hương, cam, bạc hà… Niềm vui với thành quả bước đầu lấp lánh trong ánh mắt của Tú Thuyết nhưng cô cũng chân thành cho biết mục đích chính là đem lại sản phẩm sạch và tốt nhất cho người tiêu dùng, chưa nghĩ đến gì khác. Vốn liếng bỏ ra chưa thu hồi được bao nhiêu nhưng vợ chồng cô rất thích thú với mô hình nông nghiệp mà họ đã làm, hài lòng với cuộc sống họ đã chọn trong 6 tháng qua bởi đó là lựa chọn giá trị của cuộc sống và sự thú vị khi mỗi lần thử nghiệm một loại cây trồng, một loại tinh dầu thành công.

Cũng theo chia sẻ của đôi vợ chồng trẻ này, mô hình nông nghiệp công nghệ cao Aquaponics này không khó nhưng đòi hỏi người làm phải có một kiến thức nhất định và nhất là phải luôn giữ cho mình niềm đam mê, luôn tìm tòi, học hỏi từ sách vở, từ mạng, từ những người đi trước. Aquaponics Tomochan không ngần ngại chia sẻ, tập huấn cho những ai có nhu cầu làm mô hình này. Đây cũng có thể là mô hình thực tế cho học sinh đến trải nghiệm công việc làm nông.

Tú Thuyết chia sẻ: Để làm được tinh dầu phải chọn nguyên liệu có vỏ tươi. Khi đó tế bào ở cạnh túi tinh dầu còn căng, ta có thể thu được tinh dầu chất lượng nhất bằng phương pháp lôi cuốn hơi nước. Với những ai yêu thích tinh dầu sạch, họ sẽ vô cùng thích thú, sảng khoái khi ở trong một không gian ngát hương tinh dầu tự nhiên nguyên chất.

“Có một điều này nữa mà cánh phụ nữ rất thích khi thay đổi công việc từ văn phòng sang làm nông nè chị, đó là một thân hình nhỏ, gọn, sức khỏe cải thiện rõ rệt so với khi ngồi quá nhiều và quá lâu trước máy tính. Riêng điều này cho thấy em đã lựa chọn cuộc sống chất lượng là đúng, phải không chị?”, Tú Thuyết chia sẻ cùng tôi khi chúng tôi chia tay.

Trung bình 1.000m2 trồng được 7.000 - 8.000 cây rau, xà lách có thể nặng khoảng 200 - 300g, các bể cá được bố trí nuôi tùy theo mô hình. Mỗi bể cá 3 tháng cho thu hoạch từ 500 - 1.000kg. Các hạt giống cây trồng đều được nhập từ nước ngoài không biến đổi gien, cá giống đều được kiểm định nguồn gốc rõ ràng. Rau Aquaponics là rau sạch bởi vì trồng trong môi trường nước tuần hoàn, không hóa chất và phân bón. Rau có thể để được 15 - 20 ngày sau thu hoạch. Đây là một trong những lựa chọn hàng đầu của các bà nội trợ thông thái dành cho những người thân yêu trong gia đình mình.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên