Sống lành mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Cập nhật: 28-09-2019 | 10:17:37

Trước đây, tim mạch được xem là căn bệnh của tuổi già. Ngày nay, nhận định đó đã không còn chính xác. Những năm gần đây, các bệnh lý liên quan đến tim mạch như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim... đang gia tăng ở người trẻ tuổi. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo mỗi người cần thực hiện lối sống lành mạnh để tránh nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch...


Ê-kíp các y, bác sĩ Khoa tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thủ thuật can thiệp tim mạch cho một bệnh nhân điều trị tại khoa

Bệnh tim mạch ngày càng trẻ hóa

Bệnh về tim mạch là một trong những loại bệnh đang gia tăng nhanh chóng tại các nước đang phát triển. Điều đáng quan tâm là các bệnh lý tim mạch đang có chiều hướng gia tăng ở người trẻ tuổi. Bác sĩ Lê Lâm Quốc Đăng, Trưởng khoa tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ trong các bệnh lý tim mạch được ghi nhận tại khoa những năm gần đây cho thấy không chỉ độ tuổi mắc các bệnh lý tim mạch ngày càng trẻ hóa hơn mà bệnh tim mạch liên quan chuyển hóa cũng gia tăng. Trong các bệnh lý tim mạch, đáng chú ý là bệnh mạch vành và tăng huyết áp được phát hiện ngày càng nhiều hơn. Giải thích nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bác sĩ Đăng cho rằng do đời sống người dân ngày càng nâng cao nên chế độ dinh dưỡng dư thừa hơn trước. Bên cạnh đó là áp lực từ cuộc sống, công việc, tinh thần căng thẳng cũng làm cho nhóm bệnh tim mạch liên quan chuyển hóa ngày càng nhiều hơn.

Dược sĩ Nguyễn Thị Giang Nhung, phụ trách Khoa truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cũng cho rằng thói quen và lối sống là một trong những yếu tố báo động ảnh hưởng tới sức khỏe của những người trẻ tuổi hiện nay, trong đó có bệnh tim mạch. Những người thường xuyên hút thuốc lá, người có chế độ ăn uống nhiều calo, mỡ động vật, bơ, sữa, nhóm chất bột, đường, người ngồi nhiều, ít vận động, áp lực công việc cao dẫn đến căng thẳng, stress... nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cao hơn gấp nhiều lần. Ngoài ra, các bệnh lý như: Máu nhiễm mỡ, đái tháo đường, béo phì... cũng là những nguyên nhân làm cho bệnh tim mạch gia tăng ở người trẻ tuổi.

Cần thực hiện lối sống lành mạnh

Theo các chuyên gia y tế về lĩnh vực này, mỗi người phải biết cách tự bảo vệ mình trước những bệnh lý liên quan đến tim mạch bằng cách thực hiện lối sống lành mạnh. Thực hiện lối sống lành mạnh ở đây là thay đổi thói quen, lối sống có hại cho sức khỏe bằng cách luyện tập thể lực mỗi ngày. Cùng với việc tập luyện đều đặn, thường xuyên, cần có chế độ dinh dưỡng, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Với người mắc bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường... cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, theo dõi và tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Thực hiện lối sống lành mạnh là biện pháp tốt nhất để chủ động phòng tránh bệnh lý tim mạch đang ngày càng trẻ hóa ở người trẻ tuổi.

Theo các chuyên gia y tế, một số người khi có các dấu hiệu, như: Khó thở, đau thắt ngực, đổ mồ hôi, nôn và buồn nôn... lại nghĩ mình đang bị trúng gió. Do đó, họ thường tự chữa trị ở nhà và trì hoãn việc đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời. Họ không biết rằng, trong điều trị bệnh tim mạch, quy tắc “Giờ vàng” (3 giờ đầu sau cơn khởi phát) luôn được đặt lên hàng đầu. Người bệnh được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng cách, hiệu quả điều trị sẽ cao, hạn chế được những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tiết kiệm được chi phí điều trị. Đối với bệnh tim mạch, dược sĩ Nhung khuyến cáo, khi thấy xuất hiện các dấu hiệu như đau thắt vùng ngực, tim đập nhanh, choáng váng, đổ mồ hôi, chân tay lạnh, huyết áp tăng, nôn và buồn nôn... người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên