Sông Mê Kông cạn kỷ lục, hàng chục triệu người bị ảnh hưởng

Cập nhật: 27-02-2010 | 00:00:00

Mực nước sông Mê Kông đang ở mức thấp kỷ lục, làm đình trệ các hoạt động giao thông đường thủy và tưới tiêu, gây tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho hàng chục triệu con người sống phụ thuộc vào dòng sông này.

 

Theo ông Jeremy Bird, Giám đốc điều hành Ủy ban Sông Mê Kông (MRC), miền Bắc Thái Lan, Bắc Lào và Nam Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Nước sông Mê Kông giảm đến mức thấp kỷ lục

 

“Mực nước sông Mê Kông đã xuống tới mức thấp hơn rất nhiều so với mức thấp nhất kể từ ngày chúng tôi bắt đầu có dữ liệu thống kê từ cách nay 20 năm”, ông Bird nói.

 

Ông cũng bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của tình trạng này với cuộc sống của hàng chục triệu người dân dọc con sông này - trong đó có Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan - với những vấn đề như đánh cá, nông nghiệp, xử lý lũ lụt. Điều này tác hại đến sự phát triển kinh tế của những người vốn đã phải đối phó với tình trạng nghèo khó.

 

Theo MRC, hiện có khoảng 60 triệu người ở vùng hạ nguồn mà cuộc sống hầu như lệ thuộc hoàn toàn vào sông Mê Kông. Dòng nước này là một tác nhân kinh tế quan trọng trong khu vực, vừa là nguồn cung cấp lương thực cho cư dân hai bên bờ, vừa là trục giao thông thiết yếu.

 

Mực nước sông giảm đến mức kỷ lục ở đoạn chảy qua tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã khiến hơn 20 chiếc tàu chở hàng bị mắc cạn, khiến hơn 6 triệu người và 3,6 triệu gia súc bị thiếu nước uống.

 

Tại tại Lào và Thái Lan, hoạt động du lịch trên tuyến đường thủy đã bị hủy bỏ. Theo nhật báo Lào Vientiane Times, mực nước sông Mê Kông chảy qua nhiều địa phương của Lào tiếp tục xuống thấp chưa từng thấy, giảm 10cm mỗi ngày, các trạm thuỷ lợi ở thủ đô Lào đã không đủ nước hoạt động, đe dọa nặng nề vụ mùa của năm huyện ven sông của Vientiane.

 

MRC cũng cho rằng nguyên nhân chính khiến mức nước sông giảm mạnh là do tình trạng hạn hán nghiêm trọng trong vùng, do hiện tượng biến đổi khí hậu gây ra. Ngoài ra, còn do việc xây dựng nhiều con đập qua dòng sông này.

 

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên