Sông nước Cửu Long

Cập nhật: 19-06-2010 | 00:00:00

"Sông nước Cửu Long với đôi bờ hai nhánh sông Tiền và Hậu, tạo nên cho mảnh đất phương Nam trù phú với những cánh đồng dài bất tận", độc giả Xuân Sang viết.

 

“Nắng bừng lên lung linh nét đẹp làng quê

Trào dâng sông nước Cửu Long…”.

 

Mảnh đất có những ao cá ao tôm sung túc, những vườn cây ăn trái nhìn no cả mắt, những cánh rừng đước bạt ngàn bao bọc… và cả những người Nam Bộ chân chất, hiền hòa chịu thương chịu khó, dù còn khó khăn trăm bề vẫn một lòng gắn bó với nơi đã cưu mang nuôi dưỡng mình.

 

Bạn thử lên ghe xuôi bến Mỹ Tho ra giữa sông Tiền ngắm cầu Mỹ Thuận, mới thấy mình nhỏ bé biết chừng nào. Ghé vào một doi cát nào đó tự trồi lên giữa sông, xem người ta đào ao nuôi cá, mới biết thiên nhiên có những điều diệu kỳ không nói được. Hay len lỏi trong những con lạch nhỏ bằng chiếc ghe nhỏ xíu, sẽ biết thêm về một phương tiện di chuyển nhìn êm ả, nhưng không êm ả chút nào.

  Những cô gái Nam bộ. 

 

Đi xuống chút nữa, vào đất Đồng Tháp đón tắc tráng đi hết con kênh thẳng tắp chảy giữa những cánh đồng lúa nhìn ngút mắt, bạn sẽ la trời vì không biết ở đâu là nơi tận cùng của nó. Và sau đó mỗi lần bưng chén cơm ăn, lựa từng hạt gạo sẽ không dễ rơi vãi hạt nào, vì bạn nhận ra để hạt lúa từ cánh đồng về nhà máy, hạt gạo từ nhà máy về đến nơi bạn ở, nó phải trải qua con đường dài vất vả đến thế nào.

 

Rồi theo đường bộ chạy dọc bờ sông Hậu qua thị xã Long Xuyên vào Châu Đốc, viếng Bà Chúa Xứ hay lên núi Cấm viếng Ngài Di Lặc, len lỏi trong những xóm dân nằm sâu trong núi hay cô độc bên sườn, hình ảnh người dân nơi vùng giáp ranh biên giới Campuchia tuy còn nghèo nàn cơ cực mà đầy thân thiện. Thử ngồi vào chiếc xe thồ - tựa như xích lô ở thành phố, đi loanh quoanh ngắm nhìn hàng thốt nốt đứng hiên ngang trong nắng và gió, bạn dặn lòng sau này dù có vấp ngã, sẽ đứng lên vững chắc đường hoàng như nó.

 

Một lần theo chân đoàn du khách ghé vào xứ dừa, bạn sẽ được xem con gái Bến Tre thoăn thoắt đôi bàn tay gói kẹo hay tráng bánh, đã làm nên những kẹo dừa kẹo chuối đi ra thế giới, góp phần tạo nên sự phong phú cho đặc sản quê nhà. Nhìn chung quanh toàn là người nước ngoài, bạn tự hỏi phải chi đấy là học sinh cấp 2-3 nào đó ở thành phố về tham quan thì hay biết bao nhiêu.

 

Về Vĩnh Long, vựa trái cây miền Nam nằm giữa hai con sông Tiền và Hậu với đặc sản bưởi Năm Roi Bình Minh, cam sành Tam Bình, nhãn tiêu Long Hồ… hay ngược lên chút nữa với xoài cát Hòa Lộc của Long Định, Cái Bè, Tiền Giang, mùi vị ổi xá lị chua chua ngọt ngọt mà có một thời gian tưởng đã đi vào quên lãng, bạn sẽ thấy yêu quê hương mình biết bao. Và mỗi lần vô tình rời Việt Nam vào mùa trái cây, bạn sẽ thèm chết đi được khi nhớ đến cái mùi “kính nhi viễn chi” độc nhất vô nhị của trái sầu riêng, mà không “riêng” chút nào!

 

Còn, còn rất nhiều những thú vị khác nếu bạn bỏ một ít thời gian ghé qua miền Tây sông nước này.

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên