Sống khỏe ở tuổi mãn kinh

Cập nhật: 04-11-2014 | 09:15:57

Nhiều thay đổi khó chịu đến với phụ nữ ở tuổi mãn kinh và chị em cần biết để “đón nhận”! Dưới đây là tư vấn của bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh…

Sau tuổi 35, sự suy giảm nội tiết tố nữ Estrogen khiến phụ nữ gặp phải các triệu chứng da khô, nám, tàn nhang, khô âm đạo, giảm ham muốn… Đến thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh thường có những biến đổi trong cơ thể phụ nữ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

Những thay đổi đó xuất phát từ lượng nội tiết tố nữ Estrogen bắt đầu suy giảm sau 35 tuổi. Cứ 10 năm thì giảm 15% cho tới 55 tuổi chỉ còn 10% so với trẻ. Đây là một hiện tượng lão hóa tự nhiên của cơ thể, báo hiệu sắp bắt đầu giai đoạn kết thúc thời kỳ sinh sản. Thời kỳ mãn kinh thay đổi tùy vào cơ địa của mỗi người nhưng thường xoay quanh ở độ tuổi 45 - 50. Một số biểu hiện sớm của tình trạng thiếu hụt Estrogen như: Nội mạc dạ con phát triển dày nhưng bong không đều nên dễ bị rong kinh, rong huyết, đau xương khớp,vùng âm hộ, âm đạo dễ bị viêm hoặc ngứa, nhức đầu, mất ngủ, hay quên, lo lắng, dễ buồn, tủi thân…

Sử dụng nội tiết thay thế là liệu pháp để điều trị các rối loạn của thời kỳ mãn kinh giúp chất lượng cuộc sống tốt hơn. Trước khi sử dụng nội tiết thay thế nên đi khám kiểm tra sức khỏe để loại trừ các chống chỉ định. Nếu không sử dụng được nội tiết thay thế, có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng có chứa tinh chất mầm đậu nành giàu chất Isoflavon (gần giống Estrogen) cũng có tác dụng tốt để làm giảm các rối loạn của thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, nên tập thể dục thường xuyên để có biến dưỡng tốt, thân hình cân đối, trí tuệ và chất lượng cuộc sống tốt hơn, giúp giảm thiểu mắc và tử vong do bệnh tim mạch.

 Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên